Đổ rác trước nhà hàng xóm để giữ đất đậu ô tô

Chị Trần Thị Hiền (ngụ tổ 133, khu phố 9, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM) phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM về việc thường xuyên bị hàng xóm đổ rác thải hôi thối trước cửa nhà.

Nhiều hộ dân sinh sống gần nhà chị Hiền khá bức xúc vì phải cùng chịu đựng mùi hôi thối.

Mặt tiền biến thành bãi rác   

Chị Hiền cho biết từ giữa tháng 7, bà CMV, hàng xóm của chị Hiền, liên tục mang rác thải sang đổ ngay trước cửa nhà chị. Rác chất đống chặn hết lối đi, biến mặt tiền nhà chị Hiền thành bãi rác. Rác thải nhếch nhác, bốc mùi hôi thối.

“Mỗi lần bà V. mang rác sang đổ, hai bên lại cự cãi. Chúng tôi cũng cố nhịn nhưng càng nhịn bà càng lấn lướt” - chị Hiền bức xúc nói.

Nói về nguyên nhân sự việc trên, theo chị Hiền là do bà V. không muốn để chị sử dụng phần đất trống trước cửa nhà nên đổ rác án chặn. Cũng vì việc này, gia đình hai bên từ hàng xóm thân thiết qua nhiều lần cãi vã, thậm chí xô xát nay đã không còn nhìn mặt nhau.

Không chịu nổi cảnh nhếch nhác, chị Hiền đã trình báo sự việc đến công an và UBND phường Bình Hưng Hòa B. Phía UBND phường đã ghi nhận sự việc.

Tuy nhiên, hiện trước nhà chị Hiền vẫn còn một đống rác lớn đang phân hủy và chưa được dọn dẹp.

Chị Hiền thu dọn rác thải bị bà V. đổ trước cửa để có lối đi vào nhà. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Hình ảnh bà V. mang rác sang đổ trước nhà chị Hiền vào đêm khuya được camera nhà chị Hiền ghi lại. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Phường đã ra biên bản xử phạt

Trao đổi cùng Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Cẩm Thạch, tổ trưởng tổ 133, khu phố 9, nhận định việc làm của bà V. ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường chung của cả khu dân cư.

Theo ông Thạch, cả nhà bà V. và chị Hiền đều có mặt tiền giáp đường Cây Cám. Phần đất trống trước nhà bà Hiền mà hai gia đình trên đang tranh chấp thuộc dự án giải tỏa để cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát.

“Đây là phần đất công cộng, không thuộc quyền sử dụng riêng của bà V. hay chị Hiền. Lâu nay phần đất này được người dân sử dụng làm nơi tập thể dục, vui chơi. Từ khi bà V. đổ rác trên phần đất này đã gây xáo trộn sinh hoạt của nhiều hộ dân” - ông Thạch nói.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế - hành chính và môi trường, UBND phường Bình Hưng Hòa B, cho biết UBND phường đã hai lần làm việc cùng bà V. về hành vi đổ rác không đúng nơi quy định.

Trong lần làm việc đầu tiên, UBND phường vận động bà V. chấm dứt hành vi mang rác đổ trước nhà chị Hiền và thu dọn rác. Tuy nhiên, bà V. không chấp hành và tiếp tục vi phạm.

“Đầu tháng 9, phường làm việc lần thứ hai với bà V. Trong lần làm việc này, UBND phường đã lập biên bản hành vi vi phạm của bà. Tuy nhiên, bà V. không đồng ý ký vào biên bản. Ngày 11-9, UBND phường ra quyết định xử phạt hành chính và chuyển phát quyết định xử phạt đến nhà bà V. qua đường bưu điện” - bà Yến cho biết.

Cũng theo bà Yến, UBND phường xử phạt bà V. về hành vi bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, nơi công cộng theo điểm c khoản 1 Điều 20 Nghị định 155/2016.

Bà V. phải chịu mức phạt cao nhất trong khung tiền phạt là 5 triệu đồng, do bà thực hiện hành vi vi phạm nhiều lần, đã được nhắc nhở nhưng vẫn tái phạm. Đồng thời, bà V. buộc phải thu dọn số rác thải đã đổ trước nhà chị Hiền.

“Trường hợp bà V. không khiếu nại nhưng không chấp hành các biện pháp xử phạt, UBND phường sẽ cưỡng chế thi hành. Đồng thời phối hợp với đơn vị đang thi công tuyến đường Cây Cám để dọn dẹp số rác thải” - bà yến cho biết.

“Đây là đất để con tôi đậu ô tô”

Phóng viên đã tìm gặp trực tiếp bà V. Tại nhà riêng, bà V. thừa nhận có mang rác thải sang đổ trước nhà chị Hiền.

Tuy nhiên, bà V. cho biết số rác thải được bà để trong thùng xốp, bao tải và xếp thành hàng chứ không vứt vương vãi như hiện trạng. Bà V. cho rằng rác thải nằm ngổn ngang gây hôi thối là do có người muốn hại bà nên đã đổ rác ra ngoài đường.

Bà V. lý giải việc làm trên của bà là vì bà muốn giữ phần đất này cho con trai bà đậu ô tô và không đồng ý việc chị Hiền mở cửa chính ra đường Cây Cám để sử dụng phần đất mặt tiền này.

Do đó, bà V. đổ rác thải và đất đá để làm ranh chia phần đất với nhà chị Hiền mà theo bà V. là bà được phép sử dụng.

“Trước, phần đất này để trống, tôi có công canh giữ để không ai đến đổ rác lén. Nên giờ, đây là đất để con tôi đậu ô tô” - bà V. nhấn mạnh.

Nói thêm, bà V. cho biết bà có biết phần đất mà bà đang đổ rác, đất đá tranh chấp với chị Hiền là đất công cộng.

Đồng thời, bà V. bày tỏ sự không đồng ý với quyết định xử phạt của UBND phường Bình Hưng Hòa B. Lý do bà đưa ra là bản thân không biết hành vi đổ rác tại đây là vi phạm pháp luật, đồng thời đây là cách bà bảo vệ quyền sử dụng đất công cộng của mình. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…