Dân phản ứng thí điểm kinh doanh tới 2 giờ sáng

Suốt hai năm quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho thí điểm kinh doanh cà phê, quán xá tại 20 Hàng Tre đến 2 giờ sáng cũng là hai năm người dân ở đây kêu trời vì tiếng ồn luôn bủa vây.

Thí điểm tới 2 giờ nhưng kéo tận 4 giờ

Có mặt tại khu vực 20 Hàng Tre (phường Lý Thái Tổ), chúng tôi ghi nhận tòa nhà này có hàng loạt quán cà phê, bar…, trong đó có hai quán được chính quyền quận Hoàn Kiếm cho kinh doanh thí điểm đến 2 giờ sáng.

Mặc dù đã là nửa đêm nhưng tiếng nhạc vẫn phát ầm ào quanh khu vực này. Đứng tại góc phố Hàng Thùng, cách đó gần 100 m vẫn nghe thấy tiếng nhạc. Anh PTV, một người dân sống tại khu vực này, cho biết tiếng ồn chủ yếu phát ra từ quán bar Camellia Lounge tại tầng bốn của tòa nhà. 

“Đêm nào cũng vậy, từ 21 giờ tối cho đến 4-5 giờ sáng hôm sau, họ phát nhạc rầm rầm. Chúng tôi không thể nào ngủ được, nhà có trẻ con, người già càng khổ hơn. Hàng chục hộ quanh đây đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu lên quận và TP nhưng đến nay vẫn không được giải quyết” - anh V. nói.

Qua quan sát của phóng viên, tòa nhà 20 Hàng Tre có rất nhiều quán cà phê, bar hoạt động đến quá nửa đêm, gây ồn ào. Đến hơn 3 giờ sáng 1-12, quán bar Camellia Lounge vẫn hoạt động rầm rộ, khách vẫn còn khá đông.

Người dân trong khu vực cho biết họ vô cùng bức xúc, nhiều đêm phải gọi vào đường dây nóng của công an quận, công an phường để cầu cứu, mong có được giấc ngủ ngon. Mặc dù nhiều hộ dân đã gửi đơn đến chính quyền, phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

Địa chỉ 20 Hàng Tre tấp nập hằng đêm, nơi đây có một số quán bar được thí điểm kinh doanh đến 2 giờ sáng.  Cảnh hít bóng cười, hút shisha và nghe nhạc sàn tại quán bar Camellia Lounge (20 Hàng Tre) vào rạng sáng 1-12 (ảnh nhỏ). Ảnh: TRỌNG PHÚ

Địa phương thừa nhận có ảnh hưởng xấu từ tiếng ồn

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bar Camellia Lounge này được cấp giấy phép kinh doanh, từng bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần vào đầu các năm 2017, 2018 và gần đây nhất là đầu tháng 10 vì hoạt động quá giờ quy định, không khai báo sử dụng lao động…

Ông Nguyễn Chung Thủy, Chủ tịch UBND phường Lý Thái Tổ, cho hay vấn đề tiếng ồn ở 20 Hàng Tre được người dân phản ánh từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, địa phương chưa xử lý được vì vướng mô hình thí điểm của quận cho phép một số điểm kinh doanh tại phường hoạt động đến 2 giờ sáng. Cụ thể, tại 20 Hàng Tre có hai hộ kinh doanh được chọn thí điểm. 

“Thực tế qua hai năm thí điểm mô hình này, chúng tôi đã ghi nhận một số tồn tại, đặc biệt là việc gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, sức khỏe của người dân xung quanh… Không những thế, các hộ kinh doanh không thực hiện nghiêm túc việc kinh doanh theo giấy phép; có những vi phạm như kinh doanh shisha, bóng cười, mở nhạc quá to gây mất trật tự, kinh doanh quá giờ quy định” - ông Thủy nói.

Trước những bất cập này, UBND phường Lý Thái Tổ vừa có văn bản đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm cho dừng triển khai thí điểm mô hình kinh doanh đến 2 giờ sáng để đảm bảo trật tự, an toàn xã hội và phù hợp với nguyện vọng người dân.

Dừng thí điểm 6 cơ sở kinh doanh đến 2 giờ sáng

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đoàn Quang Cường (Phó phòng Kinh tế, UBND quận Hoàn Kiếm) cho hay thời gian qua quận đã triển khai thí điểm 65 cơ sở kinh doanh đến 2 giờ sáng. Trong tháng 8, qua rà soát, đánh giá mô hình này, chính quyền quận đã yêu cầu sáu cơ sở dừng triển khai thí điểm vì không phù hợp, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

“Trong số các cơ sở bị dừng, có hai cơ sở kinh doanh tại 20 Hàng Tre. Việc này UBND quận đã giao cho phường Lý Thái Tổ và lực lượng công an quận giám sát, kiểm tra” - ông Cường nói.

Việc quán bar Camellia Lounge mở nhạc ồn ào gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, ông Cường cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm để kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm