Đề xuất phạt đến 20 triệu nếu lên mạng xúc phạm vợ hoặc chồng

Chính phủ đang tổ chức lấy ý kiến cho dự thảo nghị định thay thế Nghị định 167/2013 định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình.
Đáng chú ý trong dự thảo lần này đã tăng mức phạt lên rất cao cho nhiều hành vi liên quan đến phòng, chống bạo lực gia đình.

Đề xuất phạt đến 20 triệu nếu lên mạng xúc phạm vợ hoặc chồng ảnh 1
Bác sĩ đang điều trị cho bà NTHL, người bị chồng bạo hành bằng cách đổ nước sôi vào tai. Ảnh: HỒNG MINH

Lên mạng nói xấu thành viên trong gia đình, bị phạt tới 20 triệu
Khoản 2, Điều 54 dự thảo Nghị định dự kiến phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với người nào thực hiện những hành vi sau đây:
- Tiết lộ hoặc phát tán tư liệu, tài liệu thuộc bí mật đời tư của thành viên gia đình nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm.
- Sử dụng các phương tiện thông tin nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình.
- Phổ biến, phát tán tờ rơi, bài viết, hình ảnh nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nạn nhân.
Trong khi đó, theo quy định hiện hành tại Nghị định 167/2013 thì hành vi sử dụng các phương tiện thông tin nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình chỉ bị xử phạt từ 1–1,5 triệu đồng.
Phạt nặng nếu có bạo lực về kinh tế trong gia đình
Điều 59 dự thảo dự kiến các mức phạt đối với người có hành vi bạo lực về kinh tế trong gia đình.
Theo đó, phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi không cho thành viên gia đình sử dụng tài sản chung vào mục đích chính đáng. Theo quy định hiện hành tại Nghị định 167/2013 thì hành vi này chỉ bị phạt từ 300.000 - 500.000 đồng.
Mức phạt tiền từ 20-30 triệu được áp dụng đối với người nào thực hiện các hành vi như: Chiếm đoạt tài sản riêng của thành viên gia đình; Ép buộc thành viên gia đình lao động quá sức hoặc làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm... (quy định hiện hành phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng).
Chì chiết người trong nhà có thể bị phạt tới 10 triệu đồng
Khoản 1, Điều 54 dự thảo nghị định dự kiến phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi lăng mạ, chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình.
Theo quy định hiện hành tại Nghị định 167/2013, hành vi này chỉ bị phạt từ 500.000 -1 triệu đồng.
Do đó, nếu như dự thảo nghị định được thông qua, những thành viên có hành vi bạo hành các thành viên khác trong gia đình thì có thể sẽ bị xử phạt rất nặng so với quy định hiện hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm