Dân hài lòng với nhà vệ sinh hiện đại miễn phí

Việc cải tạo, lắp mới hệ thống nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) nhằm phục vụ miễn phí cho nhu cầu vệ sinh cá nhân của người dân và du khách tại TP.HCM đang được các địa phương thực hiện.

Cách làm là chính quyền sẽ cung cấp đất công tại nơi đông người và nơi người nhiều có nhu cầu sử dụng NVS.

Doanh nghiệp sẽ bỏ kinh phí xây dựng NVSCC để người dân sử dụng miễn phí. Bù lại, doanh nghiệp sẽ được sử dụng một phần diện tích đất kinh doanh tái đầu tư. Hiện tại, đã có năm NVSCC miễn phí ở khu vực trung tâm TP.HCM được đưa vào vận hành theo cách này.

Dân thích vì rất sạch sẽ

Theo ghi nhận của chúng tôi, NVSCC được làm bằng thép inox, diện tích 7-10 m2, bên cạnh có quầy bán cà phê thương hiệu Vietnamese Coffee To Go.

Cách vận hành của NVSCC rất đơn giản, bằng thiết bị cảm ứng. Người dùng chỉ cần ấn nhẹ tay vào vị trí đèn LED, cánh cửa bằng sắt tự động mở rồi đóng lại. Bên trong có bồn cầu và có ba khay đựng xà phòng, nước rửa tay, máy làm khô tay. Người dùng chỉ cần đưa tay đến vị trí các khay, thiết bị sẽ tự động phục vụ. 

Ông Đình Văn Long ở phường 4, quận Tân Bình cho biết: “Tôi chạy xe ôm đã mấy năm nay và thường đậu xe chờ khách ở góc đường Lê Bình - Hoàng Văn Thụ.

Trước đây, khu vực này có một NVSCC phục vụ miễn phí cho người đi đường nhưng nó bị xuống cấp, dơ lắm. Hơn một tháng nay, NVS cũ này được làm mới lại sạch sẽ và rất hiện đại. Vào đây đi vệ sinh như đang ở trong khách sạn, rất thoải mái. Cái gì cũng được làm tự động bằng cảm ứng”.

“Tôi đi bán vé số quanh quẩn trung tâm TP này. Việc có một cái NVS miễn phí rất thuận tiện. Thường thì nếu có nhu cầu đi vệ sinh, tôi phải đến các công viên mới có, rất bất tiện. Mong TP xây dựng nhiều NVS như thế này để không còn cảnh tiểu bậy trên đường nữa” - chị Hà Thị Cúc, bán vé số ở quận 1, bày tỏ.

Người dân hài lòng khi được sử dụng nhà vệ sinh miễn phí, sạch sẽ  ở góc ngã tư Lê Bình - Hoàng Văn Thụ (ảnh trên) và góc ngã tư  Nguyễn Thị Minh Khai - Lê Quý Đôn (ảnh dưới). Ảnh: N.Hiền

Sẽ mở thêm nhiều điểm

Trao đổi với chúng tôi, một đại diện Công ty CP Vietnamese Coffee To Go, đơn vị lắp đặt hệ thống NVSCC miễn phí trên, cho biết: Hiện tại, công ty đã kết hợp với chính quyền địa phương lắp đặt được năm NVSCC tại các vị trí như góc đường Tú Xương - Cách Mạng Tháng Tám (quận 3), góc đường Hoàng Văn Thụ - Lê Bình (quận Tân Bình), góc đường Nguyễn Thị Minh Khai - Lê Quý Đôn (quận 1), đường Hàm Nghi (quận 1).

Mỗi NVS công ty đầu tư 400-700 triệu đồng tùy vào diện tích. Hệ thống NVSCC được đầu tư, quản lý, vận hành theo phương thức xã hội hóa.

Người sử dụng NVS không bắt buộc phải sử dụng dịch vụ cà phê ở đây. Các nhân viên kinh doanh tại quầy cà phê sẽ quản lý, dọn vệ sinh tại NVSCC.

“Theo dự kiến, bước đầu công ty sẽ đầu tư khoảng 10 điểm đầu tiên, sau đó sẽ chính thức tìm kiếm thêm đối tác nhượng quyền. Tại TP.HCM, công ty dự kiến lắp đặt khoảng 100 vị trí NVSCC” - một đại diện Công ty CP Vietnamese Coffee To Go thông tin.

Giải quyết nhu cầu thiết thực cho người dân

Hệ thống NVSCC được thực hiện xã hội hóa 100%. Trước đây, tại khu vực ngã tư Lê Bình - Hoàng Văn Thụ có NVSCC do Công ty Dịch vụ công ích quận quản lý. Tuy nhiên, NVSCC cũ không được dọn vệ sinh nên thường xuyên dơ bẩn và không hiệu quả.

Sau này có một đơn vị muốn đầu tư xây mới và đơn vị này sẽ tự bỏ kinh phí và tự vận hành. Phường có đăng ký lắp đặt hai NVSCC, tuy nhiên do mùa dịch COVID-19 nên chỉ mới triển khai được một điểm.

Để đánh giá hiệu quả của hệ thống NVSCC này thì quan trọng nhất là chọn địa điểm, tức vị trí đặt phải có nhiều người có nhu cầu. Tôi nhận thấy NVSCC được đặt nơi đây sạch sẽ và giải quyết được nhu cầu thiết thực cho người dân, nhận nhiều phản hồi tốt từ người dân.

Ông NGUYỄN TRUNG SƠNChủ tịch UBND phường 4, quận Tân Bình 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm