Đăng ảnh trẻ để bôi xấu mẹ trên Facebook

Chị Nguyễn Hoàng Thảo Phương (quận 8, TP.HCM) cầu cứu báo Pháp Luật TP.HCM và Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM vì hình ảnh con mình bị đăng tràn lan trên mạng xã hội kèm theo nội dung tiêu cực. Biết được thông tin này, chị Phương đã nhiều lần yêu cầu chủ tài khoản Facebook gỡ hình ảnh xuống. Tuy nhiên, sau đó hình ảnh bé K. (năm tuổi, con chị Phương) vẫn tràn lan trên mạng.

Bức xúc khi con mình bị dính vào tin xấu

Theo chị Phương, ngày 18-11, chị bị chị NTN đăng lời lẽ xúc phạm trên Facebook. Tại thời điểm đó, chị Phương và NTN không còn là bạn bè nên không thể biết được các nội dung xúc phạm này. Đến khi có người gọi điện thoại cho biết mình bị chửi trên mạng xã hội kèm hình ảnh con mình bên dưới các bình luận thì chị Phương mới nắm được sự việc.

“Chị NTN là một người có tầm ảnh hưởng trên mạng với lượt tương tác khá lớn, việc chị N. xúc phạm đã ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của tôi. Tuy nhiên, vấn đề không dừng lại ở đó khi ông đạo diễn NVĐ đã liên tục đăng hình ảnh về con tôi lên mạng xã hội, cụ thể là trong nội dung tiêu cực mà chị N. đã đăng trước đó” - chị Phương nói.

Anh Nguyên, chồng chị Phương, bức xúc: “Ông Đ. liên tiếp sử dụng hình ảnh của con tôi đăng lên mạng nhằm miệt thị mẹ nó là không được. Tôi đã trực tiếp yêu cầu ông Đ. phải gỡ hình ảnh con tôi xuống vì sử dụng hình ảnh trẻ em bất hợp pháp khi chưa được sự đồng ý của vợ chồng tôi. Ông Đ. là một thành viên trong Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, biết luật nhưng lại vi phạm luật như vậy”.

Chị Phương (thứ hai từ phải qua) tới cầu cứu Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em.  Ảnh:  ĐÀO TRANG

Cầu cứu Hội Bảo vệ quyền trẻ em

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến ngày 12-12 ông Đ. vẫn sử dụng hình ảnh bé K. trong một nội dung xúc phạm mẹ của bé, cụ thể như ông Đ. cho rằng chị Phương là “Cô dạy Đại học kiến trúc nhưng sao văn hóa căn bản đâu mất hết. Thích phán xét người khác bằng lớp áo đi chùa. Hành xử thiếu trí tuệ…”, “hành xử như một người thiếu não”...

Trao đổi với chúng tôi, ông Đ. cho biết: “Giữa tôi và mẹ bé có một số mâu thuẫn. Việc sử dụng hình ảnh của bé là để nói về những việc làm của mẹ bé. Hình ảnh bé tôi lấy để phục vụ chương trình chia sẻ mầm yêu thương trước đó. Nay gia đình phản ứng thì tôi sẽ xem lại nội dung trên. Tôi rất mong hai bên ngồi lại với nhau để nói chuyện”.

Chị Phương cho biết sau nhiều lần yêu cầu ông NVĐ gỡ bỏ hình ảnh con mình khỏi nội dung tiêu cực trên nhưng ông Đ. không thực hiện, gia đình chị đã đến Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cầu cứu với hy vọng đòi lại công bằng cho con mình.

Ngày 12-12, bà Tô Thị Kim Hoa, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, cho biết hội đã tiếp nhận đơn yêu cầu hỗ trợ từ chị Phương. Hội đã làm việc với ông Đ. để yêu cầu ông gỡ hình ảnh trẻ em. Tại thời điểm làm việc, ông Đ. có hứa sẽ gỡ bỏ. Hội sẽ sắp xếp cuộc gặp giữa ba bên để tiến hành hòa giải.

Luật sư Đỗ Ngọc Thanh, Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em, cho biết việc ông Đ. tự ý đăng hình ảnh của con người khác lên mạng là vi phạm pháp luật. Trường hợp hai bên hòa giải mà không thành thì phải ra tòa án giải quyết. Việc lưu giữ hình ảnh, chứng cứ rất quan trọng nên cha mẹ bé cần đến đơn vị thừa phát lại để lập vi bằng làm bằng chứng trước tòa.

Cho đến nay ông Đ. đã gỡ ảnh của cháu bé trên Facebook. Tuy nhiên, gia đình chị Phương cho biết họ đã lưu giữ đầy đủ bằng chứng để khởi kiện ông Đ. ra tòa về hành vi sử dụng hình ảnh con mình mà không xin phép.

Vi phạm điều cấm của Luật Trẻ em

Hành vi sử dụng hình ảnh con của người khác đăng lên Facebook  mà không được phép của cha mẹ là vi phạm pháp luật.

Theo quy định tại khoản 11 Điều 6 Luật Trẻ em 2016 (có hiệu lực từ ngày 1-6-2017) về các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có hành vi “công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ bảy tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em”.

Mặt khác, theo khoản 1 Điều 36 Nghị định 56 năm 2017 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 1-7-2017) quy định về các biện pháp bảo vệ thông tin bí mật đời sống riêng tư cho trẻ em trên môi trường mạng thì “cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng và cá nhân khi đưa thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em lên mạng phải có sự đồng ý của cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em từ đủ bảy tuổi trở lên; có trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin của trẻ em”.

Nếu hình ảnh con mình (năm tuổi) bị đăng lên Facebook mà không được sự đồng ý của cha mẹ là một hành vi vi phạm quyền hình ảnh của trẻ em và cha mẹ có quyền yêu cầu chủ thể có hành vi vi phạm ngừng, gỡ bỏ hoặc chấm dứt hành vi vi phạm. Nếu chủ thể không chấm dứt theo yêu cầu, cha mẹ có quyền khởi kiện đến tòa án yêu cầu chấm dứt, gỡ bỏ, xin lỗi và bồi thường cho con theo quy định tại khoản 3 Điều 32 BLDS 2015 (quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình).

Luật sư HUỲNH CÔNG THƯĐoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm