Dân đưa ra hiến kế trị 'nạn' karaoke tự phát

Những ngày qua, Pháp Luật TP.HCM liên tục có những bài phản ánh về tình trạng tiếng ồn karaoke tự phát gây ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Trước tình trạng trên, một số phường, quận ở TP.HCM cũng cho biết trên thực tế trong quá trình xử lý tiếng ồn karaoke tự phát, các địa phương cũng đang gặp khó khăn trong việc đo độ ồn để đưa ra mức xử phạt đối với những trường hợp hát ban ngày.

Dưới các bài viết, Karaoke vang trời ở các quán nhậu tại TP.HCM, Chính quyền ra tay là đẹp được ngay nạn karaoke tra tấn..., nhiều bạn đọc bình luận hiến kế cách trị karaoke tự phát có tiếng ồn quá lớn ảnh hưởng đến người xung quanh. 

Người dân tổ chức hát karaoke bằng loa khủng gây ồn.
Ảnh: HUỲNH TRƯỜNG GIANG

Ai bị ảnh hưởng hãy lên tiếng!

Bạn đọc Thanh Mai ý kiến: “Trước đây, khu nhà tôi ở cuối tuần nào cũng vậy, không này nhà này thì nhà kia tổ chức tiệc tùng rồi hát hò ầm ĩ. Vì nể nang hàng xóm nên tôi cứ để im chịu đựng. Lúc trước tết tôi có đọc một bài báo nói về chuyện địa phương nào để xảy ra tình trạng hát hò thì chủ tịch phường, xã ấy phải chịu trách nhiệm. Hơn nữa, thời gian này dịch bệnh xảy ra nhiều nên tôi quyết không chịu ngồi yên. Giờ mỗi lần nhà nào hát tôi gọi thẳng lên xã báo, nếu gọi mà họ vẫn còn hát thì tôi đến trực tiếp đến trường ấp phản ánh là dẹp ngay. Tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta phải lên tiếng, không thể chịu đựng như thế này mãi được. Nếu người dân báo chính quyền không xử lý thì tiếp tục báo lên cấp trên nữa".

Cùng ý kiến với bạn đọc Thanh Mai, bạn đọc Mạnh Hùng chia sẻ: “Lâu nay chúng ta cứ sợ mất lòng hàng xóm rồi không lên tiếng. Mỗi lần hàng xóm hát thì chịu đựng. Vì thế, chúng ta phải đối mặt nói thẳng với nhau, góp ý để mọi người có ý thức với nhau hơn”.

Nhiều bạn đọc cũng nêu ý kiến để tránh bị hàng xóm làm phiền bởi tiếng ồn từ việc hát karaoke thì trong các cuộc hợp tổ dân phố người dân cứ kiến nghị cấm hẳn luôn. Nếu ai không thực hiện thì cứ phê bình trước cuộc họp tổ hoặc thông báo trên loa phát thanh.

Trị nạn karaoke, chỉ cần phường là đủ

Hệ thống chính quyền phường dựa vào tai mắt của dân để xử lý dứt điểm tình trạng karaoke tự phát gây tiếng ồn quá lớn, đây là mong mỏi của nhiều bạn đọc. 

Cụ thể, bạn đọc Nguyễn Mạnh nêu: “Nếu thấy khó khăn trong việc đo độ ồn phát ra từ những loa khủng thì nên có những quy định về việc cho phép đo tiếng ồn bằng phần mềm điện thoại. Chẳng cần máy đo, người dân chỉ cần mở aap điện thoại đo rồi báo lên phường. Sau đó, phường mời hộ gây ồn lên viết tường trình. Bắt họ ngồi đó làm tường trình, vài lần là tởn thôi, cái cơ bản là phường có muốn làm hay không”.

“Địa phương họp tổ dân phố cần thông báo rõ hành vi hát karaoke ồn ào khu phố là vi phạm pháp luật, đưa ra hình thức giám sát và xử phạt thích đáng không chờ đến người dân phải gọi báo. Ở cấp phường có công an phường, tổ trưởng dân phố, nếu sâu sát địa phương sẽ biết cá nhân, hộ nào thường xuyên ca hát gây ảnh hưởng khu phố. Theo tôi nghĩ nếu phường làm quyết liệt thì sẽ dẹp được nạn ồn ào từ loa karaoke thôi”- bạn đọc Hải Âu gợi ý.

"Muốn là dẹp được. Chỉ có làm hay không thôi"- bạn đọc Tài VT bình luận. 

Cần có số đường dây nóng xử lý  karaoke tự phát

Một số bạn đọc cho rằng chuyện karaoke tự phát gây ảnh hưởng đến cộng đồng đã nói từ nhiều năm nay nhưng không giải quyết dứt điểm được, do đó, cần thiết mỗi phường cần có đường dây nóng, phân công người trực để xử lý tình trạng này.

Bạn đọc Nguyễn Duy Thắng hiến kế: "Tôi tuyệt đối ủng hộ dẹp vấn nạn Karaoke. Các phường thông tin số điện thoại nóng để người dân phản ánh". 

"Vì tình hình xã hội đang bị tra tấn bởi tiếng ồn karaoke tự phát, mỗi phường cần có một đường dây nóng xử lý tiếng ồn karaoke. Chỉ cần cách đó là mọi chuyện giải quyết trong một nốt nhạc. Dân gọi tới thì ghi âm lại, chờ xem chính quyền xử lý ra sao. Nếu phường xử lý tốt thì phản lên quận, kiểm điểm cán bộ thôi"- bạn đọc LH Hải bình luận.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm