Dân thành phố tức mắt vì hình vẽ bậy

Nhiều năm nay, nạn vẽ bậy trên những bức tường, hàng rào trơn láng của khu dân cư, trung tâm thương mại, tủ thiết bị… vẫn diễn ra, gây bức xúc cho người dân đô thị. Nay sơn lại, mai lại có ngay hình vẽ khác. Người dân và chính quyền đã phải mất rất nhiều thời gian, tiền bạc để khắc phục.

Bất chấp luật lệ, cứ thích là vẽ

Những hình vẽ nguệch ngoạc này thường theo phong cách graffiti - vốn là một môn nghệ thuật dùng sơn xịt lên tường để vẽ ra những hình ảnh, chữ viết một cách ấn tượng. Đây là môn nghệ thuật đường phố được giới trẻ ưa chuộng. Tuy nhiên, khi các hình vẽ được thể hiện không đúng nơi, đúng chỗ, đặc biệt không hề được chủ nhân bức tường cho phép thì đã trở thành hành vi bôi bẩn tài sản người khác.

Ghi nhận trên rất nhiều tuyến đường trong thành phố, các hình vẽ xuất hiện nhan nhản ở khắp mọi nơi. Có hình nhiều màu sắc, cũng có hình chỉ một màu đen lem luốc. Ông Nguyễn Minh Nhật (quận 1) bức xúc: “Ai cũng ráng giữ nhà cửa mình sạch đẹp nhưng những người vô ý thức vẫn cứ tùy tiện xịt sơn lên tường nhà người khác. Đẹp đâu không thấy, chỉ thấy chủ nhà phải bỏ công, bỏ của ra sơn lại rồi lại bị tái diễn”.

Không chỉ tường nhà, các trạm biến điện, trạm chờ xe buýt, bảng quảng cáo công cộng… mà cả những trụ sở, danh thắng văn hóa đều bị những “họa sĩ” lén lút sơn vẽ. Bạn Xuân Mai, sinh viên Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, chia sẻ: “Nghệ thuật phải làm đẹp cuộc sống chứ không thể bừa bãi như thế này, gây phản ứng ngược, bức xúc cho cộng đồng”.

Nhiều ý kiến cho rằng nếu tranh vẽ mang thông điệp tích cực, được cho phép thực hiện thì người dân sẽ ủng hộ. Nếu không, cần có chế tài nặng để ngăn chặn tình trạng cứ thích là “xịt” như bây giờ.

Những hình vẽ chằng chịt, mất thẩm mỹ nhan nhản dọc theo nhiều tuyến đường  trung tâm thành phố. Ảnh: NGÂN HÀ

Khó bắt quả tang

Khu vực phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 là một trong những phường có nhiều hình vẽ này nhất. Ông Võ Nguyễn Hoàng Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Cư Trinh, cho biết: “Những người thực hiện hành vi vẽ bậy thường chọn thời điểm đêm khuya ra tay nên rất khó bắt quả tang. Chúng tôi đang vận động xã hội hóa việc lắp đặt camera trên các tuyến đường, khuyến khích các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh lắp camera trước cửa để kịp thời phát hiện và thông tin cho phường xử lý”.

Phường đã có nhiều đợt ra quân để ngăn chặn tình trạng này, đồng thời tích cực thực hiện phong trào trang trí mảng tường xanh tại một số hẻm như hẻm 115 Trần Đình Xu, hẻm 120 Trần Đình Xu, hẻm 353 Nguyễn Trãi và hẻm A1 Cống Quỳnh… để tạo vẻ mỹ quan cho đường phố.

Cần thiết hơn cả là phải tuyên truyền, nhắc nhở ý thức của người dân. Đặc biệt là các bạn trẻ không nên thỏa mãn ý thích cá nhân mà gây khó chịu và tốn kém cho người khác.

Luật sư Nguyễn Sa Linh, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Người gây thiệt hại phải có nghĩa vụ bồi thường những chi phí để sửa chữa, khắc phục hậu quả...

ĐÀO TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm