Dân thức trắng đêm đuổi thuyền hút cát

Nhiều người dân thôn Nghĩa Kỳ, xã Vĩnh Hòa (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) đã phản ánh đến Pháp Luật TP.HCMbày tỏ nỗi bức xúc vì đất ven sông bị lở mà họ cho rằng do các thuyền hút cát. Công ty TNHH MC được tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác cát tại đây với công suất khai thác khoảng 17.000 m3/năm, thời hạn hoạt động là 15 năm.

Dẫn chúng tôi đi theo lối mòn qua cánh đồng hoa màu, ông Lê Ngọc Lai (39 tuổi) ở thôn Nghĩa Kỳ nói: “Những thuyền được cấp phép khai thác cát ở đây không chỉ cắm vòi rồng xuống lòng sông Lèn hút cát trong phạm vi tỉnh cho phép mà còn vượt ra ngoài, đi sát vào trong bờ để hút từ đó gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng gây mất đất hoa màu của người dân chúng tôi.

Gần như đêm nào dân làng chúng tôi cũng chia nhau thay ca, không ngủ để xua đuổi các thuyền này. Cứ nghe tiếng máy nổ rền vang dưới lòng sông là chúng tôi xuống nhưng họ tỏ ra không sợ mà số lượng tàu thuyền ngày càng nhiều hơn.

Sạt lở ven sông Lèn đã biến bờ sông thành những vách dựng đứng kéo dài hàng chục mét. Ảnh: Đ.TRUNG

Người dân Nghĩa Kỳ làm đơn gửi lên các cấp chính quyền cầu cứu hãy giữ lấy làng nhưng chưa thấy phản hồi”. Ông Lai nhìn về phía lòng sông bằng đôi mắt như vô vọng.

Ông Lai chỉ tay về những cục đá sỏi to bằng nắm tay rồi bảo: “Đây là biện pháp cuối cùng”. Tôi ngạc nhiên, ông nói tiếp: “Tới đây, nếu xua đuổi không được thì người dân có thể phải dùng đá để ném về phía các thuyền khai thác cát với hy vọng họ sẽ rời đi nơi khác. Dân làng chúng tôi hết cách rồi!”.

Khuôn mặt nhầu nhĩ, đôi mắt quầng lõm sâu vì những đêm dài thức trắng xua đuổi thuyền hút cát, ông Trịnh Đức Tính (54 tuổi) ngụ thôn Nghĩa Kỳ cho biết: “Vị trí khai thác cát là mỏ số 18 nhưng việc khai thác cát ở đây thì cứ mỗi năm lòng sông lại mở rộng thêm về phía làng khiến người dân mất đất trồng trọt hoa màu. Nếu cứ đà này, 15 năm nữa làng Nghĩa Kỳ sẽ không còn”.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM liên quan đến những bức xúc của người dân, ông Phạm Văn Học, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa), cho biết: “UBND xã chưa nhận được đơn thư của người dân thôn Nghĩa Kỳ gửi cho địa phương mà họ chỉ lên trực tiếp phản ánh”. Ông Học cũng khẳng định: “Không có chuyện thuyền khai thác cát về đêm như dân phản ánh mà chỉ khai thác trong khoảng thời gian quy định từ 6 giờ sáng đến 18 giờ chiều. Không có chuyện khai thác cát ngoài vị trí đã quy định cấp phép”.

Ông Lê Văn Thao, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc, cho hay: “UBND huyện Vĩnh Lộc chưa nhận được đơn thư của người dân có liên quan đến mỏ cát số 18 nằm trên địa bàn xã Vĩnh Hòa. Tuy nhiên, khi báo phản ánh thì chúng tôi đã kiểm tra và kết quả cho thấy cột mốc giới hạn vị trí khai thác cát đã bị mất do đợt lũ vừa qua gây ra và có tình trạng sạt lở xảy ra ở thôn Nghĩa Kỳ. Hiện Phòng TN&MT huyện Vĩnh Lộc đã có văn bản đề nghị doanh nghiệp khắc phục ngay”.

Trong khi người dân mòn mỏi, gửi đơn cầu cứu đến chính quyền và thậm chí có hành vi dễ dẫn đến vi phạm pháp luật thì chính quyền lại chậm xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.