Đọc gì trên Pháp Luật TP.HCM Số Chủ Nhật 18-10-2015?

Kết quả nhân sự Đại hội X Đảng bộ TP.HCM; Ngập nước, kẹt xe và kẹt... nhân cách; Tại sao Góc nhỏ?; Loạt bài Khởi nghiệp trẻ- Bài 1: Khởi nghiệp bằng… nắng; Sài Gòn và dấu ấn kiến trúc Nguyễn Trường Tộ; GS Trần Lâm Biền: Tin vào mê tín vì hụt hẫng tinh thần; Lan Khuê thực dụng khi đến với Hoa hậu thế giới 2015; Bốn mùa hoài cảm; Màn hình smartphone lớn bao nhiêu là vừa?; Iran tham chiến ở Syria…

Tuần thời sự

Kết quả nhân sự Đại hội X Đảng bộ TP.HCM

Ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, được phân công tiếp tục chỉ đạo Thành ủy TP.HCM; ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, điều hành hoạt động của Thành ủy.

ĐÃ NGHE ĐÃ THẤY

Lại 33 cây xanh nữa sắp “thọ án”

TP.HCM sẽ thu hồi 2.100 m2 đất của Công viên Tao Đàn cho việc xây dựng nhà ga S2 - Tao Đàn thuộc dự án tuyến metro số 2. Cùng với 2.100 m2 này sẽ có 33 cây xanh trong đó có cây cổ thụ, gỗ quý bị đốn hạ. Lại chuyện những hàng cây bị bức tử! 

Thị dân:

Ngập nước, kẹt xe và kẹt... nhân cách

Trong mấy năm qua TP.HCM đã chi mấy chục ngàn tỉ đồng để chống ngập, thế nhưng chỉ một cơn mưa lớn cả thành phố đã chìm trong biển nước, đường phố thành sông với hàng trăm ngàn xe máy, ô tô kẹt cứng nhiều giờ.

Trong lúc ngập nước, thỉnh thoảng có những tiếng ré của người đi đường vì bị những kẻ vô ý phóng xe bạt mạng làm nước bắn làm ướt từ đầu đến chân.

Góc nhỏ Sài Gòn:

Chuyên mục mới từ số báo Chủ nhật 18-10-2015 do nhà văn LÊ VĂN NGHĨA phụ trách:

Tại sao Góc nhỏ?

Mục Góc nhỏ Sài Gòn hôm nay ra đời trên một trang báo to của một tờ báo nhỏ. Tờ báo nhỏ nhưng lại của một thành phố lớn. Vì vậy nó hân hạnh được mang tên Góc Nhỏ Sài Gòn. Mang tên là góc nhỏ nên sẽ chỉ nói những điều không… to về Sài Gòn! Và nó cũng sẽ được thể hiện bằng giọng văn vui, dí dỏm để cho đời thêm tươi đẹp.

Phóng sự:

Loạt bài Khởi nghiệp trẻ

Họ là những người còn rất trẻ, “cha đẻ” của những dự án khởi nghiệp không đụng hàng từ nông nghiệp cho đến thương mại điện tử.

Bài 1: Khởi nghiệp bằng… nắng

Nói về khởi nghiệp, người ta hay nghĩ đến những dự án công nghệ cao, những ý tưởng làm thay đổi xã hội. Nhưng cây nho Ninh Hải lại kể chuyện về việc làm thế nào để biến những vùng đất xấu nhất thành những vườn nho ngon nhất, chất lượng nhất nhờ nắng và gió quê hương. 

Hồ sơ - Tư liệu:

Sài Gòn và dấu ấn kiến trúc Nguyễn Trường Tộ

Với kiến trúc nhà dòng Saint Paul, chúng ta tự hào rằng tại Sài Gòn năm 1864 đã có một công trình kiến trúc kiên cố đầu tiên lại chính do kiến trúc sư người Việt thiết kế và xây dựng. Ông Nguyễn Đình Đầu nhận xét: “Dinh Thống đốc mà người Pháp còn phải mua của người Anh ở Singapore mang qua Sài Gòn lắp ráp thì với công trình tuyệt vời này, đủ thấy người Việt Nam giỏi đến mức nào rồi”.

Thời đại:

GS Trần Lâm Biền: Tin vào mê tín vì hụt hẫng tinh thần

Nhìn vào những sự việc gần đây như việc “thánh cô” ở Thái Nguyên chữa bệnh bằng cách lột quần áo, giẫm đạp lên người hay “thánh cô” trước cổng BV K (Hà Nội) dùng phù phép để chữa bệnh… GS Trần Lâm Biền, nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam cho rằng nguyên nhân của tất cả những hiện tượng này đều xuất phát từ việc bị hụt hẫng tinh thần. 

Văn hóa - Giải trí:

Lan Khuê thực dụng khi đến với Hoa hậu thế giới 2015

Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2014, Lan Khuê sẽ là gương mặt đại diện cho Việt Nam tại đấu trường nhan sắc số một thế giới hiện nay - Hoa hậu thế giới (Miss World 2015). Đây là mùa Miss World đầu tiên đại diện từ Việt Nam có sự chuẩn bị suốt một năm cho sự có mặt của mình tại cuộc thi này. Từ sự chuẩn bị này mà hai trang mạng về sắc đẹp lớn nhất thế giới hiện nay là Missosology Sah Factor đã đánh giá rất cao Lan Khuê; các thành viên của Sash Factor bình chọn Lan Khuê là một trong 10 ứng viên tiềm năng cho danh hiệu hoa hậu tại Miss World lần này.

BS LƯƠNG LỄ HOÀNG:

Bốn mùa hoài cảm

Con người sinh ra để bốn mùa đều cảm. Nhưng cảm ở đây nên là cảm xúc, cảm động, cảm kích… chứ không phải cảm… mạo quanh năm.

Phải nói ngay để độc giả đừng hiểu lầm. Tựa đề bài này không hề gắn liền với cảm xúc lãng mạn theo dòng thời gian vừa đến đã vội đi. Hoài cảm bốn mùa đề cập ở đây chỉ nhằm nói đến tình trạng quanh năm suốt tháng hết cảm thì cúm, hễ trở trời là ngã bệnh!  

Công nghệ:

Cơi nới màn hình smartphone

Một trong những tiêu chí chính để người tiêu dùng chọn mua một chiếc smartphone là cái màn hình hiển thị. Và người ta săm soi cái màn hình đó nhìn ngang ngó dọc, nhìn trên ngó dưới đủ chiều đủ kiểu. Bởi vậy, cuộc đua về màn hình giữa các nhà sản xuất thiết bị mới ngày càng đa dạng, hấp dẫn và đầy gay gắt.

Quốc tế:

Iran tham chiến ở Syria

Ngày 16-10 (giờ địa phương), quân đội chính phủ Syria đã mở chiến dịch hành quân quy mô nhằm tái chiếm TP Aleppo từ quân khủng bố bao gồm Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận Al Nusra (chi nhánh Al Qaeda ở Syria).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm