Đọc gì trên Pháp Luật TP.HCM số Chủ nhật 13-7-2014?

Chuyên đề

Nhiều người siêu giàu chưa hẳn đã vui

Với mức thu nhập trung bình gần 2.000 USD/năm của người dân hiện nay thì so với khối tài sản của người siêu giàu 35 triệu USD thì một người dân thường muốn trở thành siêu giàu phải mất 17.500 năm thu nhập.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới công bố mới đây, Việt Nam có khoảng 110 người siêu giàu (có số tài sản từ 30 triệu USD, tương đương 630 tỷ đồng). Số người siêu giàu tại Việt Nam hiện nay tăng gấp ba lần so với con số 34 người của năm 2003. Đất nước có nhiều người siêu giàu lẽ ra người dân nên vui mừng nhưng ngược lại theo khảo sát của WB, đa số người dân lại tỏ ra hoài nghi về cách làm giàu hiện nay của nhiều đại gia nổi lên là không chính đáng.

Phóng sự:

Đi tìm sự thật “cà phê chồn”

Bài 3:  Enzim chồn: Sản phẩm hoang tưởng

Các chuyên gia, nhà khoa học đã chỉ ra chính sự thiếu hiểu biết, sự hám lợi đã dẫn đến những cách sản xuất sai lầm tạo ra cái gọi là cà phê chồn lừa dối người tiêu dùng.

Góc ĐINH VĂN QUẾ:

Nội quy phiên tòa: hàng loạt điều chưa ổn

Về kỹ thuật văn bản, Nội quy phiên tòa sử dụng hai thuật ngữ khác nhau: “Người tham gia phiên tòa” và “Nhà báo dự phiên tòa”. Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật tố tụng dân sự và Luật tố tụng hành chính không quy định người dự phiên tòa  và người tham gia phiên tòa, mà chỉ có quy định: “Người trong phòng xử án”. Nếu người tham gia phiên tòa được hiểu là người tham gia tố tụng thì không đầy đủ, còn những người khác không phải là người tham gia tố tụng là người dự phiên tòa, trong đó có Nhà báo thì cũng không ổn. Vậy người tiến hành tố tụng có mặt trong phòng xử án và lực lượng Cảnh sát tư pháp dẫn giải bị cáo và bảo vệ phiên tòa là ai, họ có phải là đối tượng điều chỉnh của nội quy phiên tòa không?

Hồ sơ – Tư liệu:

Tóm gọn hung thủ bằng tuyệt chiêu “nồng độ cồn”

Người bị tình nghi đã... chết trước khi vụ án xảy ra 11 năm. Hung thủ là con rơi của người tình nghi ban đầu.

Văn hóa – Giải trí:

PHIM SỰ KHỞI ĐẦU CỦA HÀNH TINH KHỈ:

Tuyệt phẩm về cuộc chiến giữa con người và tự nhiên

Khởi chiếu từ ngày 11-7 tại cả Bắc Mỹ và Việt Nam, bộ phim Sự khởi đầu của hành tinh khỉ (tựa gốc: Dawn of the Planet of the Apes) thực sự là tuyệt phẩm của phim hè năm nay.

Choáng ngợp và nín thở trước sự hoành tráng và chân thật của hình ảnh cũng như âm thanh là ấn tượng đầu tiên của khán giả khi xem bộ phim. Sự kết hợp tuyệt vời giữa kỹ thuật số, diễn xuất của dàn diễn viên chính trong vai khỉ dưới sự dẫn dắt tài tình của đạo diễn Matt Reeves đem đến cho người xem suốt 20 phút đầu phim không có bóng dáng con người, là một thế giới khỉ đầy cảm xúc và rất... người trong khu rừng rậm. Loài khỉ với những biểu cảm kỳ lạ trên khuôn mặt, thần thái rất người trong ánh mắt có thể khiến khán giả nổi da gà.

 Giáo dục – Du học:

Du học sinh bảo đảm chất lượng sống tại Mỹ

Nếu không cẩn thận, du học sinh tại Mỹ dễ có nguy cơ rơi vào hai thái cực: hoặc trầm cảm, chán nản, không chăm sóc bản thân; hoặc ăn chơi trác táng, vướng vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện ngập. Nhằm tránh tình trạng đó, người đi du học cần phải biết cách cải thiện chất lượng sống bằng cách tự chăm sóc bản thân và duy trì một lối sống lành mạnh.

Đa số các trường đại học, cao đẳng bên Mỹ đều có các câu lạc bộ thể thao miễn phí hoặc thu phí rất thấp dành cho sinh viên của trường. Các câu lạc bộ thể dục thể thao thường có là:  bóng đá, bóng đá Mỹ, bơi lội, thể hình, tennis… Việc tham gia các câu lạc bộ cũng là một cách để làm quen thêm bạn bè rất tốt. Ngoài việc chơi thể thao ra, bạn cũng nên đăng ký mua bảo hiểm sức khỏe tại trường. Thông thường thì ngay trong học phí của bạn đã có khoản này rồi, cho nên hãy tận dụng nó.

 Sức khỏe:

BS LƯƠNG LỄ HOÀNG:

Khổ hơn cuộc tình dang d!

Vẫn còn nhiều điều nghịch lý ngay vào thời điểm ngành y đang tự hào với nhiều tiến bộ nhảy vọt. Một thí dụ điển hình là bệnh viêm loét dạ dày. Nếu tưởng bệnh nhiêu khê vì cứ yên được ít bữa lại tái phát, nếu nghĩ số bệnh nhân đông đến thế vì thầy thuốc thiếu thuốc thì hố nặng! Ai chưa tin xin ghé qua dược phòng nào đó đếm thử xem có bao nhiêu loại thuốc trị đau bao tử!

Cơ chế bệnh lý của viêm loét dạ dày rõ ràng không phức tạp đến độ hễ vướng bệnh là thua. Chất chua trong dạ dày không dễ chiếm thế thượng phong nếu bao tử đừng trống rỗng, nếu lượng dịch vị không nhiều hơn nhu cầu tiêu hóa, và nhất là nếu niêm mạc dạ dày được bọc lót đúng điệu bóng đá phòng ngự, nghĩa là bọc cho kỹ, lót cho kín. Kẹt chính ở chố tưởng dễ mà khó.

Công nghệ:

Chơi hi-end thời khủng hoảng kinh tế

Không còn cảnh tranh nhau chạy theo những dòng loa quá đắt tiền, nhiều dân chơi chọn giải pháp chơi hi- end bình dân.

Thay vì những cặp loa cột hoành tráng, loa bookself (loại loa hai đường tiếng) là lựa chọn đáng tiền hơn, đầu tư riêng biệt loa nghe nhạc – xem phim.... Các hệ thống loa này được tiết giảm bằng những hệ thống đa năng, tự ráp – tự đóng các đồ có chi phí rẻ nhiều so với hàng hãng giá cao ngất ngưỡng.

PLO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm