Dự án đã bàn giao vẫn 'treo lương' công nhân hàng chục triệu

Đây là lần thứ hai công nhân Công ty Khang Nghĩa (nhà thầu phụ) của dự án The Nassim ở phường Thảo Điền, quận 2 công khai yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Nassim JV đứng ra yêu cầu nhà thầu chính-Công ty Cơ khí và xây dựng Posco E&C Việt Nam (gọi tắt là Posco) trả tiền cho công nhân.

Một công nhân bị nợ hàng chục triệu đồng

Theo những công nhân này, khoảng 50 công nhân đã bị chủ thầu là Công ty Khang Nghĩa thiếu nợ tiền công nhiều tháng nay với lý do chờ Posco thanh toán toàn bộ gói thầu mới trả tiền. Tuy nhiên, đến nay dự án đã đi vào hoàn thiện và bàn giao nhà nhưng chủ thầu vẫn chưa thanh toán tiền cho công nhân.

“Tôi theo dự án này từ tháng 7-2016, đến nay khách hàng đã nhận được nhà mà chúng tôi vẫn chưa nhận được tiền lương. Ba tháng trước chúng tôi đã kéo đến một lần và Posco hứa sẽ thanh toán tiền nhưng vẫn không làm. Các nhà thầu đang giữ tiền mồ hôi, xương máu của chúng tôi. Bây giờ chúng tôi sẽ ở đây đến khi nào các chủ thầu, chủ đầu tư giải quyết thỏa đáng mới thôi” - anh Nguyễn Hoài Hận bức xúc.

Các công nhân căng băng rôn trước cổng dự án vào ngày 26-9. Ảnh: Thái Nguyên

Theo anh Hận, vợ chồng anh đang bị Công ty Khang Nghĩa giữ lại khoảng 100 triệu đồng tiền công. Không ít các gia đình công nhân của Công ty Khang Nghĩa đã tập trung ở dự án The Nassim để yêu cầu gặp lãnh đạo. Họ yêu cầu ấn định ngày được thanh toán tiền lương chính xác.

Ngoài trách nhiệm của chủ đầu tư

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Giám đốc Công ty Khang Nghĩa, cho biết công trình The Nassim đã sắp hoàn thành nhưng Posco vẫn chưa thanh toán tiền phí cho nhà thầu. Cách đây ba tháng, cả chủ đầu tư và Posco đều thống nhất phương án mời đơn vị thứ ba đứng ra kiểm định để đưa ra số tiền thanh toán. Tuy nhiên, khi đơn vị thứ ba đưa ra khung giá, Posco vẫn không chịu thực hiện.

“Chúng tôi đã khuyên công nhân kiên nhẫn đợi nhưng thực tế họ chỉ sống nhờ những đồng lương này. Nếu Posco không thanh toán thì chúng tôi lấy gì trả cho công nhân?” - ông Tiến bức xúc.

Các công nhân bức xúc đòi tiền công. Ảnh: Thái Nguyên

Trước thông tin tranh chấp trễ hạn thanh toán hợp đồng, chủ đầu tư dự án - Công ty TNHH Nassim JV cho biết đây là tranh chấp giữa nhà thầu chính Posco E&C và một trong những nhà thầu phụ.

“Vụ việc đáng tiếc này hoàn toàn không ảnh hưởng đến hiệu suất của dự án cũng như chất lượng công trình. Thứ hai, chủ đầu tư dự án - Công ty TNHH Nassim JV đã chọn Posco E&C làm nhà thầu chính. Bất kỳ tranh chấp thương mại nào giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ đều nằm ngoài trách nhiệm của chủ đầu tư. Tuy nhiên, Nassim JV đang nỗ lực làm việc với các bên tranh chấp để hỗ trợ giải quyết một cách hợp lý” - vị đại diện nhấn mạnh.

Về phần mình, đại diện phía Posco cho biết đã nắm được thông tin phía công nhân Công ty Khang Nghĩa căng băng rôn và sẽ tìm hiểu rõ sự việc để xử lý.

Báo Pháp Luật TP.HCM sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm