Đội phản ứng nhanh hỗ trợ dân bị phong tỏa

Ngày 21-6, toàn bộ khu phố 2, phường 16, quận 8, TP.HCM bị phong tỏa do số ca nhiễm COVID-19 tăng cao. TP.HCM đã giao UBND quận 8 tổ chức chốt chặn các tuyến đường, đảm bảo phòng chống dịch, cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân.

Nhận được tin báo một số điểm phong tỏa thiếu nhu yếu phẩm, các cơ quan, đoàn thể của quận 8 đã thâu đêm huy động, chuẩn bị rau củ, sữa, nước uống chở đến tận nhà người dân.

Khu trọ có nhiều trẻ em nên rất cần sữa

Thông tin với Pháp Luật TP.HCM, chị Nguyễn Ngọc Thanh (đang tạm trú tại khu trọ 54/8 Hồ Học Lãm ở khu phố 2, phường 16, quận 8) cho biết người dân xóm trọ thiếu rau củ khoảng mấy ngày rồi. Mấy ngày trước, khu trọ được chính quyền và mạnh thường quân hỗ trợ nhu yếu phẩm rất đầy đủ. Nay không biết sao lại thiếu như vậy. Gạo và mì thì còn tạm đủ nhưng rau củ và trứng thì đã hết.

Cũng theo chị Thanh, mấy ngày đầu phong tỏa, chủ nhà trọ có cho 5 kg gạo, rau củ, trứng gà, rồi chính quyền và các mạnh thường quân cũng tiếp tế mấy lần. Tuy nhiên, khu trọ đông người, trẻ em nhiều nên cứ thiếu hụt.

“Tôi nghĩ chắc do bị phong tỏa tuyến đường Hồ Học Lãm, khu trọ của tôi lại nằm phía trong, việc đi lại khó khăn nên các mạnh thường quân khó mang đồ vào hỗ trợ” - chị Thanh nói.

Người dân ở xóm trọ 54/8 Hồ Học Lãm phần lớn là người lao động đang gặp khó khăn do dịch COVID-19. Ảnh: TÚ HOÀNG

Người dân ở khu trọ nhận rau củ trong ngày 22-6 do đội phản ứng nhanh
của phường 16 mang đến. Ảnh: TÚ HOÀNG

Chị Lê Thị Yến Nhung, cũng ở khu trọ 54/8 Hồ Học Lãm, chia sẻ: “Vợ chồng tôi đều làm công nhân. Dịch bùng phát, công ty tạm thời cho hai vợ chồng nghỉ việc. Tôi còn chưa kịp rút tiền trong tài khoản thì đã phong tỏa cả xóm trọ. Hiện tại hai vợ chồng không còn tiền để mua hàng hóa, nhu yếu phẩm”.

Cũng theo chị Nhung, người lớn thì có thể ăn uống tạm bợ nhưng trẻ nhỏ phải cố gắng cho ăn uống đầy đủ. Thức ăn hằng ngày thì cũng tạm ổn, có gạo, mì và nui do được chính quyền và các mạnh thường quân hỗ trợ. Cái thiếu hiện nay là sữa cho tụi nhỏ, cả xóm trọ này có khoảng 30 trẻ nhỏ nên rất cần sữa các loại.

Được biết ngày 10-6, khu trọ trên có 140 phòng với gần 300 người bị phong tỏa do liên quan đến người phụ nữ bán bánh mì ở chung cư Ehome 3 nhiễm bệnh. Đa số người thuê trọ đều bất ngờ, chưa chuẩn bị nhu yếu phẩm nên mới có tình trạng trên.

Hỗ trợ từng nhà dân

Nhận được thông tin người dân tại một số điểm phong tỏa thiếu nhu yếu phẩm, ông Lê Minh Tâm, Chủ tịch UBND phường 16, quận 8, nhanh chóng ghi nhận và cử đội phản ứng nhanh tìm hiểu, hỗ trợ người dân.

Ông Lê Minh Tâm cho biết trên địa bàn phường có 11 điểm phong tỏa, cách ly tại nhà. Hiện tại, khu phố 2 của phường cũng đã phong tỏa toàn bộ cho nên lực lượng làm nhiệm vụ cũng gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, một số cán bộ, công chức cũng thuộc diện F1, F2. UBND quận 8 đã phải cử thêm lực lượng hỗ trợ cho phường. Các địa điểm phản ánh thiếu rau củ thì chính quyền địa phương đã nhanh chóng tiếp tế nhu yếu phẩm. Sau khi tìm hiểu nhu cầu từng địa bàn, đội phản ứng nhanh của phường sẽ mang hàng hóa các loại đến hỗ trợ từng nhà dân.

“Trước đây, các mạnh thường quân còn xuống tận nơi hỗ trợ cho người dân ở khu phong tỏa. Hiện tại, tình hình dịch căng thẳng nên họ không thể đến trực tiếp mà chở quà đến UBND phường hoặc hẹn chúng tôi đến địa điểm khác để nhận. Và phần còn lại sẽ do đội phản ứng nhanh đảm nhận” - ông Lê Minh Tâm thông tin thêm.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Trần Thanh Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 8, cho biết hiện tại quận chưa thể hỗ trợ nhu yếu phẩm hằng ngày cho người dân ở các khu phong tỏa, do việc vận chuyển rất khó khăn. Nhiều khu phong tỏa nhỏ nằm trong khu phong tỏa lớn, muốn đưa quà hỗ trợ cũng phải nhờ lực lượng tình nguyện bên trong. Vì vậy phải tập hợp quà lại, khoảng 2-3 ngày mới chuyển xuống cho người dân”.

Cũng theo bà Hà, đợt hỗ trợ nhu yếu phẩm mới nhất đã diễn ra vào sáng 22-6. UBND phường 16 đã chuyển rau củ đến các địa điểm phong tỏa, trong đó có các địa điểm đã phản ảnh thiếu nhu yếu phẩm.

“Địa bàn quận có nhiều điểm phong tỏa, chúng tôi sẽ tính toán có giải pháp để hỗ trợ một cách thường xuyên, nhanh nhất cho khu vực có nhiều công nhân lao động gặp khó khăn” - bà Hà nói.

Về việc thiếu sữa cho trẻ nhỏ, bà Hà cho biết một số đơn vị, mạnh thường quân có hỗ trợ sữa cho các bé nhưng số lượng chưa đủ. Hiện Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 8 đang cố gắng vận động thêm từ các đơn vị khác.•

Hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã hỗ trợ hơn 925 phần quà, trị giá hơn 200 triệu đồng cho các khu phong tỏa trên địa bàn. Hiện các hoạt động này vẫn đang được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và các ban ngành tiếp tục triển khai.

Chúng tôi đang thống kê, phân loại chi tiết hơn các đối tượng được nhận hỗ trợ để đảm bảo ai cũng được hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng.

TRẦN THANH HÀ,Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 8

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm