Đáp án kỳ 7: Không được ‘dùng xe chắn quán’ để cạnh tranh

Mới lướt qua, nếu đứng trên góc độ đạo đức trong cuộc sống, đạo đức kinh doanh thì hơn nửa đáp án đều trả lời đúng: Việc đậu xe của chủ quán cháo lòng A là sai. Nhưng để đưa ra được các căn cứ pháp luật, bảo vệ cho quan điểm của mình thì không nhiều đáp án làm được điều này.

Đa số đáp án đều viện dẫn các quy định pháp luật về giao thông đường bộ để làm căn cứ cho nhận định của mình. Tuy nhiên, tình huống kỳ 7 đã nêu rõ “đường không cấm đậu xe” nhằm loại bỏ các yếu tố anh A đậu xe vi phạm giao thông. Do vậy, quý bạn đọc chỉ cần tập trung vào hành vi của anh A vì “cạnh tranh buôn bán” mà “đậu xe chắn quán” như vậy thì có sai hay không!

Luật Cạnh tranh (LCT) 2004 (có hiệu lực từ 1-7-2005) điều chỉnh hành vi hạn chế cạnh tranh, hành vi cạnh tranh không lành mạnh,… Đối chiếu với hành vi dùng xe tải chắn quán cháo lòng C để cạnh tranh, chúng ta có thể nghĩ ngay đến luật này để làm căn cứ cho các nhận định của mình.

Một trường hợp đậu xe bị xử phạt vi phạm hành chính. Ảnh minh họa:  HTD

Ngay tại khoản 1 Điều 2 LCT 2004 về đối tượng áp dụng đã quy định, luật này áp dụng đối với “tổ chức, cá nhân kinh doanh…”. Như vậy, việc kinh doanh của hai quán cháo lòng A và C thuộc đối tượng điều chỉnh của LCT 2004. Rà qua các quy định của LCT 2004, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy tại Chương III về hành vi cạnh tranh không lành mạnh có khoản 5 Điều 39 quy định về hành vi “gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác”. Đồng thời tại Điều 44 LCT 2004 cũng nêu rõ: “Cấm doanh nghiệp gây rối hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó”.

Đối chiếu với tình huống kỳ 7, mặc dù đường không cấm đậu xe và việc đậu xe ở đoạn đường đó là không sai nếu như anh A không có ý định “dùng xe chắn quán”. Với ý định đó, chúng ta có thể xác định hành vi của anh A là hành vi “gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh” của quán cháo lòng C. Đó là hành vi vi phạm điều cấm của LCT 2004.

Từ các phân tích trên, đáp án của À Ra Thế kỳ 7 là: Anh A không được đậu xe cản trở việc kinh doanh của quán cháo lòng C.

À Ra Thế xin chúc mừng những bạn đọc có đáp án trùng với đáp án trên. Những bạn đọc có đáp án khác với đáp án trên hãy tiếp tục tham gia tình huống của À Ra Thế kỳ 8 nhé.

Con số may mắn và các bạn đọc trúng giải kỳ 7 sẽ được công bố trên số báo ra thứ Tư ngày 14-9 tới đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm