Đáp ứng điều kiện nào mới được gắn đồng hồ nước?

Thời gian qua, Pháp Luật TP.HCM nhận được phản ánh của các hộ dân ở xã Vĩnh Lộc A và xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM thông tin về việc dù đường ống nước sạch đã kéo về tới trước cửa nhà rồi nhưng khi liên hệ đơn vị cấp nước thì không được giải quyết cho gắn đồng hồ nước.

Đường ống nước sạch đã kéo về tới trước cửa nhà nhưng hộ bà Lưu Mỹ Liên không đủ điều kiện được gắn đồng hồ nước. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Muốn có nước sạch thay nước giếng khoan

Cụ thể, hộ gia đình ông Huỳnh Văn Thường (ấp 6A, xã Vĩnh Lộc B) cho biết cách đây gần một năm, Xí nghiệp cấp nước sinh hoạt nông thôn TP.HCM (xí nghiệp) tiến hành dẫn đường ống nước sạch về cho các hộ dân tại đây.

Ông Thường và các hộ dân ở đây nghĩ khi đường ống nước sạch được lắp đặt xong thì người dân ở đây sẽ được dùng nguồn nước sạch thay thế cho nước giếng khoan. Tuy nhiên, trong số khoảng chục hộ dân ở khu vực này thì chỉ có 2-3 hộ được xí nghiệp giải quyết hồ sơ cho gắn đồng hồ nước để sử dụng.

“Gia đình tôi có hộ khẩu đầy đủ, đường ống nước sạch cũng chạy ngang trước nhà nhưng vẫn không được giải quyết gắn đồng hồ. Mong cơ quan chức năng xem xét giải quyết để bà con có nước sạch để dùng” - ông Thường nói.

Tương tự, tại xóm của bà Lưu Mỹ Liên (ấp 1A, xã Vĩnh Lộc A) có khoảng 15 hộ dân nhưng kể từ thời điểm đường ống nước sạch được kéo về khu vực này, đến nay đã hơn một năm nhưng chỉ có duy nhất một hộ dân được lắp đồng hồ nước.

Bà Liên cũng cho biết khi liên hệ xí nghiệp để làm thủ tục gắn đồng hồ nước, bà được yêu cầu là phải có số nhà do UBND huyện cấp và phải có đăng ký tạm trú.

Cũng theo bà Liên, cả khu này các hộ dân xưa nay đều không có số nhà do UBND huyện cấp, còn số nhà hiện tại là do bên điện lực cấp tạm để lắp đặt điện. Hộ dân duy nhất ở đây được gắn đồng hồ nước cũng không có số nhà theo quy định.

“Người dân ở đây đa số là người lao động có thu nhập thấp, hiện nay nước dùng cho sinh hoạt hằng ngày là nước giếng khoan. Nếu ai muốn dùng nước sạch thì phải mang thùng, can đựng ra bồn nước sạch miễn phí cách nhà vài cây số để lấy nước mang về dùng. Bồn nước sạch này là của một doanh nghiệp tài trợ miễn phí cho người dân. Nếu được giải quyết cấp đồng hồ nước thì đỡ cực cho người dân, nước dùng cũng an toàn hơn là dùng nước giếng khoan” - bà Liên chia sẻ.

Các hộ dân không đủ điều kiện gắn đồng hồ nước

Liên quan đến những phản ánh của người dân, xí nghiệp đã có văn bản phản hồi cho báo Pháp Luật TP.HCM. Theo đó, căn cứ Quyết định 20/2007 và Quyết định 01/2021 của UBND TP.HCM, hộ gia đình, cá nhân được lắp đồng hồ nước thì trong hồ sơ phải có một trong tám loại giấy tờ như: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương; giấy phép xây dựng nhà; giấy cấp số nhà của cơ quan thẩm quyền cấp quận, huyện; quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc bản án có hiệu lực của tòa án công nhận quyền sở hữu, sử dụng, thừa kế nhà…

Ngoài ra, một trong những nội dung chính của Công văn 3333 của UBND TP là giao trách nhiệm các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước không được cung cấp dịch vụ cho các công trình vi phạm xây dựng, mua bán nhà bằng giấy tờ tay, vi bằng (nhà đất chưa đủ giấy tờ pháp lý)… Nếu đơn vị nào tự ý lắp đặt và cung cấp dịch vụ cho các đối tượng này thì sẽ bị xử lý trách nhiệm vì tiếp tay cho vi phạm trật tự xây dựng.

Qua tìm hiểu, các hộ dân gửi phản ánh đến báo đều cư trú tại những ngôi nhà không đáp ứng được một trong tám loại giấy tờ phải có trong hồ sơ nên không đủ điều kiện lắp đặt đồng hồ nước.

Lý giải thêm, xí nghiệp cũng cho biết sổ hộ khẩu và sổ tạm trú chỉ là căn cứ đăng ký cấp định mức nước sinh hoạt, không phải là căn cứ để làm cơ sở gắn đồng hồ nước.

Về vấn đề đăng ký định mức sử dụng nước, theo xí nghiệp, đối với trường hợp hộ có sổ hộ khẩu thì cấp định mức không có thời hạn. Đối với hộ có sổ tạm trú dài hạn (KT3) thì cấp theo thời hạn của sổ tạm trú, hết thời hạn tạm trú phải đi đăng ký định mức lại.

Trường hợp chỉ có giấy xác nhận tạm trú (không đủ điều kiện đăng ký thường trú và tạm trú) thì xí nghiệp đã linh động tạm cấp định mức trong sáu tháng, hết hạn phải đi đăng ký lại.•

 

Quy trình gắn đồng hồ nước trong thời gian ba ngày

Trước đây, xí nghiệp thực hiện quy trình gắn đồng hồ nước trong thời gian 20 ngày làm việc (theo Quyết định 20/2007). Đến năm 2019, thời gian rút ngắn còn 15 ngày. Đến năm 2021, xí nghiệp đã thực hiện quy trình gắn đồng hồ nước trong thời gian ba ngày làm việc (không kể thời gian xin phép đào đường…).

Người dân nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện để cấp đồng hồ nước, có thể liên hệ đăng ký gắn đồng hồ nước bằng hai cách: Cách thứ nhất đến trực tiếp tại một trong hai phòng giao dịch đặt tại xã Phong Phú hoặc xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Cách thứ hai tiếp nhận hồ sơ trực tuyến qua ứng dụng Zalo, có tên: Xí nghiệp Cấp nước Sinh hoạt nông thôn (tìm kiếm thông qua số điện thoại 070.886.1665).

Xí nghiệp cấp nước sinh hoạt nông thôn TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm