Dân khốn khổ vì 2 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm

Gần một năm nay, cuộc sống của hàng chục hộ dân ở tổ 8, ấp Tân Lập, xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai lâm vào cảnh khốn khổ bởi mùi hôi thối, khét nồng nặc từ hai cơ sở sản xuất tái chế nhựa và chế biến lông vũ trên địa bàn.

Mùi hôi thối cả ngày lẫn đêm

Theo đơn phản ánh của các hộ dân ở xã Cây Gáo, vào đầu năm 2019, trong khu vực xã xuất hiện cơ sở tái chế hạt nhựa của ông Nguyễn Văn Hiện làm chủ. Cơ sở này rộng khoảng 10.000 m2 và hoạt động cả ngày lẫn đêm, mùi nhựa cháy khét nồng nặc bay khắp khu vực xung quanh.

Ông Trần Văn H., một người dân sống gần cơ sở này, cho biết ban ngày cơ sở này sản xuất chủ yếu là tẩy rửa, xả nước thải ra môi trường có mùi hôi thối. Ban đêm, họ đốt để nấu nhựa thì mùi khét nồng nặc bay vô nhà. Nhà nào cũng đóng kín cửa nhưng vẫn không chịu nổi với các mùi này, không ngủ nghỉ gì được. Tội nhất là trẻ nhỏ, người già lúc nào cũng nghe đau đầu, buồn nôn, khó chịu trong người.

“Người dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nhưng chưa thấy ai xử lý rốt ráo” - ông Nguyễn Văn H. bức xúc.

Không chỉ thế, người dân ở đây phải chịu thêm mùi hôi thối từ cơ sở chế biến lông vũ của ông Đinh Văn Viện, có diện tích 18.000 m2 với 1.000 m2 nhà xưởng sản xuất.

“Cơ sở chế biến lông vũ này mới hoạt động khoảng bốn tháng nay và hoạt động ngày đêm luôn. Hoạt động sản xuất và nước xả thải của cơ sở này gây ra mùi hôi rất khó chịu cho người dân xung quanh. Nghe mùi từ cơ sở này thải ra thì đảm bảo không ai ăn uống gì ngon miệng, nó rất hôi thối” - một người dân sống trong khu vực này cho biết.

Có mặt tại cơ sở tái chế nhựa, PV ghi nhận khu sản xuất rộng khoảng 2.000 m2, xung quanh dựng tôn sắt bao quanh cao khoảng 2 m. Bên trong những đống nylon để lộ thiên, gần đó là những chiếc máy hoạt động ầm ầm, ống nước thải xả trực tiếp ra khu đất trống chạy xuống con suối gần đó. Gần đó là cơ sở chế biến lông vũ cũng được rào bằng tôn xung quanh. Cả hai cơ sở này đều có mùi hôi rất khó chịu.

Hàng tấn nylon để lộ thiên tại cơ sở chế biến hạt nhựa của ông Nguyễn Văn Hiện.

Cả hai cơ sở đều chưa có giấy phép

Trước những phản ánh của người dân, ngày 5-2, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Phòng TN&MT huyện Trảng Bom và UBND xã Cây Gáo tiến hành kiểm tra, làm việc với hai cơ sở gây ô nhiễm.

Cụ thể là cơ sở tái chế nhựa do ông Nguyễn Văn Hiện làm chủ và cơ sở cán lông vũ do ông Đinh Văn Viện làm chủ ở ấp Tân Lập, xã Cây Gáo đang hoạt động sản xuất vi phạm pháp luật về môi trường.

Theo biên bản ghi nhận, cơ sở tái chế hạt nhựa của ông Nguyễn Văn Hiện hoạt động từ tháng 2-2019, rộng khoảng 10.000 m2, hoạt động cả ngày lẫn đêm. Qua kiểm tra, cơ sở không cung cấp được giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động của cơ sở. Trong quá trình hoạt động, cơ sở đốt lưới lọc bã gây mùi khó chịu, xả nước thải có biểu hiện vượt tiêu chuẩn ra môi trường.

Còn cơ sở chế biến lông vũ của ông Đinh Văn Viện có diện tích 18.000 m2 với 1.000 m2 nhà xưởng sản xuất. Qua kiểm tra, cơ sở này cũng không cung cấp được giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động. Trong quá trình chế biến phát sinh mùi khó chịu và xả nước thải có biểu hiện vượt tiêu chuẩn ra môi trường.

Sau khi lập biên bản, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đồng Nai giao cho Phòng TN&MT huyện Trảng Bom xử lý theo đúng chức năng.

Ngày 10-2, Phòng TN&MT huyện Trảng Bom đã có báo cáo về việc hai cơ sở trên gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, Phòng TN&MT đã yêu cầu cơ sở tái chế nhựa và cơ sở chế biến lông vũ ngưng hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường, đồng thời lấy mẫu nước thải để kiểm tra.

Phòng cũng đã đề xuất UBND huyện Trảng Bom chỉ đạo UBND xã Cây Gáo xử lý hành chính về lĩnh vực đất đai đối với hai cơ sở trên vì sử dụng đất không đúng mục đích. Đề xuất giao cho Phòng Đô thị huyện tham mưu xử lý về lĩnh vực xây dựng, Phòng TN&MT sẽ xử lý lĩnh vực môi trường sau khi có kết quả phân tích mẫu nước thải.

PV cũng đã đến cơ sở tái chế nhựa và chế biến lông vũ tìm gặp chủ cơ sở để ghi nhận ý kiến nhưng những người làm việc ở đây cho biết chủ cơ sở không có mặt ở đây.

UBND huyện đã chỉ đạo xử lý sai phạm của hai cơ sở

Ngày 27-2, Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Lê Ngọc Tiên có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lý sai phạm của hai cơ sở trên.

Cụ thể, giao UBND xã Cây Gáo xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với việc sử dụng đất không đúng mục đích của hai cơ sở trên. Kết quả thực hiện báo cáo UBND huyện trước ngày 16-3. Giao Phòng Quản lý đô thị tham mưu xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng với các công trình của hai cơ sở trên. Kết quả thực hiện báo cáo UBND huyện trước ngày 16-3.

UBND huyện cũng giao Phòng TN&MT huyện tham mưu xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với hai cơ sở trên sau khi có kết quả phân tích mẫu nước thải. Kết quả thực hiện báo cáo UBND huyện trong tháng 3. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm