Dắt xe máy qua chốt CSGT, có bị phạt?

Ngày 8-8, mạng xã hội Facebook xôn xao về đoạn clip ghi lại hình ảnh một tổ công tác CSGT xử lý người dân vi phạm giao thông. Điều đáng nói theo người đăng tải, người đàn ông bị xử phạt khi đang dắt bộ xe máy chứ không hề tham gia giao thông.

CSGT đã không xử phạt

Sự việc được cho là xảy ra vào ngày 5-8 tại khu vực xã Thúy Liễu, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ. Lúc này lực lượng CSGT huyện Cẩm Khê đang xử lý một người đàn ông điều khiển xe máy.

Tuy nhiên, người dân chứng kiến cùng chủ phương tiện đã quyết liệt giằng co chiếc xe lại. Họ cho rằng CSGT xử phạt khi chủ phương tiện xe không tham gia giao thông là sai quy định. Nhiều người có mặt tại hiện trường cũng bảo vệ người đàn ông, một số cho biết người này không hề tham gia giao thông mà chỉ đỗ ven đường, vào quán ăn sáng.

Ngay khi đăng tải, đoạn clip nhanh chóng thu hút hàng ngàn lượt xem và chia sẻ. Nhiều ý kiến bày tỏ sự băn khoăn trước việc CSGT xử phạt cả người dắt xe.

Lãnh đạo Đội CSGT huyện Cẩm Khê cho biết thông tin trên mạng xã hội là không chính xác. Thực tế là khi đang đi làm nhiệm vụ, đơn vị phát hiện người đàn ông trong đoạn clip đang lưu thông trên đường, không đội mũ bảo hiểm. CSGT yêu cầu người này dừng xe. Tuy nhiên, tài xế không chấp hành mà dựng xe ngay lề đường rồi chạy vào nhà gọi người quen ra để gây áp lực.

Sự việc không có gì lớn nên sau khi nhắc nhở, giải thích cho chủ phương tiện hiểu, CSGT đã không xử phạt.

Việc người vi phạm xuống xe, dắt bộ qua chốt là một hình thức chống đối CSGT. Ảnh: T.PHAN

Muốn phạt, phải chứng minh được vi phạm

Mặc dù CSGT huyện Cẩm Khê đã phủ nhận việc xử phạt khi dắt xe, tuy nhiên từ câu chuyện này nhiều bạn đọc đặt ra câu hỏi là khi vi phạm giao thông, người dân liền xuống xe dắt bộ để đi qua chốt thì liệu có bị phạt hay không.

Bởi trên thực tế không ít trường hợp sử dụng “chiêu độc” này để qua mặt lực lượng chức năng. Điển hình như việc không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn hoặc đi vào đường ngược chiều… Chỉ cần thấy CSGT từ xa, tài xế lập tức tắt máy, dắt bộ qua khu vực làm việc của cảnh sát, sau đó lại lên xe nổ máy và đi tiếp.

Trả lời vấn đề trên, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật (Cục CSGT, Bộ Công an), cho rằng đây chính là một hình thức chống đối của người vi phạm đối với CSGT.

Trong trường hợp này, CSGT phải chứng minh được tài xế vi phạm khi đang tham gia giao thông (không đội mũ, đi vào đường cấm…). Cách chứng minh có thể bằng camera nghiệp vụ, người làm chứng…

Nếu không chứng minh được tài xế vi phạm thì CSGT không thể xử phạt, bởi họ đang dắt xe chứ không điều khiển xe tham gia giao thông.

Tuy nhiên, nếu dắt xe mà gây cản trở giao thông (ví dụ dắt ra giữa đường chẳng hạn) thì tùy tính chất, mức độ của hành vi CSGT sẽ nhắc nhở, tuyên truyền hoặc có thể xử phạt.

“Ở đây là ý thức của người dân, nếu họ nghiêm túc chấp hành thì không sao nhưng nếu tìm nhiều cách để đối phó, công tác xử lý các hành vi vi phạm của CSGT sẽ gặp nhiều khó khăn” - Thượng tá Nhật thừa nhận.

Mang theo giấy hẹn đổi bằng lái có bị phạt?

Nhiều bạn đọc cũng đặt câu hỏi về việc trong thời gian chờ đổi giấy phép lái xe (GPLX), tài xế mang theo giấy hẹn thì có bị phạt vì không có GPLX hay không. Có người đã bị xử phạt trong trường hợp này.

Một lãnh đạo Đội Tuyên truyền, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết trường hợp trên sẽ không bị xử lý. Khi làm thủ tục đổi GPLX hoặc thi cấp lần đầu (đã thi đậu), Sở GTVT hoặc đơn vị tổ chức thi sẽ cấp cho tài xế một giấy hẹn, thông thường 7-10 ngày.

Khi tham gia giao thông, người dân mang theo giấy hẹn này cùng CMND hoặc thẻ căn cước để chứng minh mình là người trong giấy hẹn. Như vậy CSGT sẽ không xử phạt về lỗi không có GPLX.

“Giấy hẹn của Sở GTVT hoàn toàn có giá trị pháp lý. Nếu người tham gia giao thông có đầy đủ hai loại giấy tờ như đã nói, CSGT vẫn xử phạt thì rõ ràng là không đúng” - vị này khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm