Đừng để thực phẩm hư, thối lên bàn ăn

Đơn cử như vụ “Một tấn nầm thối trên xe khách vào TP.HCM”, “Phát hiện 400 kg thịt heo bốc mùi hôi thối” (xem thêm Pháp Luật TP.HCM)... Những người tiêu dùng như chúng tôi thực sự lo lắng trước những thông tin này. Có thể cơ quan chức năng chỉ mới bắt được những vụ nhỏ lẻ, còn nhiều vụ khác nữa có thể chưa bị phát hiện. Khi vận chuyển trót lọt, chúng sẽ được chế biến thành những món ăn rồi xuất hiện trên mâm cơm của mỗi gia đình. Thế là người tiêu dùng lãnh đủ.

Những ngày cận tết là thời điểm tốt để các đơn vị, cá nhân tăng cường cung cấp, sản xuất hàng hóa, thực phẩm. Cạnh những mặt hàng có chất lượng thì có không ít mặt hàng kém chất lượng, có nguy cơ làm cho người dùng ngộ độc được làm ra bởi những người hám tiền, vô lương tâm. Lâu nay hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm đã xảy ra, chúng ta không thể làm ngơ được!

Tuy nhiên, không phải tất cả mặt hàng người tiêu dùng đều có thể nhận ra nó không đảm bảo chất lượng. Do vậy, tôi đề nghị thời điểm này, các cơ quan chức năng, người được giao nhiệm vụ gác cổng cho mâm cơm gia đình, cần phải tăng cường lực lượng, cường độ làm việc để phát hiện, ngăn chặn ngay từ trứng nước những hành vi vi phạm. Việc phát hiện ra hàng hóa ôi, hư khi còn đang trên đường vận chuyển là rất đáng hoan nghênh, chặn đứng được đầu vào của quy trình sản xuất thực phẩm kém chất lượng. Với những trường hợp này, cần truy ra tận gốc đầu mối cung cấp, nơi tiếp nhận chế biến để theo dõi, xử phạt thật nghiêm, tránh tình trạng tái phạm chứ không chỉ là tiêu hủy tang vật, xử phạt người vận chuyển. Tuy nhiên, như thế vẫn chưa đủ. Tôi mong rằng cơ quan chức năng cần có những biện pháp thích hợp để nhắc nhở, vận động người dân đừng dùng nguyên vật liệu không đảm bảo để chế biến thức ăn. Chỉ khi nào người dân nhận thức ra vấn đề thì mới mong giảm được tình trạng trên.

NGUYỄN THANH HÀ (hanguyenxunghe@...)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm