Hỏi giùm bạn

Đổi CCCD gắn chip, có được cấp giấy xác nhận CMND cũ?

Tôi đang sử dụng CMND chín số, hai đứa con tôi được cấp CMND 12 số và căn cước công dân (CCCD) có mã vạch. Nay tôi có ý định đổi sang CCCD gắn chip cho tôi và các con nhưng tôi đang phân vân vì sợ bị thay đổi số định danh.

Vậy xin hỏi đối với CMND chín số, CMND 12 số và CCCD có mã vạch, khi đổi sang CCCD gắn chip điện tử thì có được cấp giấy xác nhận số CMND cũ hay không?

Bạn đọc Trần Hồng Tú (Quận 7, TP.HCM)

Người dân đang làm thủ tục cấp CCCD tại Công an quận Gò Vấp (TP.HCM). Ảnh: NGUYỄN TÂN

Luật sư Nguyễn Văn HậuĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Điều 19 Luật CCCD, số CCCD là số định danh cá nhân, là dãy chữ số gồm 12 số.

Theo Điều 15 Thông tư 07/2016 (sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 Điều 1 Thông tư 40/2019), Bộ Công an quy định: Cơ quan quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số CMND đối với tất cả trường hợp chuyển từ CMND chín số sang CCCD.

CMND 12 số bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì thu, hủy CMND đó, ghi vào hồ sơ và cấp giấy xác nhận số CMND.

Do vậy, đối với CMND chín số, CMND 12 số bị hư hỏng khi chuyển sang CCCD gắn chip thì sẽ được cấp giấy xác nhận số CMND cũ.

Đối với CMND 12 số còn nguyên vẹn và CCCD có mã vạch thì số định danh vẫn được giữ nguyên, không thay đổi nên không cần phải cấp giấy xác nhận số CMND cũ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…