Đến Cần Giờ trêu khỉ, bị nghi ăn trộm

Ngày 30-12-2018, trên mạng xã hội Facebook đăng tải một clip ghi lại cảnh một người đàn ông dùng thức ăn bỏ vào cốp xe, khi một con khỉ nhảy vào thì người này đóng cốp lại. Rất may, con khỉ đã thoát được khỏi cốp xe. Clip được ghi lại tại Khu du lịch sinh thái huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Nhiều người đã lên án hành động của vị khách này. Anh Hải Nguyễn bình luận: “Nhìn kiểu làm này chắc làm nhiều lần rồi, cần phải điều tra lại, rất có thể họ có đường dây đó”.

Bạn Phạm Minh Quân bức xúc: “Nếu đây quả thật là hành vi trộm khỉ thì phải bị xử lý theo quy định pháp luật. Thậm chí việc trêu ghẹo khỉ mà gây tổn hại sức khỏe con vật thì người thực hiện hành vi cũng cần chịu trách nhiệm. Tôi thấy rằng đơn vị quản lý cần làm rõ để xử phạt các trường hợp vi phạm”.

Đại diện UBND huyện Cần Giờ cho biết huyện đã nắm được thông tin về vụ việc trên và yêu cầu Hạt Kiểm lâm huyện Cần Giờ kiểm tra, xử lý.

Ông Phùng Gia Hưng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cần Giờ, cho biết đây là lần đầu tiên phía hạt kiểm lâm nhận được thông tin về việc trộm khỉ. Dựa vào biển số xe, hạt kiểm lâm đã phối hợp với Công an huyện Cần Giờ để tìm ra người này. Tuy nhiên, khi làm việc thì nam thanh niên này cho rằng mình chỉ trêu ghẹo khỉ chứ không phải trộm khỉ như hiểu nhầm của cộng đồng mạng xã hội.

Bỏ thức ăn vào cốp xe cho khỉ nhảy vào rồi đóng cốp, du khách nói mình chỉ trêu khỉ chứ không trộm. (Ảnh cắt từ clip)

“Trong clip ghi nhận con khỉ đã thoát ra khỏi cốp xe và hành động đó chưa đủ bằng chứng để khẳng định người này trộm khỉ. Vì vậy, phía hạt kiểm lâm và ban quản lý Khu du lịch Đảo Khỉ tăng cường tuyên truyền du khách không trêu ghẹo khỉ” - ông Hưng nói.

Đại diện ban quản lý Khu du lịch Đảo Khỉ cũng cho biết việc bắt giữ một con khỉ không hề dễ dàng mà cần có dụng cụ chuyên dụng mới có thể bắt được.

Tuy nhiên, theo đại diện ban quản lý Khu du lịch Đảo Khỉ, cho dù là trêu ghẹo khỉ thì cũng không nên chút nào vì khỉ rất hung dữ, dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Để đảm bảo an toàn cho du khách đến tham quan, ban quản lý có dán thông báo không được trêu ghẹo khỉ trong khu du lịch.

Luật sư Huỳnh Công Thư, Đoàn Luật sư tỉnh Long An, cho biết khỉ trong khu du lịch sinh thái Rừng Sác, Cần Giờ là tài sản của khu du lịch này, được bảo vệ bởi ban quản lý. Nếu ai đó trộm khỉ mà giá trị vượt quá 2 triệu đồng hoặc trộm khỉ có giá trị dưới 2 triệu đồng nhưng đã bị xử lý hành chính về các hành vi chiếm đoạt tài sản thì có thể bị xử lý hình sự về tội trộm cắp tài sản theo Điều 173 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có hình phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Trong trường hợp du khách chọc phá khỉ thì chỉ vi phạm nội quy khu du lịch. Nếu do chọc phá làm cho khỉ chết thì có thể phải bồi thường theo Bộ luật Dân sự.

Từng bắt người trộm thú ở khu du lịch

Tháng 9-2015, tại Vĩnh Long từng có một vụ trộm hươu ở khu du lịch về làm mồi nhậu. Trưa 15-9-2015, ba thanh niên là Nguyễn Minh Sang, Nguyễn Minh Hùng và Nguyễn Trường An cùng ở xã Mỹ Thạnh Trung (Tam Bình, Vĩnh Long) đi bắt trộm con hươu sao 25 kg ở Khu du lịch Chín Rồng về làm mồi nhậu. Tòa đã tuyên phạt mỗi người có mức án lần lượt từ ba, bốn, sáu tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Trước đó, tháng 6-2013, Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng đã bắt được ba người đến khu du lịch Prenn (Đà Lạt) để trộm ba con ngựa. Bùi Thía làm nghề buôn bán ngựa, nhiều lần lên Đà Lạt hỏi mua bán ngựa nên biết rõ lịch sinh hoạt của đàn ngựa tại khu du lịch Prenn. Thía liên lạc và thuê anh em Linh, Lộc đang buôn bán tại Đức Trọng, Lâm Đồng đi bắt đàn ngựa với giá 15 triệu đồng. Sau đó, Thía hướng dẫn tài xế xe tải chở ngựa về Khánh Hòa bán với giá 36 triệu đồng. Công an TP Đà Lạt sau đó phá án, trả ba con ngựa về cho chủ để tiếp tục kinh doanh dịp hè tại khu du lịch Prenn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm