Đọc gì trên báo Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 8-11-2015

Đi… múa rối; Công bố mới nhất về sự sống trên sao Hỏa; “Dinh Thượng Thơ” 120 tuổi; Nhà văn Trần Kim Trắc lí lắc tuổi 86; Gieo hạt mầm guitar cho 10 năm sau; Sai một li đi một mạng người; Ẩn các dữ liệu “nhạy cảm” trên smartphone; Thảm họa du lịch Ai Cập… 

Thị Dân:

Đầu độc nhau mỗi ngày

Trên các phương tiện truyền thông hầu như ngày nào chúng ta cũng  đọc, nghe những tin tức về chuyện vô số loại lương thực, thực phẩm nhiễm hóa chất độc hại… Nào là thịt heo siêu nạc nhờ nuôi bằng hóa dược đặc biệt, nào các loại rau củ phát triển nhanh và to lớn bất thường nhờ các loại hóa chất Trung Quốc…

Những mầm mống của vô số bệnh tật được bày bán công khai tại các chợ, cửa hàng, có khi cả ở siêu thị. Người đang đầu độc và bị đầu độc mỗi ngày!

Mục Góc nhỏ Sài Gòn của nhà văn LÊ VĂN NGHĨA:

Đi… múa rối

Sáng nay góc cà phê nhỏ đầu xóm phường Cây Mít, hai ông bạn già hưu trí ngồi nhâm nhi bên ly cà phê vợt. Ông Năm Sài Gòn người hơi lùn, tròn nói năng chậm rãi vì có hai hàng tiền đạo mới trồng:

-Nghe nói ông mới đi hội chợ Expo về. Ông có ghé nhà Việt Nam xem không? Tui thấy cái bà doanh nhân đi xem về phê bình quá, không biết có đúng không?

Phóng sự - Nhân vật:

Đi tìm lòng tin cho dự án khởi nghiệp

Chỉ là việc chia sẻ đồ đạc cũ của người dùng thông qua Internet thế mà lại là một dự án kinh doanh của nhóm bạn trẻ.

Họ trong độ tuổi 29-30 với ba thành viên ở TP.HCM cùng có chung sở thích tham gia các hoạt động xã hội bỗng một ngày muốn kinh doanh trên di động.

Thời đại:

Công bố mới nhất về sự sống trên sao Hỏa

Ngày 5-11, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) tổ chức họp báo để công bố phát hiện mới về khí quyển sao Hỏa của tàu vũ trụ MAVEN. Các nhà khoa học sử dụng dữ liệu của MAVEN để làm rõ vai trò của lớp khí bay hơi đối với khí quyển sao Hỏa theo thời gian, cung cấp hiểu biết về lịch sử của khí hậu, nước lỏng và sự sống trên hành tinh này. MAVEN rời khỏi Trái đất vào tháng 11-2013 và đi vào quỹ đạo của sao Hỏa vào tháng 9-2014. Con tàu bắt đầu nghiên cứu khoa học hai tháng sau đó. 

Hồ sơ – Tư liệu:

“Dinh Thượng Thơ” 120 tuổi

Tồn tại hơn trăm năm, dinh Thượng Thơ năm xưa - công trình kiến trúc quan trọng chỉ đứng sau Dinh Thống Nhất, nay buộc TP phải căng óc giải bài toán di dời và bảo tồn.

Văn hóa - Giải trí:

Nhà văn Trần Kim Trắc lí lắc tuổi 86

Sáng 4-11, NXB Trẻ đã ký kết tác quyền trọn đời với toàn bộ tác phẩm của nhà văn Trần Kim Trắc - gương mặt văn chương được xếp vào nhóm những nhà văn có giọng văn Nam Bộ tiêu biểu như Sơn Nam, Bình Nguyên Lộc, Trang Thế Hy.

86 tuổi, ông nhà văn Nam Bộ Trần Kim Trắc vẫn lí lắc trả lời phỏng vấn của Pháp Luật TP.HCM đúng y như cái giọng văn chương của mình - thâm trầm trải lẽ đời mà dung dị chân phương, cắc cớ nhưng tiếu lâm, dễ thương, hào sảng…

Gieo hạt mầm guitar cho 10 năm sau

Từ ngày 11 đến 15-11 tại TP.HCM diễn ra Liên hoan guitar quốc tế Sài Gòn 2015 (Saigon International Guitar Festival - SIGF). Đây là mùa thứ hai liên hoan này diễn ra với mong muốn tìm được những hạt mầm cho guitar nhiều năm sau.

Sức khỏe:

Sai một li đi một mạng người

Trong nhiều trường hợp những biểu hiện của bệnh tăng huyết áp không được rõ ràng, tạo cảm giác chủ quan cho người bệnh. Do đó, đã có những lầm tưởng hết sức nguy hiểm về căn bệnh này.  

Công nghệ:

Ẩn các dữ liệu “nhạy cảm” trên smartphone

Mất điện thoại, mang điện thoại đi sửa là một trong những nguyên nhân khiến người dùng dễ bị lộ nhiều thông tin nhạy cảm quan trọng. Theo đó, để hạn chế những rủi ro không mong muốn bạn có thể cài đặt thêm các ứng dụng bảo vệ từ bên ngoài.  

Quốc tế:

Thảm họa du lịch Ai Cập

GS Fawaz Gerges ở Trường Chính trị và Kinh tế London (Anh) nhận xét: Sự kiện máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Nga Kogalymavia rơi hôm 31-10 (224 người chết) trên bán đảo Sinai là đòn trí mạng đối với ngành du lịch Ai Cập vốn đã lao đao trong mấy năm qua do bất ổn chính trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm