Đừng ham ‘3 tặng 1’ mà mua nhầm sách giả

Người mua sách hiện nay rất dễ mua lầm sách giả. Chỉ cần lên mạng tìm cuốn sách mình cần là ngay sau đó, các quảng cáo về sách bạn cần tìm sẽ hiện liên tục trong phần quảng cáo.

Người mua sẽ như lạc vào mê cung với hàng chục trang mạng bán sách. Rất nhiều lần các nhà xuất bản (NXB) và các công ty sách phải ra thông báo không thành lập các trang bán sách có tên như thế nhưng xem ra vẫn không trị nổi nạn sách giả.

Sách giả hiện nay được làm giống sách thật đến mức có kèm theo cả bookmark, trang màu, bìa gập, postcard và cả poster.

Tại các trang web và fanpage của các NXB chính thống luôn có các thông tin hướng dẫn bạn đọc cách phân biệt sách giả. Những thông tin này thường được cộng đồng yêu sách chia sẻ rất nhiều để khuyến cáo người mua sách.

Tuy nhiên, các trang bán sách giả lập ra mỗi ngày một nhiều, với quảng cáo dày đặc khiến bạn đọc dễ dàng tin tưởng và chi tiền mua nhầm sách giả.

Một admin phụ trách hộp thư chăm sóc bạn đọc ở một NXB cho biết hầu như mỗi ngày luôn nhận được email phản ánh của độc giả về tình trạng sách giả mua trên các trang online không chính thống. Phần lớn các sách này đều bị các lỗi như bung gáy, in lộn ngược dòng, trang trắng, lỗi chính tả rất nhiều.

Cách phân biệt sách thật và sách giả. Sách thật thường lem mực và nhiều vết sọc rằn trên giấy. Ảnh: TÚ MINH

Các sách giả được mua nhiều nhất trên các trang mạng này đều rơi vào những sách đình đám và tái bản, đổi bìa nhiều lần trên thị trường như Harry Potter, Chạng vạng, Dạy con làm giàu, Đừng bao giờ đi ăn một mình… Một số sách bị làm giả hết năm này qua năm khác, gồm sách của tác giả Philip Kotler, như Từ tốt đến vĩ đại, Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z và hầu hết các tựa sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh…

Khi mua nhầm sách giả, người đọc không chỉ rước lấy bực bội mà còn không được đền bù từ nơi bán sách. Nếu mua sách từ các NXB, trang bán hàng online lớn, có uy tín thì người mua sẽ được đổi, trả khi sách mua bị lỗi.

Anh Minh Khang, một độc giả thường mua sách trên các trang mạng, chia sẻ kinh nghiệm tránh mua sách giả của mình. Theo đó, các trang bán sách giả thường bán sách đồng giá. Chiêu trò dễ lừa người mua nhất là mua ba tặng một, mua năm tặng hai hoặc sale 30%-40% giá bìa (lúc này giá bìa đã được in cao lên để lừa người mua)…

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Giám đốc NXB Trẻ, cho biết với tình trạng sách giả thì trước tiên bạn đọc sẽ là người thiệt thòi vì mua phải sản phẩm kém chất lượng. Người thiệt tiếp đến là các tác giả, vì khi bị làm giả hay in lậu, số lượng bán ra thị trường rất nhiều nhưng các tác giả không có tiền tác quyền. Trường hợp xấu hơn là các NXB nước ngoài sẽ không muốn làm ăn với NXB hay công ty sách ở Việt Nam nếu việc này tiếp diễn.

“NXB hiện cũng làm việc chặt chẽ với các đơn vị phát hành có uy tín để phát hành sách, thông tin rộng rãi đến bạn đọc về việc nhận diện sách giả, sách thật để bạn đọc cẩn trọng hơn khi chọn mua sách” - ông Nam nói.

Bốn cách nhận biết sách giả

Người đọc nhận biết sách giả qua các nhận dạng sau:

Không có tem thông minh và logo bảo vệ môi trường (cách điệu từ logo chính của NXB) ở bìa 4 mỗi cuốn sách.

Màu in sẽ rất khác với màu sách thật, nét chữ in không sắc, dễ lem mực và nhiều vết sọc rằn trên giấy. Hình ảnh tác giả hoặc minh họa trong sách nhòe vỡ.

Tựa sách trên bìa 1 không in chìm và đổ bóng bạc như sách thật tương ứng.

Sách giả giấy rọc rất ẩu, bên trong in các hàng chữ không đều, font chữ bị lỗi nên tạo ra lỗi chính tả dày đặc. Thậm chí có cuốn sách còn bị bỏ trang trắng hoặc thiếu trang, thiếu cột và dòng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm