Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được tham gia BHXH tự nguyện?

Tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tại công ty được hơn 11 năm. Vừa rồi, do dịch COVID-19 nên phải nghỉ việc và đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, không còn tham gia BHXH bắt buộc. 

Cho tôi hỏi, nếu tôi không tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc thì tôi có thể tham BHXH tự nguyện trong lúc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Mức đóng ra sao?

Bạn đọc Thanh Tâm, TP.HCM

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Theo Khoản 4 Điều 2 Luật BHXH năm 2014: người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Do đó, bạn hoàn toàn có thể tham gia tiếp BHXH tự nguyện cộng nối vào thời gian tham gia BHXH bắt buộc trước đó.

Về mức đóng BHXH tự nguyện thì mức đóng hằng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Mức thấp nhất mà người tham gia BHXH phải đóng bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn là 700.000 đồng. Mức đóng cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng (mức lương cơ sở hiện nay là 1.490.000 đồng).

Về phương thức đóng BHXH tự nguyện thì người tham gia có thể lựa chọn một trong các phương thức sau: Đóng hằng tháng, ba tháng một lần, sáu tháng một lần, 12 tháng một lần, đóng một lần cho nhiều năm về sau (nhưng không quá năm năm). Ngoài ra, người tham gia có thể đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Như vậy, trường hợp của bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có thể tham gia BHXH tự nguyện. Về mức đóng BHXH tự nguyện thì mức đóng hằng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do bạn lựa chọn. Mức thấp nhất phải đóng bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn là 700.000 đồng. Mức đóng cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng là 29,8 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm