Dân mừng vì có đường mới, Nhà nước không tốn một xu

Thời gian gần đây, người dân có dịp đi trên con hẻm 73 đường Nguyễn Biểu, quận 5 đều thấy nhẹ nhõm hẳn so với trước. Có người còn đến đây học hỏi cách người dân cùng góp tay làm đường sao cho đẹp.

Tuy là con hẻm nhỏ phục vụ đi lại cho người dân trong khu vực song hẻm 73 đường Nguyễn Biểu (quận 5) lại là một trong những tuyến đường độc đạo để thoát khỏi cảnh kẹt xe khu vực cầu Chữ Y. Thấy con đường quá xuống cấp, ông Lê Đức Thắng (69 tuổi) ở khu phố 2, phường 1, quận 5 đã vận động người dân cùng nhau đóng góp sửa chữa con hẻm.

Nhiều người bị té

Bà Lưu Thị Kim Cúc (61 tuổi) ngụ phường 1, quận 5 cho biết: “Ngày nào hẻm 73 này cũng có nhiều người đi lại, đặc biệt là giờ cao điểm. Chính vì thế, con hẻm nhanh chóng xuống cấp từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, để nâng cấp con đường thì cần phải có một khoản tiền lớn nên nhiều năm nay người dân vẫn đang trông chờ vào nguồn ngân sách của Nhà nước”.

Theo bà Cúc, hẻm 73 đường Nguyễn Biểu nhanh chóng được nâng cấp như mới từ sự vận động của Bí thư khu phố 2 Lê Đức Thắng. Cả 100 triệu đồng đã được đóng góp từ sự hỗ trợ của mạnh thường quân trên địa bàn mà người dân không phải đóng góp đồng nào.

“Người dân trong hẻm được hưởng lợi, khu phố 2 và người dân trên địa bàn các quận lân cận được sử dụng đường mới một cách triệt để. Có đường mới, dân phấn khởi ngày ngày ra đường đi tập thể dục, ngồi hóng mát hay hội họp tổ dân phố ngay trên con đường mới” - bà Cúc nói.

Tương tự, ông Phạm Văn Dũng (65 tuổi), người dân ở hẻm 73 đường Nguyễn Biểu, nghĩ lại mà phấn khởi: “Tôi đâu nghĩ mình lại được sử dụng đường mới thế này, thời gian trước chúng tôi phải cực khổ vì con đường đầy rẫy ổ voi, ổ gà, người đi đường té liên tục, nhìn thấy mà thương. Chưa kể mỗi khi mưa xuống, nhà tôi và một số nhà hàng xóm bị nước tràn vào nhà, đường lầy lội vì nước không thoát kịp nhưng cũng đành trông chờ vào nguồn ngân sách nhà nước”.

Người dân trong hẻm 73 đường Nguyễn Biểu, quận 5 vui mừng khi con hẻm đã khoác lên mình chiếc áo mới để đón Tết. Ảnh: ĐÀO TRANG

Phải tạo sự tin tưởng với người dân

Ông Lê Đức Thắng, Bí thư khu phố 2, phường 1, quận 5, được coi như trưởng dàn nhạc của cả khu phố. Những ngày gần Tết này, ông Thắng bồi hồi nhớ lại: “Ngày trước tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, người đi đường thường xuyên té. Bên cạnh đó, mỗi khi mưa xuống thì con đường đều bị ngập, có nhà bì bõm trong nước. Chính vì thế tôi đã đề xuất với UBND phường xin được nâng cấp con hẻm này. Đồng thời, tôi sẽ cùng với tổ dân phố đứng ra vận động bà con cùng đóng góp để làm”.

Khi hỏi về con hẻm, ai cũng bảo nhờ công ông bí thư và nhà tài trợ. Nghe vậy, ông xua tay nói: “Tôi không làm được gì đâu, đó cũng chính là lòng hảo tâm của gia đình chị Kim Loan sống trên địa bàn phường hỗ trợ thì người dân mới làm được con đường mới này. Tính ra cả con hẻm trị giá hàng trăm triệu đồng đều là sự đóng góp của gia đình chị Kim Loan cả”.

Để cả con đường được khoác lên mình chiếc áo mới, ông Thắng cho rằng việc này không khó, chỉ cần cán bộ cơ sở tạo được sự tin tưởng với người dân, để dân sẵn sàng hỗ trợ khi cần.

Theo ông Thắng, ban đầu cũng gặp khó khăn vì khi làm đường thì toàn bộ người dân phải tạm ngưng lưu thông. Vì thế, trong khu phố phải đề biển thông báo là sắp tới sẽ làm đường cho người dân biết đường mà tránh, đồng thời phân công người túc trực để phân luồng.

“Nhìn thấy người dân vui vẻ, đi lại thuận tiện tôi cũng vui lòng, đây cũng chính là động lực để chúng tôi tiếp tục vận động xây dựng, nâng cấp nhiều hẻm trên địa bàn phường” - ông Thắng nói.

Hỗ trợ ngay trên địa phương mình

Ông Hồ Xuân Bắc, Chủ tịch UBND phường 1, quận 5, cho biết với vai trò bí thư chi bộ khu phố 2, ông Thắng đã đóng góp tích cực cho khu phố và phường 1. Cụ thể, ông Thắng đã vận động hàng trăm triệu đồng để cải tạo, nâng cấp hẻm 155 đường Cao Đạt và hẻm 73 đường Nguyễn Biểu, góp phần đẩy mạnh phong trào “Vì TP văn minh, xanh sạch đẹp” và khu phố không rác. Bên cạnh đó, ông đã vận động nhiều suất học bổng cho các em học sinh nghèo, hàng trăm phần quà cho các em thiếu nhi, sửa chữa nhà cho người nghèo… và ông đã nhận bằng khen của TP về gương mặt điển hình trong công tác dân vận khéo.

Chị Kim Loan, người hỗ trợ hàng trăm triệu đồng để sửa chữa hẻm 73, vui mừng chia sẻ: “Từ sự nhiệt tình của bác bí thư và mong muốn được đóng góp hỗ trợ với nơi mình đang sinh sống, gia đình đã tài trợ tiền để hoàn thành hẻm này. Đâu cần đi làm từ thiện ở đâu xa, chúng tôi thấy rằng mình cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho chính địa phương nơi mình sinh sống”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm