Đi xe buýt mùa dịch COVID-19, hành khách cần làm gì?

Vừa qua, báo Pháp Luật TP.HCMcó bài viết “Nhắc khách đeo khẩu trang, nhân viên xe buýt bị chửi”, phản ánh một nam hành khách quát mắng nữ nhân viên xe buýt vì được nhắc nhở mang khẩu trang phòng dịch COVID-19.

Sự việc lần nữa cho thấy một bộ phận nhỏ người dân chưa chấp hành tốt những quy tắc an toàn phòng, chống dịch COVID-19 khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Làm đúng nhưng khách vẫn trách

Chị NTH, nhân viên soát vé xe buýt tuyến Công viên 23-9 - Bến xe Miền Tây, bày tỏ: “Trong mùa dịch COVID-19, nhân viên xe vừa phải đảm bảo các biện pháp phòng ngừa dịch cho bản thân, vừa phải đảm bảo hành khách cũng chấp hành đúng và lúc nào cũng phải niềm nở dù bị khách tỏ ra khó chịu”.

Chị H. kể không ít lần bị khách cau có, quát mắng khi yêu cầu đi đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn.

“Nhiều nhất là việc hành khách nổi giận khi bị tôi nhắc đeo khẩu trang. Họ thường bảo đeo vào khó thở hoặc là quên mang khẩu trang” - chị H. kể lại.

Chị MHM, nhân viên tuyến quận 1 - Bến xe Củ Chi, cũng đã quen với việc bị người đi xe trách móc trong mùa COVID-19.

“Có khách không chịu mang khẩu trang. Có khách không chịu ngồi giãn cách, mình phải nhẹ nhàng giải thích cho khách hiểu” - chị M. nói.

Cả chị H. và chị M. đều cho biết với các trường hợp hành khách không chấp hành quy tắc phòng ngừa dịch trên xe buýt thì nhân viên xe buộc phải mời hành khách xuống xe để đảm bảo an toàn cho những người khác đi cùng xe.

Hành khách đeo khẩu trang đang lên xe buýt tại trạm xe buýt trên đường Hàm Nghi, quận 1, TP.HCM sáng 5-8. Ảnh: HOÀNG GIANG

Hành khách phải đeo khẩu trang

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Trọng Nhân, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM (gọi tắt là trung tâm), vào ngày 28-7, trung tâm đã ban hành Văn bản số 1865 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Theo đó, phương tiện xe buýt phải trang bị nước rửa tay sát khuẩn, dung dịch khử khuẩn và thùng rác có nắp đậy trên mỗi xe.

Đồng thời, trên xe phải dán tài liệu tuyên truyền về ý thức chấp hành trong công tác phòng, chống COVID-19, mở cửa sổ thông thoáng và duy trì nhiệt độ trên xe từ 26oC trở lên.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, trong quá trình di chuyển nếu phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, nhân viên, tài xế cần thông báo cho Sở Y tế hoặc Bộ Y tế qua số điện thoại đường dây nóng 1900 3228 hoặc 1900 9095 và hướng dẫn, hỗ trợ hành khách đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời. 

“Tất cả tài xế, tiếp viên và hành khách phải luôn đeo khẩu trang đúng cách trong các khu vực bến xe buýt, điểm dừng, nhà chờ và trên các phương tiện” - ông Nhân cho biết.

Hành khách trước khi lên xe phải được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Người đi xe còn phải đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện, hạn chế ăn uống và khạc nhổ bừa bãi trong chuyến đi.

Ngay sau khi kết thúc chuyến đi, nhân viên xe thực hiện khử khuẩn các bề mặt phương tiện.

Cũng theo ông Nhân, phần lớn hành khách đi xe buýt đều thực hiện đúng quy định phòng ngừa dịch COVID-19. Riêng có một số hành khách không chấp hành quy định chung về phòng dịch.

Trường hợp hành khách không chấp hành các hướng dẫn, quy định đảm bảo an toàn và có dấu hiệu gây rối trật tự, nhân viên được từ chối phục vụ, mời hành khách xuống xe.

Những việc hành khách phải làm khi đi xe buýt

Ngoài tuân thủ quy tắc phòng ngừa dịch COVID-19, theo mục 2 Điều 23 Quyết định số 20/2014 2014 của UBND TP.HCM về ban hành quy định tổ chức, quản lý, khai thác hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.HCM thì hành khách sử dụng xe buýt còn phải thực hiện các việc sau:

Chấp hành nội quy đi xe buýt, sự hướng dẫn của tài xế, nhân viên phục vụ trên xe.

- Đảm bảo an toàn trật tự trên xe.

- Giúp đỡ và nhường ghế ngồi trên xe buýt cho hành khách đi xe là người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai hoặc có con nhỏ.

Trường hợp hành khách vi phạm nội quy, làm thiệt hại đến người đi trên xe thì xử lý theo quy định của pháp luật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm