Đừng để tiền chi phối lòng mình

Đừng để tiền chi phối lòng mình ảnh 1
 Cô Hương Liên bên một bà cụ già neo đơn.

1. Tôi quen cô Đào Thị Hương Liên trong một chuyến công tác từ thiện. Một ngày nọ, cô gọi điện thoại cho tôi nói có nhã ý tặng cho mấy chị em bạn gái cơ nhỡ đang sống tạm trú tại mái ấm Mai Tiến của giáo xứ Tây Hải (khu phố 4, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) một cái bàn máy may cũ để chị em có cái để may vá kiếm thêm thu nhập và tìm nguồn vui qua ngày.

2. Tôi thuê xe giùm cô và chở cô lên tận nhà thờ để giao tặng phẩm. Suốt đường đi, ngồi sau lưng xe tôi, cô huyên thuyên và bộc bạch đủ thứ chuyện. Cô nói nhìn tôi, cô chợt nhớ đến hai đứa con trai của mình quá. Cô có hai người con trai, anh lớn mất vì bệnh ung thư ở nước ngoài, anh út mất vì tai nạn giao thông ở Việt Nam. 

Tôi nghe mà bàng hoàng và chạnh lòng. Không ngờ, nhìn bề ngoài trẻ trung, không ai nghĩ cô đã ngoài lục tuần, đi đến đâu cô cũng đem tiếng cười và mang niềm vui đến cho mọi người. Vậy mà hai nỗi đau lớn ập xuống thân phận của cô. Cô thì thầm chia sẻ tiếp với tôi là sau khi hai con cô chết, tự dưng cô mắc bệnh chán...tiền. Nói ra ai cũng bảo điêu. Ai sống trên đời này mà không cần tiền. 

Rồi cô hỏi tôi, tại sao con người ta “cày” cật lực để kiếm tiền, giành giựt ganh đua để kiếm tiền, rồi cuối cùng khi nằm xuống hai thước đất thì tiền bạc cũng biến thành phù du? Thế tại sao không san sẻ bớt những đồng tiền mình kiếm với những con người bất hạnh trong xã hội? Vậy nên, cô dành dụm được bao nhiêu tiền là phát tâm đi làm từ thiện hết. Những trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, cưu mang người già, người tàn tật neo đơn là điểm đến thường xuyên của cô.Mỗi ngày, cô lại tất bật ngược xuôi với những chuyến làm từ thiện mang đến làm ấm lòng những mảnh đời không may.

Xong việc ở nhà tạm lánh Mai Tiến, tôi chở cô về và chia tay cô ở cuối con đường vắng của một khu phố. Chiều, gió thổi bàng bạc. Cô vỗ nhẹ vai tôi cười "Người trẻ như con phải lo kiếm tiền để mà lo hậu sự gia đình, tương lai. Đừng để tiền chi phối lòng mình. Hãy quẳng hết gánh ưu phiền, lo âu qua một bên mà cứ tiếp tục vui sống tháng ngày...”.

Tôi nhìn theo dáng cô Hương Liên bước nhẹ nhàng trong cơn gió của một buổi chiều tàn. Tôi đã học ở cô những điều cao quý trong cuộc sống là luôn biết san sẻ và mang yêu thương đến cho đồng loại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.