Đọc gì trên Pháp Luật TP. HCM số chủ nhật 31-3-2013

Chuyên đề:

Cuộc chơi bất chấp lý lẽ kiểu Trung Quốc

Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc:  Suốt thời gian qua, Trung Quốc tung ra hàng loạt chiêu trò “đánh lận con đen” về vấn đề chủ quyền của mình trên biển hiện nay. Trên mặt trận thông tin, Trung Quốc tung hỏa mù bằng cách gieo vào lòng dân chúng những sự thật mơ hồ, kích động “chủ nghĩa dân tộc” cực đoan để bắt các nước phải giải quyết tranh chấp theo sự áp đặt của họ. Trên thực địa, họ tiến hành hàng loạt các hoạt động xâm phạm chủ quyền các quốc gia khác và sử dụng lối ứng xử đầy thô bạo đi ngược lại luật pháp quốc tế, những gì họ đã phê chuẩn, ký kết cũng như những nguyên tắc nhân đạo tối thiểu của nhân loại.

Hồ sơ tư liệu:

Mạng sống Obama trong tay một phụ nữ

Nói đến Cơ quan Mật vụ Mỹ, người ta nhớ đến các nhân viên đặc vụ cao to hớt tóc sát da đầu, mang kính đen, đeo tai nghe, mặc quần áo sậm với gương mặt lạnh như tiền vây quanh các nguyên thủ quốc gia. Hình ảnh tiêu biểu như diễn viên gạo cội Clint Eastwood trong vai đặc vụ bảo vệ tổng thống trong bộ phim Trong tầm lửa đạn. Nhưng nay, lần đầu tiên từ 147 năm hoạt động, quyền hành của Cơ quan Mật vụ Mỹ được trao cho một phụ nữ. Bà Julia Pierson 53 tuổi sẽ là người bố trí đặc vụ bảo vệ Tổng thống Obama. 

Góc của Đinh Văn Quế

Hòa giải trước khi kháng nghị, khó thi hành

Hiện có nhiều bản án mà lẽ ra nó phải được kháng nghị giám đốc thẩm vì có sai sót nhưng không thể vì thời hạn kháng nghị đã hết. Mắc mứu ở đây là do tòa án hoặc VKS cấp giám đốc thẩm tiến hành hòa giải hay đối thoại trước khi có kháng nghị giám đốc thẩm nhưng các bên không chịu thi hành biên bản hòa giải (hay đối thoại). Khi cấp giám đốc thẩm kháng nghị thì thời hạn kháng nghị không còn.

Vấn đề đặt ra là giai đoạn giám đốc thẩm tính từ khi nào. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng, liên quan đến một số hoạt động của tòa án và VKS ở giai đoạn này.

Văn hóa – Giải trí

Hiện tượng Mỹ Tâm

Đọc gì trên Pháp Luật TP. HCM số chủ nhật 31-3-2013 ảnh 1

Trong tình hình nhạc Việt quẩn quanh và thiếu chất như hiện nay, Mỹ Tâm nổi lên như một hiện tượng đặc biệt. Phần lớn ca sĩ không dám làm album hoặc nếu có làm thì cũng phấp phổng doanh số thì Mỹ Tâm vẫn tung ra sản phẩm âm nhạc đều đều và luôn gây sốt. Chuyện như chưa bắt đầu của thời gian qua và album vol 8 Tâm của cô vừa ra mắt tối 24-3 là ví dụ. Không chỉ vậy, mọi hoạt động của cô đều được công chúng dõi theo và đánh giá cao. Điều lạ là không phải mọi thứ ở cô đều hoàn hảo: kịch bản bài hit Chuyện như chưa bắt đầu bị xếp vào loại “dở kinh điển”, nội dung các ca khúc của cô không có gì nổi bật, bản thân cô không khéo ăn khéo nói…Nhưng trên tất cả, Mỹ Tâm sở hữu giọng hát được đánh giá là “diva thế hệ mới” và sự mộc mạc khó thấy ở các diva.

Nghệ sĩ độc lập cứu nguy

Nghệ sĩ độc lập (không có công ty quản lý hay người đỡ đầu mà chỉ tự sáng tác, tự thu âm, tự phát hành… sản phẩm âm nhạc) hiện đang trở thành một nhân tố tích cực trên bức tranh âm nhạc Mỹ nhàm chán. Trong khi ít có ca sĩ tên tuổi của âm nhạc chính thống tung ra được sản phẩm đột phá thì những nghệ sĩ và nhóm nhạc độc lập như Bon Iver, Gotye, Sharon Van Etten, Ariel Pink, Dirty Projectors, Beach House, Tame Impala, Japandroids… đồng loạt bật sáng với những ca khúc nổi đình nổi đám, “tạo nên những đột phá lớn trên lối đi mới và lối đi này sẽ còn trải dài trong những năm tới”- theo nhận định của tờ International Bussiness Times.

Tìm cơ hội du học Úc

Úc hiện đang dành rất nhiều suất học bổng từ 50% - 100% học phí các khóa học từ bậc THPT đến ĐH dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam trong năm học 2013-2014. Riêng đối với bậc THPT thì Úc ngày càng cho thấy đây là điểm đến lý tưởng của nhiều du học sinh Việt Nam hiện nay bởi chất lượng giáo dục toàn diện vượt trội cùng với mức chi phí tương đối dễ thở.

BS LƯƠNG LỄ HOÀNG:

Bệnh tim mạch: Thêm ít phút, có khó lắm không?

Dưới ảnh hưởng của nhịp sinh học, mọi tiến trình thần kinh, nội tiết, biến dưỡng… không bao giờ vận hành theo kiểu lúc nào cũng thế. Nếu nói riêng với hệ tim mạch, huyết áp không có trị số cố định nếu so sánh kết quả đo đạc vào buổi sáng với buổi chiều. Cũng chính vì thế mà người bệnh huyết áp cao hay huyết áp thấp khó tránh những thời điểm nhạy cảm khiến bệnh có thể trở thành nghiêm trọng. Người có vấn đề với huyết áp do đó cần lưu ý nhiều hơn vào canh giờ dễ bị hao tài vì thầy thuốc.

Góc của Phạm Xuân Nguyên

Không chỉ là chuyện văn chương

Vụ truyện ngắn “Bóng anh hùng” của tác giả Doãn Dũng đăng trên báo tỉnh Phú Yên bị quy chụp nặng nề. Truyện này đã được đăng báo Văn Nghệ - cơ quan của Hội Nhà văn Việt Nam, báo Người đại biểu nhân dân – cơ quan của Quốc hội, đã được lấy làm tên chung tập truyện của tác giả, mà không gây ra dư luận phản đối gì, chỉ có được khen. Vậy mà khi Ban biên tập báo Phú Yên muốn giới thiệu cho bạn đọc tỉnh nhà một tác phẩm văn học đáng chú ý, thì lại bị một số người trong tỉnh phản ứng quyết liệt. Đáng nói là trong số người phản ứng đó có cựu chủ tịch tỉnh và cựu trưởng ban tuyên giáo tỉnh. Lập luận của họ là truyện này phản động, là hạ thấp người lính, cần phải có kỷ luật nặng cho tổng biên tập và ban biên tập báo.

Công nghệ mới:

Xem phim công nghệ cao trên smartphone

Mặc dù đã xuất hiện từ một vài năm trước, thế nhưng công nghệ HD vẫn chưa thể gọi là đúng chuẩn. Các dòng smartphone sử dụng công nghệ cao cấp và màn hình có thể phát phim chuẩn full HD mới thực sự xuất hiện vào cuối năm 2012. Cụ thể là các các dòng điện thoại như HTC Droid DNA, HTC Butterfly, Sharp SH930W…. 

Hiện nay, phần lớn các thiết bị cầm tay có giá khoảng trên 10 triệu đều sử dụng màn hình độ phân giải Full HD và cấu hình đủ mạnh để xem phim. Đặc biệt, công nghệ HD được thể hiện không chỉ với màn hình 5 inch, còn có các màn hình nhỏ hơn hoặc lớn hơn.

PLO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm