Đưa người nghiện ma túy vào cơ sở chữa bệnh

Từ đó đến nay con tôi không còn tái nghiện mà hằng ngày phụ cha mẹ bán bún bò. Ngày 19-2-2013, cảnh sát khu vực gọi điện thoại yêu cầu tôi chở Th. lên Đội Cảnh sát phòng, chống ma túy (Công an TP Thủ Dầu Một) để xét nghiệm ma túy. Không ngờ Th. bị giữ lại và qua ngày hôm sau thì Th. bị đưa vào Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Bình Dương. Vì sao con tôi đã hết nghiện và bị bệnh tâm thần từ nhiều năm chưa khỏi mà công an lại đưa vào trung tâm?

Nguyễn Thiện Tú (Phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương)

Ông NGUYỄN ĐƯƠNG (Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP Thủ Dầu Một), trả lời: Đầu năm 2002, Th. đã sử dụng ma túy. Ngày 13-4-2007, Công an TP Thủ Dầu Một đã bắt giữ Th. vì có hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy và sau đó tòa án đã xử phạt Th. ba năm tù giam. Cuối năm 2009, Th. chấp hành xong hình phạt trở về địa phương. Nhưng đến ngày 30-2-2012, Th. lại sử dụng ma túy và bị Công an TP xử phạt hành chính.

Sau một thời gian giám sát tại địa phương, Hội đồng phường gồm có công an, UBND, UBMTTQ… đã thống nhất đề nghị đưa Th. vào cơ sở chữa bệnh. Công an TP đã xác minh để hoàn tất hồ sơ, còn Phòng LĐ-TB&XH tham mưu cho UBND TP ra quyết định đưa đi. Việc đưa Th. vào trung tâm đã được thực hiện chặt chẽ theo Nghị định 135/2004 và Nghị định 61/2011 của Chính phủ.

Về việc Th. bị bệnh tâm thần, đúng là gia đình có cung cấp nội dung chẩn đoán của BV Tâm thần Trung ương 2 rằng Th. bị bệnh “loạn thần do lạm dụng chất gây nghiện”. Do bệnh này không nằm trong danh mục các bệnh hiểm nghèo theo quy định của Bộ Y tế nên địa phương không có cơ sở giải quyết yêu cầu của gia đình Th.

T.NHÂN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm