Để không có những tai nạn đau lòng khi trẻ chơi đùa

Mới đây, ngày 1-2, khi hai chị em đang giành nhau cây bút chì thì bị cây bút đâm xéo qua vùng mũi và mắc kẹt trong đó. Ngay sau khi xảy ra sự việc, gia đình đưa bé đến bệnh viện cấp cứu.

Đầu bút chì được rút ra từ mũi bé V. Ảnh: BSCC

Tình trạng lúc nhập viện bé tỉnh, vùng gốc mũi chảy nhiều máu, có lỗ thủng rộng khoảng 1cm, lún sâu. Sờ dọc theo xương chính mũi cảm giác thấy một phần của cây bút chì dài khoảng 3cm làm thành gờ nhỏ bắt ngang qua mũi từ trái sang phải.

Tại phòng mổ, bác sĩ rạch da ngang mũi khoảng 2cm, quan sát thấy đuôi cây bút chì nằm sâu 1cm dưới da, bóc tách dần qua các lớp mỡ, cơ, đường đi khá dài và sâu xuống gần khoé môi trên. May mắn cho bệnh nhân này là dị vật đi ngang dọc theo các cơ bám da mũi trái, phải nên không ảnh hưởng đến các mạch máu, thần kinh.

Các bác sĩ lưu ý trẻ nhỏ thích nô đùa, vui chơi nhưng cha mẹ cũng nên nhắc nhở các bé không nên cầm vật nhọn, cây dài trong lúc chạy nhảy, nhằm hạn chế rủi ro về chấn thương.

Đến nay đã có nhiều trường hợp, trẻ gặp phải tai nạn thương tâm từ những vật dụng trong gia đình. Dưới đây là một số tai nạn mà đã từng có bé gặp phải, các phụ huynh nên cảnh giác:

Bút đâm xuyên ngực
Ngày 18-5, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết, các bác sĩ vừa thực hiện phẫu thuật lấy cây bút khỏi ngực bé T. (4 tuổi, ở tỉnh Long An). Trước đó, bé đột ngột vấp ngã khi cầm bút chơi, sau đó thì bị bút bi đâm xuyên ngực. 

Bút đâm xuyên ngực trẻ.

Theo người nhà nạn nhân, 18 giờ cùng ngày nhập viện, bé gái đòi ba cho bút bi chơi, sau đó chạy bị ngã và bị bút đâm xuyên ngực phải, rách màng phổi vào tận trung thất trên.

Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu trong tình trạng khó thở, có dấu hiệu lơ mơ. Sau đó bé được chuyển ngay lên Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố.

Các bác sĩ nhanh chóng đã chụp X-quang, CT, kết quả cho thấy cây bút đâm gần lút cán, rách màng phổi, mũi bút nằm ngay giữa trung thất ở trung tâm lồng ngực, vừa xuyên thủng tĩnh mạch chủ trên, nhưng may mắn chưa gây vỡ tĩnh mạch chủ. Ngay lập tức, bệnh nhi đã được mổ cấp cứu, lấy cây bút ra.

Kéo đâm lỗ tai

Tối 21-6-2017, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương tiếp nhận bệnh nhi TQM (3 tuổi, quê ở Nam Định).

Trước đó khi đang làm việc nhà, con trai ngồi chơi ở phòng khách và không biết cầm kéo từ khi nào. Đến khi cháu bị ngã, chiếc kéo đâm thẳng vào tai phải.

Kéo đâm ngập lỗ tai trẻ. 

Sau tai nạn gia đình đưa con vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định khám và được chuyển thẳng đến Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương điều trị. 

May mắn trong trường hợp này, bệnh nhi chỉ bị tổn thương phần ống tai ngoài, chưa gây các tổn thương về mạch máu và dây thần kinh vùng xương thái dương nên không ảnh hưởng đến tính mạng.

Kéo đâm xuyên ngực

Trước đó, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM từng phẫu thuật lấy cây kéo đâm khỏi ngực bé gái N. (5 tuổi, ở tỉnh Tây Ninh). 

Kéo đâm xuyên ngực trẻ.

Theo người nhà nạn nhân, trước đó, người thân của bé đang cầm kéo cắt tôm, Ng. đột ngột chạy tới và vấp té khiến cây kéo đâm thấu vào ngực bên trái.

Các bác sĩ bệnh viện này đã chụp X-quang, CT, kết quả cho thấy cây kéo đâm sát cán, mũi dao nằm ngay giữa trung thất ở trung tâm lồng ngực, vừa chạm tới tĩnh mạch chủ trên, nhưng may mắn chưa gây vỡ tĩnh mạch chủ. Ngay lập tức, bệnh nhi đã được mổ cấp cứu, lấy cây kéo ra.

Rất mong các bậc phụ huynh cẩn trọng khi trông trẻ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm