Dọn nhà đón tết, rác quá khổ biết đổ ở đâu?

Đơn vị thu gom không chịu nhận những loại rác quá khổ nên người dân đã chọn cách thuê xe chở bỏ ra đường, những bãi đất trống,… Vẫn biết việc bỏ rác như vậy là sai nhưng họ không biết phải gọi cho ai và bỏ ở đâu. Đây là tình trạng chung của nhiều hộ dân đang dọn dẹp nhà vào dịp cuối năm.

Không ai gom, phải đổ lén

Vào những ngày cuối năm, tình trạng rác thải quá khổ xuất hiện trên nhiều tuyến đường như Lê Quang Định (Gò Vấp), khu đô thị mới An Phú (quận 2), dòng kênh Rạch Xuyên Tâm (Bình Thạnh). Rác được thải ra chủ yếu là những đồ vật như ghế sofa, nệm cũ, bồn cầu hư… Chúng được người dân vứt ngổn ngang trên vỉa hè.

Anh Trần Anh T. (khu phố 5, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM) trăn trở: “Vừa rồi tôi sửa lại nhà vệ sinh, thay mấy cái kệ đựng đồ, thay xong thì những đồ cũ không biết để đâu. Thùng rác thì nhỏ, tôi để kế bên thùng rác nhưng để cả tuần mà đơn vị thu gom vẫn chừa ra. Tôi hỏi thì họ nói chỉ thu gom rác sinh hoạt, còn mấy loại rác khủng này người dân phải tự giải quyết. Sau đó, tôi phải thuê một chiếc xe ba gác chạy đến bãi đất trống cách nhà 2 km đổ đi. Tôi cũng không còn cách nào để chọn nên đổ đó, chờ các cơ quan chức năng có xe lớn đến dọn”.

Chung tình cảnh, chị Nguyễn Thị Hương (chung cư K26, phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ: “Đồ nội thất nhà tôi đã cũ nên tôi thay mới cho kịp đón tết. Thay xong, phát sinh ra một đống đồ cũ, tôi bỏ ra vài trăm ngàn thuê xe ba gác mang đi đổ, còn đổ đâu thì tôi không rõ”.

“Tôi cũng có nghĩ đến chuyện rác thải của mình có khả năng bị xe ba gác chở đổ bừa bãi ở đâu đó không đúng nơi quy định. Rác nhà mình đổ ra ngoài đường là sai nhưng không đổ ngoài đường thì biết đổ đâu trong khi thùng chứa rác thì nhỏ, để trước nhà thì không ai gom. Tôi rất muốn đổ rác đúng quy định nhưng không biết để ở đâu, gọi cho ai để xử lý” - chị Hương thắc mắc.

Rác thải quá khổ được người dân vứt bừa ở bãi đất trống trên đường Lê Quang Định, phường 1, quận Gò Vấp. Ảnh: N.HIỀN

Rác quá khổ, muốn đổ phải có phí

Hiện nay TP đã có quy định về việc xử lý rác thải quá khổ này, các quận đều thực hiện theo Quyết định số 12/2019 của UBND TP.HCM quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP. Theo đó, các đơn vị thu gom không tự ý thu gom các loại rác quá khổ này mà người dân phải tự chở hoặc liên hệ với các dịch vụ thu gom rác để chuyển rác quá khổ, cồng kềnh đến điểm tập kết rác do UBND quận, huyện quy định. Nếu người dân vứt rác ra vỉa hè sẽ bị phạt 5-7 triệu đồng và buộc phải khắc phục hậu quả (theo Nghị định 155/2016).

Theo Quyết định số 12/2019 thì chất thải rắn có kích thước lớn như vật dụng từ gia đình như tủ, giường, nệm, bàn, ghế salon, tranh… được gọi là chất thải rắn cồng kềnh. Nó được quản lý như chất thải rắn sinh hoạt.

Ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND quận 12, cho biết hiện nay trên địa bàn quận cũng có tình trạng người dân đổ các loại rác cồng kềnh ra ngoài đường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Người dân muốn đổ loại rác này thì phải liên hệ đơn vị thu gom rác và thỏa thuận trả phí để họ vận chuyển rác đến bãi rác của TP.

Bà Lâm Thị Hồng Phúc, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp, TP.HCM, cho biết UBND quận đã ban hành kế hoạch về việc triển khai công tác vệ sinh môi trường, trong đó có thu gom chất thải rắn cồng kềnh.

Nhiệm vụ của UBND 16 phường là bố trí điểm tập kết rác thải cồng kềnh trên địa bàn và thông tin đến người dân những điểm này để người dân và các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn cồng kềnh đến nơi xử lý theo hướng dẫn. Phường chủ động liên hệ Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Gò Vấp về thời gian thực hiện thu gom chất thải rắn cồng kềnh từ ngày 17 đến 23-1. Bên cạnh đó, cán bộ phường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý và phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xử phạt vi phạm về vệ sinh môi trường tại các khu công cộng, các điểm phát sinh rác.

“Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP bố trí tiếp nhận rác cồng kềnh trên địa bàn quận về Trạm trung chuyển 691 Quang Trung, phường 8, quận Gò Vấp. Đồng thời, công ty kèm báo giá thu gom từ 1 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng tùy chủng loại. Tuy nhiên, với đơn giá được đưa ra là khá cao nên người dân rất khó chấp nhận và đơn giá này đang được nghiên cứu lại” - bà Phúc cho biết thêm.

Gọi điện thoại sẽ có người xuống lấy rác

Trước thực trạng nhu cầu đổ các loại rác cồng kềnh của người dân, phường đã chủ động chọn một công ty dịch vụ với giá cả tương đối chấp nhận được.

Theo đơn giá của công ty đưa ra, các loại rác cồng kềnh được định giá 60.000 đồng/món, 290.000 đồng/xe ba gác, 900.000 đồng/xe 2 tấn. Ngoài ra, công ty này còn thu mua phế liệu với giá từ 2.000 đồng đến 9.000 đồng.

Giá là do người dân chọn và thỏa thuận với công ty để xử lý rác. Để liên hệ với công ty, người dân chỉ cần gọi điện thoại đến đường dây nóng của công ty hoặc liên hệ phường để biết thêm thông tin. Ngoài ra, nếu người dân không chọn thuê công ty đổ rác thì có thể chở trực tiếp đến Trạm trung chuyển 691 Quang Trung để được xử lý.

Bà VĂN THỊ HOÀNG DUYÊNPhó Chủ tịch UBND phường 1, quận Gò Vấp 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm