Để không bất ngờ khi mua chung cư

Mới đây, người dân đang sống tại chung cư Newlife Tower (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh) bất ngờ khi biết chung cư này chưa được nghiệm thu PCCC theo quy định. Thậm chí công trình cũng chưa được nghiệm thu xây dựng. Trong khi đó, tòa nhà này đã chính thức bàn giao căn hộ cho người dân vào ở và vận hành từ tháng 10-2017.

Đang hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu

Một số cư dân bày tỏ lo lắng khi biết thông tin trên. Chị NTM (cư dân sống tại block C) chia sẻ: “Gần đây nghe nhiều thông tin cháy chung cư nên mình cũng lo. Khi vào ở mình đã không chú ý đến vấn đề này”. Còn bà NTH (block A) cho biết: “Không rõ vì sao chủ đầu tư (CĐT) chưa hoàn thiện việc nghiệm thu, thử nghiệm hệ thống PCCC. Mong họ sớm thực hiện để người dân được an tâm”.

Theo lý giải từ phía CĐT, tòa nhà vẫn đang thực hiện các thủ tục liên quan đến việc nghiệm thu công trình. Tuy nhiên, do nhu cầu cần có chỗ ở của cư dân, đơn vị đã sắp xếp cho các hộ nhận nhà để sử dụng, song song đó tiếp tục làm việc với cơ quan hữu quan để hoàn thiện thủ tục đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về PCCC tỉnh Quảng Ninh, cho biết đã nhận được văn bản đề nghị của CĐT và trong sáng 13-4, Sở Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ninh đã có mặt kiểm tra, đánh giá toàn bộ hệ thống PCCC tại ba block nhà thuộc chung cư Newlife Tower. Qua kiểm tra, 98% hạng mục PCCC đạt tiêu chuẩn. Một số hạng mục chưa đạt chuẩn thì đội cảnh sát PCCC đã yêu cầu CĐT hoàn tất.

Trong hai ngày 14 và 15-4, toàn bộ các hạng mục về công tác PCCC tại chung cư Newlife Tower đã hoàn thiện. “Hiện chúng tôi đang hoàn tất thủ tục giấy tờ trước khi bàn giao cho CĐT” - ông Cường khẳng định.

Chung cư Newlife Tower hiện đã có hàng trăm hộ dân vào sinh sống. Ảnh: CÙ HIỀN

Người mua nhà phải sử dụng quyền của mình

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, trong quá trình nhận và chuyển vào căn hộ chung cư để ở, người dân nên kiểm tra kỹ biên bản nghiệm thu công trình để tránh tình trạng chung cư chưa được nghiệm thu một số hạng mục. Động thái này nhằm giúp người mua tránh rủi ro không đáng có, trong đó đặc biệt cần quan tâm là hạng mục PCCC, biên bản nghiệm thu bàn giao của các bên gồm CĐT, nhà thầu xây dựng, các đơn vị tư vấn, giám sát... Nội dung của biên bản là các bên xác nhận công trình này thực hiện đúng thiết kế ban đầu.

“Tuy nhiên, trên thực tế CĐT là người trả tiền cho các đơn vị trên nên tôi rất quan ngại về tính hình thức của các biên bản. Vì thế, hiện nay chúng tôi đang đề nghị sửa luật để sau khi có biên bản nghiệm thu thì CĐT phải thông báo cho Sở Xây dựng và Sở trong vòng 10 ngày phải kiểm tra lại để ra văn bản nếu đủ điều kiện thì mới cho dân vào ở” - ông Châu nhấn mạnh.

Mặt khác, trong Luật PCCC và Nghị định 79 quy định về thực hiện Luật PCCC thì bắt buộc công trình trước khi đưa vào hoạt động phải có biên bản nghiệm thu PCCC của cơ quan PCCC, nếu không có biên bản này thì không được đưa dân vào ở. Trước khi vào ở tại tòa nhà, người dân có quyền yêu cầu CĐT xuất trình những biên bản nghiệm thu liên quan. Nghĩa là người dân có quyền yêu cầu đơn vị này sao y các loại biên bản; trong trường hợp cần thiết, người dân cũng có thể kiểm tra bản gốc tại đơn vị phát hành.

Ngoài ra, trước khi mua căn hộ trên dự án (chưa hình thành), người dân nên kiểm tra việc đã có văn bản công trình đủ điều kiện để bán hàng của Sở Xây dựng. Khi Sở Xây dựng ban hành văn bản thì cơ quan này sẽ kiểm tra công trình có giấy đỏ, giấy phép xây dựng, thi công có phần móng chưa, có được ngân hàng bảo lãnh không, nếu có thế chấp thì đã giải chấp chưa.

Kiểm tra PCCC trên cả nước

Bộ Công an mới đây đã ban hành công điện gửi thủ trưởng các tổng cục, bộ tư lệnh, đơn vị trực thuộc bộ; giám đốc công an, cảnh sát PCCC các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung tổ chức tổng kiểm tra, rà soát trên phạm vi toàn quốc, đánh giá, điều tra cơ bản điều kiện an toàn PCCC đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, đặc biệt là các công trình công cộng, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, siêu cao tầng, cơ sở karaoke, cơ sở kinh doanh xăng dầu... Công khai danh sách các cơ sở mất an toàn về PCCC và có chế tài xử lý nghiêm. Bộ sẽ tiếp tục mở đợt cao điểm đảm bảo an toàn PCCC trên toàn quốc, thành lập đoàn liên ngành kiểm tra thực tế một số chung cư, công trình cao tầng tại một số địa phương để đánh giá thực trạng công tác PCCC. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm