Đăng ký thất nghiệp bảy lần vẫn chưa xong

Mướt mồ hôi hột

Tháng 7-2010, tôi được một công ty cơ điện lạnh ở quận Tân Bình, TP.HCM nhận vào làm việc chính thức. Làm được một năm bảy tháng thì tôi xin nghỉ việc để về quê vợ ở tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 6-3, tôi đón xe xuống Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM để đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Ngày 27-3, theo hẹn, tôi tiếp tục đến trung tâm để nộp bộ hồ sơ đã hoàn chỉnh và được hẹn ngày 20-4 (nhằm thứ Sáu) trả kết quả. Lần này, khi tôi đến nơi thì đồng hồ điểm 8 giờ sáng nhưng nhân viên ở trung tâm báo đã hết số thứ tự và hẹn tôi đầu tuần sau quay lại. Tôi và nhiều người khác thắc mắc: “Sao mới sáng sớm đã hết số?” thì nhân viên đáp: “Lượng người nhận số thứ tự để được giải quyết buổi sáng đã đủ, còn chiều nay không làm việc vì trung tâm có cuộc họp đột xuất”. Một người lớn tuổi năn nỉ được “chiếu cố” vì nhà ở xa, đi lại khó khăn, bản thân đã đến đây nhiều lần mà vẫn chưa xong nhưng nhân viên dứt khoát từ chối.

Lần thứ tư, tôi đến nơi hơn 8 giờ nhưng nhân viên cũng nói hết số thứ tự và hẹn tôi chiều quay lại. Tôi hỏi thăm một chị có số thứ tự trên tay thì được biết chị đã có mặt ở đây từ lúc mờ sáng. Để cho chắc ăn, tôi ra ngoài khuôn viên của trung tâm ngồi canh đầu giờ chiều. Đúng 13 giờ 15, khi trung tâm vừa mở cửa thì hàng trăm người ùa nhau chạy vào gây ra cảnh chen lấn xô đẩy để bấm máy lấy số thứ tự. Tôi là thanh niên sức dài vai rộng mà cũng phải ướt đẫm mồ hôi mới lấy được số thứ tự 86 và ngồi đợi đến hơn 16 giờ mới đến lượt. Chiều hôm đó, tôi nhìn thấy nhiều phụ nữ, người lớn tuổi chen lấn không nổi đành ngồi thở hổn hển: “Chắc lần sau không dám thất nghiệp nữa!”.

Đăng ký thất nghiệp bảy lần vẫn chưa xong ảnh 1

Để đăng ký hưởng BHTN, nhiều người phải mất công đi lại nhiều lần. Ảnh: THÁI HIẾU

Sau khi được trung tâm giao quyết định về việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thẻ BHYT, thẻ ATM…, tôi cứ tưởng sẽ được nhận tiền trợ cấp nhưng không phải vậy. Theo yêu cầu của trung tâm, từ ngày 1 đến 15-5 và từ ngày 1 đến 15-6-2012 (trừ thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ không làm việc), người lao động đang hưởng TCTN phải đến trung tâm để thông báo về việc tìm kiếm việc làm. Nếu người lao động không đến một lần sẽ bị ngưng hưởng TCTN tháng đó. Sau hai lần không đến sẽ bị chấm dứt hưởng TCTN. Như vậy, để nhận hết tiền thì tôi phải tiếp tục vượt hàng trăm cây số đến trung tâm để chịu đựng cảnh xô bồ chẳng thua kém gì lúc đăng ký hưởng BHTN ban đầu.

LÊ QUANG TRÍ (Lâm Đồng)

Lần thứ bảy mới có quyết định

Sống ở TP.HCM nhưng tôi cũng phải mất bảy lần đi đăng ký BHTN. Giống như nhiều người khác, tôi rất bức xúc về cách làm việc chưa khoa học khiến người dân phải đi lại nhiều lần của Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM. Cứ mỗi lần đến, người dân đều phải bấm số thứ tự mà chỗ bấm số không hề có lực lượng quản lý dẫn đến cảnh mất trật tự. Những ai đến sau hoặc đến trước nhưng chen không nổi thì bị hẹn lần hẹn lượt.

Lần đầu tôi đến trung tâm là vào cuối tháng 3-2012 nhưng mới hơn 9 giờ nơi đây đã không còn phát số thứ tự. Khoảng 2 giờ chiều tôi đến thì cũng hết số. Phải lần thứ ba tôi đến đúng 7 giờ sáng thì mới nhận được đơn đăng ký thất nghiệp, sau khi điền và nộp đơn tôi được giao phiếu hẹn ngày tới giải quyết. Lần thứ tư, tôi đến từ đầu buổi sáng thì thấy mọi người đã xếp thành ba hàng để nhận số thứ tự nên cũng chen vào xếp. Nhưng khi đến lượt tôi thì người nhân viên nói những trường hợp đã đến mấy lần như tôi phải xếp ở hàng thứ ba. Thế là tôi phải ra ngoài xếp hàng lại. Lần thứ năm, đầu giờ chiều tôi xếp hàng nhận số rồi tới quầy số 3 đưa cho cô nhân viên hồ sơ thì cô này xem xét rất lâu. Một lúc sau cô trả lại hồ sơ và yêu cầu tôi ra ngoài làm lại đơn khác vì ghi không đúng ngày. Làm xong thì đã hết giờ nên tôi đành ra về. Lần thứ sáu, tôi tranh thủ đến sớm vào đầu giờ chiều mới nộp được hồ sơ và mãi đến lần thứ bảy tôi mới nhận được các giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, để nhận được tiền TCTN, đầu tháng 5 này tôi còn phải đến trung tâm “rồng rắn” khai thông tin tìm việc thì tiền mới được chuyển vào thẻ.

MAI LINH (Quận Tân Bình, TP.HCM)

Sao không phát một lần?

Trước đây, tôi có công tác tại một cơ quan nhà nước tại tỉnh Long An. Năm 2010, tôi xin nghỉ việc và đã đến đăng ký BHTN tại tỉnh Long An. Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ, tôi yêu cầu được chuyển đến TP.HCM để nhận trợ cấp cho tiện.

Tôi còn nhớ rõ lần đầu tiên tôi đến Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM vào một buổi sáng tháng 7-2010. Hôm đó, lượng người đến trung tâm không đông nên tôi không phải tốn nhiều sức trong việc bấm số thứ tự. Tuy nhiên, sau khi đăng ký xong tôi phải tiếp tục đến trung tâm hai lần nữa mới được nhận hết số tiền BHTN.

Tôi đồng ý trung tâm có những khó khăn riêng trong quá trình giải quyết hồ sơ BHTN. Thế nhưng tôi cũng muốn góp ý về cách phục vụ chưa nhiệt tình và quá kiệm lời của các nhân viên. Ngoài ra, tôi cũng thắc mắc một điều là sao không cho người dân được hưởng tiền bảo hiểm trong một lần mà phải chia ra nhiều lần khiến mọi người phải đi lại nhiều, cực quá!                  

NGUYỆT THU (Trà Vinh)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm