Điều chỉnh số nhà giúp dân dễ tìm kiếm

Lãnh đạo quận 12 mở bảng tên đường, tên hẻm mới. Ảnh: N.HIỀN

Nhiều nhà tại quận 12 (TP.HCM) trên cùng một tuyến đường tồn tại số cũ lẫn số mới, lộn xộn và nhiều xuyệt khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm nhà. Nhằm gỡ bỏ thực trạng trên, UBND quận 12 đã giao Phòng Quản lý đô thị rà soát và triển khai thực hiện thí điểm dự án “Điều chỉnh số nhà trên địa bàn phường Tân Thới Hiệp, quận 12”.

Sáng 14-11, tại hẻm 123, đường Tân Thới Hiệp 14, khu phố 3A, phường Tân Thới Hiệp, UBND quận 12 đã tổ chức lễ công bố kết quả điều chỉnh số nhà trên địa bàn phường Tân Thới Hiệp.

Điều chỉnh cho dễ tra cứu

Báo cáo kết quả thực hiện dự án điều chỉnh số nhà, ông Phan Thanh Tâm, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND quận 12, cho biết: Trên địa bàn phường Tân Thới Hiệp có gần 600 số nhà có từ ba xuyệt và hơn 50% căn nhà trên địa bàn chưa được cấp số nhà hoặc sử dụng số cũ.

Thực hiện dự án điều chỉnh số nhà trên địa bàn phường Tân Thới Hiệp, UBND quận 12 triển khai thí điểm cấp số nhà cho hơn 25 nhà dân và đặt tên hẻm 123 cho đường Tân Thới Hiệp 14.

Từ kết quả thí điểm này, quận 12 sẽ đồng loạt điều chỉnh 27 tuyến đường với 245 tuyến hẻm và đánh số nhà cho hơn 14.000 nhà trên địa bàn. Trong đó, quận đã điều chỉnh sáu tuyến hẻm thành đường theo quy hoạch.

Sau khi hoàn thành kế hoạch điều chỉnh số nhà và đặt tên đường mới, quận sẽ cập nhật dữ liệu trên ứng dụng công nghệ GIS để quản lý thông tin nhà, đất phục vụ xây dựng đô thị thông minh. Theo đó, người dân chỉ cần vào địa chỉ https://ttqh-q12.hochiminhcity.gov.vn điền thông tin sẽ tra cứu được thông tin về thửa đất như vị trí, quy hoạch, số nhà cũ và số nhà mới.

“Việc điều chỉnh số nhà chúng tôi đã lấy ý kiến từ người dân, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn phường, đồng thời cũng đã tham khảo ý kiến của các đơn vị sở, ngành như Sở Xây dựng, Sở GTVT, Sở QH-KT. Vì thế, việc điều chỉnh số nhà đảm bảo đúng quy định, khoa học, giúp người dân dễ tra cứu, tìm kiếm địa chỉ nhà, đất” - ông Tâm khẳng định.

Người dân hẻm 123, đường Tân Thới Hiệp 14 được lãnh đạo quận trao giấy chứng nhận số nhà mới.

Người dân phấn khởi với số nhà mới

Bà Phan Thị Thu Thủy, trưởng khu phố 3A, phường Tân Thới Hiệp, vui mừng nói: “Trước đây số nhà ở khu vực này rất xáo trộn, có những nhà liền kề nhau nhưng số nhà khác xa nhau. Vì thế, việc tìm kiếm nhà tại khu vực này không những gây khó khăn cho những người từ địa phương khác mà còn là trở ngại cho chính quyền địa phương trong quá trình quản lý.

Bao năm qua, người dân nơi đây luôn mong mỏi làm sao được điều chỉnh số nhà theo thứ tự giúp thuận tiện việc giao dịch, phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân. Việc một căn nhà với địa chỉ ít xuyệt cũng phần nào ảnh hưởng đến giá trị căn nhà”.

Ông Đặng Hồng Phú, một người dân vừa được điều chỉnh số nhà, cho biết: Trước đây nhà ông có số là 49/44/18 đường Tân Thới Hiệp 7, nay được đổi thành số nhà 123/22 đường Tân Thới Hiệp 14. Như vậy, số nhà của ông từ nhà hai xuyệt thành nhà một xuyệt sẽ dễ tìm kiếm hơn.

“Việc đổi số nhà và tên đường mới sẽ dễ tìm hơn trước. Tuy nhiên, cái tôi lo lắng nhất là sau khi đổi số nhà thì những giấy tờ như CMND, sổ hộ khẩu của gia đình sẽ thay đổi. Khi có số nhà mới, người dân lại phải chạy đi nhiều nơi làm thủ tục thay đổi sẽ mất nhiều thời gian. Vì thế, tôi rất mong chính quyền địa phương tạo điều kiện cho người dân thực hiện các thủ tục đơn giản và nhanh nhất” - ông Phú mong mỏi.

 

Đổi số nhà sẽ không gây phiền khi đổi giấy tờ khác

Một trong những cái khó của người dân ở quận 12 là việc gửi thư từ, bởi có địa chỉ nhưng tìm không ra vì số nhà lộn xộn. Các cô, chú lớn tuổi cũng không nhớ nổi địa chỉ nhà của mình vì số quá nhiều xuyệt. Vì vậy, quận thấy cần khắc phục những khó khăn này của người dân.

Việc điều chỉnh số nhà chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người dân như thay đổi trong căn cước công dân, hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Vì thế, quận đã chỉ đạo UBND phường, cảnh sát khu vực thống kê những số nhà được điều chỉnh.

Sau khi thống kê, quận sẽ sớm cập nhật dữ liệu trên hệ thống phần mềm GIS để người dân dễ dàng tra cứu thông tin số nhà cũ và mới. Đồng thời, dữ liệu này sẽ được đồng bộ hóa trên hệ thống cơ quan công an, phòng, ban chuyên môn để khi người dân liên hệ cấp đổi giấy tờ thì sẽ thực hiện đơn giản và nhanh nhất.

Việc đổi từ số nhà cũ sang số nhà mới sẽ duy trì trong hai năm. Khi người dân bắt đầu quen dần với số nhà mới thì sẽ không còn số cũ nữa.

Ông LÊ TRƯƠNG HẢI HIẾUChủ tịch UBND quận 12

Đổi số nhà có phải đổi hộ khẩu?
Đổi số nhà có phải đổi hộ khẩu?
(PLO)- Trong trường hợp thay đổi số nhà, đường phố, công dân có trách nhiệm đến cơ quan đăng ký cư trú tại địa phương để làm thủ tục điều chỉnh trong sổ hộ khẩu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm