Đi đường Võ Văn Ngân sợ lọt cống

Ông Lê Nhật Nam, người dân sống trên đường Võ Văn Ngân (đoạn thuộc phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM), cho biết: “Tôi thường đi lại qua đoạn này nên biết rõ mỗi khi mưa to, nước chảy xiết lắm. Như trận mưa to hôm 26-9, trên đường đi làm về tôi bị nước đẩy đi một đoạn xa, ngã té. Các miệng cống nơi đây chỗ có lưới chắn, chỗ không có nên khá nguy hiểm cho trẻ con đi qua đoạn đường này” - ông Nam nói.

Chị Trương Mỹ Linh ở gần ngã năm chợ Thủ Đức nói: “Tôi có con nhỏ mới sáu tuổi, hằng ngày bé vẫn đi bộ đến trường. Không thể coi thường được, vì các miệng cống to như vậy có thể khiến xảy ra trường hợp tương tự như vụ em bé lọt cống ở Bình Dương”.

Theo ghi nhận của PV Pháp Luật TP.HCM, ước tính có hơn 20 cống thoát nước không có rào chắn, đặc biệt là đoạn từ nút giao Võ Văn Ngân với đường Đặng Văn Bi xuống ngã năm chợ Thủ Đức.

Nhiều cống trên đoạn đường Võ Văn Ngân có miệng khá lớn nhưng lại không có lưới chắn.  Ảnh: THANH TUYỀN

Để ngăn trường hợp xấu, người dân sống khu vực này thường dùng tấm ván gỗ hay những miếng sắt có diện tích tương ứng với miệng cống để che đậy.

Điều đáng nói là không chỉ khi mưa đến mới tiềm ẩn nguy hiểm ở đoạn đường này. Vào ban đêm, nếu người đi xe không chú ý giảm tốc độ và không quan sát tốt sẽ rất khó thấy các miệng cống này vì hầu hết các cống vừa nằm ngay đoạn dốc, vừa nằm ngay khúc cua. Ở đây lại có trạm xe buýt nên tầm nhìn bị che khuất mỗi khi xe dừng đón, trả khách. “Nhiều khi giờ cao điểm, xe cộ di chuyển đông, người nào vội vàng đi nhanh là có thể không xử lý kịp tình huống nếu có xe di chuyển từ phía đường Đặng Văn Bi hướng ra. Đoạn này cũng dốc nên nếu mất trớn là xảy ra va chạm ngay. Tôi từng chứng kiến có nhiều phụ nữ bị lạc tay lái như vậy nên bánh xe trước đâm sầm vào mấy cái miệng cống gần đó” - ông Nguyễn Văn Bảy, người lái xe ôm thường xuyên ở khu vực này, kể.

Ông Nguyễn Nam Hải, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức, cho biết mỗi khi mưa xuống, quận đều điều lực lượng đến để giữ nắp cống không bung ra. “Chúng tôi cũng đã có thông tin với Trung tâm Điều hành chống ngập nước nhiều lần để khắc phục tình trạng các cống không có lưới chắn” - ông Hải thông tin.

Đại diện Trung tâm Điều hành chống ngập nước TP.HCM cho biết không phải trung tâm không lắp đặt lưới chắn ở các miệng cống mà là do tình trạng mất cắp diễn ra thường xuyên. Trung tâm đã chỉ đạo cho Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP rà soát những hầm ga bị mất lưới chắn rác để lắp đặt lại nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời khuyến khích các chủ đầu tư hạn chế sử dụng miệng thu nằm, ưu tiên miệng thu đứng để hạn chế mất cắp và hạn chế kẹt rác. Đối với các tuyến cống trên các đoạn đường có độ dốc lớn, đơn vị này cho biết đang tiến hành rà soát, bổ sung thêm hầm ga thu nước để hạn chế tình trạng nước chảy trên mặt đường. Dự kiến sẽ triển khai và hoàn thành trong năm 2017.

Chiều 16-10, bốn cháu bé 8-10 tuổi chơi đùa cùng nhau tại đường số 4, khu hành chính thị xã Dĩ An (Bình Dương). Trời mưa to khiến tuyến đường này bị ngập, lượng nước đổ về miệng cống nhiều. Khi các em đến gần khu vực này thì bị nước cuốn vào miệng cống thoát nước. Người dân chỉ kéo được ba em lên bờ. Riêng bé trai tám tuổi Hoàng Xuân Hiếu thì bị cuốn sâu xuống cống tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm