Đăng hình ảnh khiến người khác tự tử có bị tội?

Liên quan đến thông tin “Nghi án nữ sinh lớp 11 tự tử vì bị đăng ảnh tình cảm”, nhiều học sinh cho rằng trước đó mấy ngày trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh hai học sinh hôn nhau trong lớp học. 

Hình ảnh được đăng trên trang mạng xã hội.

Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, phân tích nếu có kết quả cơ quan điều tra xác định nữ sinh tự tử,  ở đây cơ quan có thẩm quyền cần làm rõ nội dung có mối liên hệ nhân quả nào giữa đoạn clip bị tung lên mạng trước đó với hành động tự tử của nữ sinh trên hay không.

Nếu vì cảm giác xấu hổ khi clip này bị phát tán dẫn đến việc nữ sinh này tìm đến cái chết thì người phát tán clip có thể bị xử lý hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự. Cụ thể, hành vi làm nhục người khác mà làm cho nạn nhân tự sát thì người vi phạm có thể phải chịu khung hình phạt của tội này cao nhất đến năm năm tù.

Trong trường hợp này, các cơ quan tiến hành tố tụng cần làm rõ thế nào là “xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác”. Việc phát tán clip cảnh hôn nhau với người trưởng thành có lẽ không phải là vấn nghiêm trọng lắm nhưng với những bé gái mới lớn, do chưa trưởng thành, nhận thức còn hạn chế có thể khiến các em thấy đây là chuyện “động trời”. Cảm giác ấy đẩy đến hậu quả là nữ sinh quyết định tự sát khiến cha mẹ, xã hội đau lòng.

Ngoài ra, đối với những người có hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác nếu chưa đến mức xử lý hình sự thì sẽ bị phạt hành chính. Phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng theo quy định tại điểm g khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013.

Hiện nay, thói quen chụp ảnh, quay clip người khác rồi tung lên mạng trở nên rầm rộ. Từ những vụ việc cãi vã, xô xát, đánh ghen đến những khoảnh khắc riêng tư của bất cứ ai cũng có thể bị những người quen hoặc không hề liên quan "chộp" lấy và loan tin mà "bị hại" không hề hay biết.

Việc lạm dụng điện thoại và mạng xã hội để tùy tiện rêu rao, đưa chuyện của cá nhân khác nhằm thỏa tính tò mò, câu like, câu view cho mình bất chấp hậu quả đã đến lúc phải báo động và cần có chế tài nghiêm khắc. Nếu không có biện pháp xử lý thích hợp, câu chuyện đau lòng như trên sẽ vẫn còn tái diễn.

Như Pháp Luật TP.HCM thông tin, chiều 11-3, trên địa bàn xã An Hòa (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) xảy ra sự việc đau lòng.

Trước đó, đêm 10-3, nữ sinh HTL (học lớp 11) đi ra khỏi nhà rồi người thân không thấy em trở về nên tìm kiếm nhưng không được.

Sáng 11-3, người dân phát hiện ở bên cái ao (giếng làng cũ, cách nhà em L. một đoạn) một đôi dép, một điện thoại của em L. và một lá thư. Liền sau đó thi thể em L. được vớt từ dưới ao lên. Trong lá thư để lại có nội dung chào mọi người và "con xin lỗi bố, mẹ...".

Một số thông tin cho rằng trước khi xảy ra sự việc này trên mạng xã hội có đăng hình ảnh, video em L. và một bạn trai bày tỏ tình cảm với nhau trên lớp, có nhiều người vào bình luận. Vì vậy có giả thiết cho rằng em L. vì xấu hổ nên đã quyết định tự sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm