Đăng ký tạm trú

Nay tôi muốn xin giấy xác nhận tạm trú thì nơi đây yêu cầu tôi phải có KT3 nhưng tôi không có KT3. Vậy tôi phải làm sao?

nmhung1210@...

Luật sư TRẦN VÂN LINH trả lời: Theo khoản 1 Điều 30 Luật Cư trú năm 2006, đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ. Theo khoản 1 Điều 17 Thông tư số 52/2010 của Bộ Công an (quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú năm 2006, Nghị định số 107/2007 và Nghị định số 56/2010 của Chính phủ), sổ tạm trú được cấp cho cá nhân, hộ gia đình đăng ký tạm trú theo quy định có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và không xác định thời hạn.

Đối với trường hợp cụ thể của bạn, nếu đã được cấp sổ tạm trú thì bạn có thể dùng sổ này để chứng minh mình đang tạm trú tại một địa chỉ nào đó.

2. Miễn thuế thu nhập cá nhân

Bà cố của tôi có một miếng đất thổ cư và một miếng đất ruộng đều ở Long An. Giờ bà muốn cho em trai của tôi (cháu cố) một phần của hai miếng đất trên. Vậy em trai của tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không?

tuyetdao0408@...

Luật gia NGUYỄN THÁI SƠN trả lời: Theo khoản 1 Điều 4 Luật Thuế TNCN, thu nhập được miễn thuế bao gồm: thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

Như vậy, trường hợp bà cố cho cháu cố một phần bất động sản (đất thổ cư và đất ruộng) thì người cháu không thuộc đối tượng được miễn thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản. Tuy nhiên, nếu bà cố làm thủ tục chuyển nhượng bất động sản cho cha của cháu cố, sau đó cha làm thủ tục chuyển nhượng bất động sản cho con thì con sẽ không phải đóng thuế TNCN đối với phần đất được chuyển nhượng.

TRÂN CHÍNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm