Dân khốn khổ vì chủ đầu tư chậm làm cơ sở hạ tầng

Nhiều năm nay, hơn 50 hộ dân đang sinh sống tại khu dân cư (KDC) 13A, đường Nguyễn Văn Linh, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM phải sống trong cảnh ngập lụt triền miên. Lý do là đường sá xuống cấp, hệ thống thoát nước chưa hoàn chỉnh bởi chủ đầu tư làm nửa chừng rồi ngưng.

Cổng khu dân cư 13A. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Đường vào khu dân cư 13A chỉ được trải lớp đá, chưa hoàn thiện.
Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Triều cường lên là đường ngập

Anh BĐT, một trong những người đầu tiên xây nhà và chuyển về sinh sống tại KDC 13A, cho biết năm 2004, anh có ký hợp đồng hợp tác đầu tư với chủ đầu tư là Công ty Đầu tư và Xây dựng 568, nay là Công ty Công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang (công ty). Theo hợp đồng thì anh sẽ trả cho công ty số tiền gần 500 triệu đồng để nhận một nền đất với diện tích 90 m2 tại KDC 13A.

Theo thỏa thuận trong hợp đồng, công ty có trách nhiệm làm hạ tầng kỹ thuật như đường, vỉa hè, điện trung thế, hệ thống cấp thoát nước,… Thế nhưng từ khi nhận nền đất vào năm 2012 đến nay, cơ sở hạ tầng tại khu vực này vẫn chưa được hoàn thiện, khiến cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Anh T. kể: “Thực tế không như công ty nói, cỏ thì mọc cao hơn đầu người, điện, nước chưa có. Tôi xây nhà phải câu điện nhờ người ta để xài, giờ cao điểm là điện chập chờn”.

Chị HTT, một người dân khác sống ở KDC 13A cho biết vị trí của KDC này là một vị trí quá đắc địa, ở kế bên các KDC hiện đại, đường giáp với trục đường chính như đường Tạ Quang Bửu, Nguyễn Văn Linh. Vậy mà KDC 13A hoang vắng, cỏ mọc um tùm, đường ngập triền miên. Khổ nhất là lúc trời mưa mà gặp triều cường, người dân ở đây bị cô lập bởi vì xe máy không tài nào ra khỏi nhà.

“Dân ở đây mỗi lần thấy trời mưa xuống là phải thức dậy từ 4 giờ sáng để chạy xe máy ra đầu đường gửi, nếu không thì không ra được. Ở đây cỏ mọc um tùm, rắn rết thường xuyên bò vào nhà dân, rất sợ” - chị T. nói.

Anh TVK, người dân sống tại KDC 13A, bức xúc: Theo thiết kế thì dự án KDC 13A sẽ được kết nối với các trục đường chính, đường rộng 30 m, vỉa hè, công viên, nhà trẻ,… Thế nhưng gần 20 năm từ khi bán nền cho người dân, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện các hạng mục như đã cam kết. Rất nhiều lần người dân gửi đơn cầu cứu các cơ quan có thẩm quyền, đã có nhiều ban, ngành tổ chức cuộc họp, công ty hứa hẹn rồi không làm.

Báo cáo TP để tìm hướng giải quyết

Liên quan đến việc chậm hoàn thiện cơ sở hạ tầng ở KDC 13A, ông Phạm Văn Toàn, Phó Trưởng Ban quản lý khu nam TP.HCM, cho biết KDC 13A nằm trong dự án khu 13A, khu chức năng số 13 - đô thị mới nam TP với diện tích hơn 378.000 m2.

Theo quy hoạch, dự án này gồm công viên, trung tâm công cộng và dân cư.

 

Công ty bị phạt hành chính gần 300 triệu đồng

Vào ngày 4-12-2020, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây dựng công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang. Quyết định xử phạt với hành vi bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định.

Địa điểm vi phạm của công ty là ở KDC 13A tại phường 7, quận 8 và xã Phong Phú, huyện Bình Chánh với mức phạt gần 300 triệu đồng.

Quyết định xử phạt cũng đã nêu biện pháp khắc phục hậu quả là buộc công ty hoàn thành việc xây dựng đúng theo quy định hoặc cam kết. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Vào tháng 12-2017, Công ty Hồng Quang có công văn báo cáo sẽ thi công hoàn thiện và bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn dự án vào tháng 12-2019. Ban quản lý cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc. Tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn chưa thực hiện.

Cụ thể, công ty chưa thực hiện đậy mặt hố ga, khắc phục và đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, cấp điện, thông tin liên lạc,… theo đúng quy hoạch được duyệt.

Cũng theo ông Toàn, trong quá trình quản lý, Ban quản lý khu nam có nhận được nhiều đơn phản ánh của người dân về việc công ty chưa hoàn chỉnh hạ tầng và chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Trước tình hình thực tế và những phản ánh của người dân, Ban quản lý khu nam đã phối hợp với các sở, ngành liên quan để họp cùng bàn giải pháp khắc phục những vấn đề vướng mắc liên quan đến KDC 13A.

Tại cuộc họp vào tháng 10-2020, sau khi thống nhất các ý kiến của các ban, ngành, trước mắt Công ty Hồng Quang sẽ san lấp, nâng cao độ cao các tuyến đường, tiến hành cắt cỏ, lấp hố ga,… trước ngày 30-12-2020. Tuy nhiên, sau đó công ty vẫn chậm thực hiện.

Đến ngày 8-3, Ban quản lý khu nam lại tiếp tục có cuộc họp về việc khắc phục hệ thống hạ tầng tại KCD 13A, bởi công ty chỉ khắc phục một phần. Tại cuộc họp này, công ty đã nêu ý kiến do tình hình kinh tế khó khăn, dẫn đến tình trạng thiếu vốn để thực hiện đầu tư.

“Trước tình hình trên, Ban quản lý khu nam sẽ có báo cáo lên TP xin ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc này theo tinh thần bảo vệ quyền lợi cho người dân” - ông Toàn cho biết thêm.

PV cũng đã liên hệ đến Công ty Hồng Quang để nắm thêm thông tin. Qua điện thoại, PV được đại diện công ty hẹn gặp vào ngày 22-3 để trao đổi thông tin. Tuy nhiên, công ty báo lại hủy cuộc hẹn. Từ đó đến nay, nhiều lần PV liên hệ để hẹn gặp nhưng vẫn không nhận được phản hồi của công ty.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm