Đừng vật chất hóa lễ mừng thọ

Đây là một nghi thức mang nhiều ý nghĩa đạo lý truyền thống tốt đẹp nên không chỉ phổ biến ở thành phố, nông thôn mà còn được thực hiện ở các bản làng miền núi.

Đừng vật chất hóa lễ mừng thọ ảnh 1
Mừng thọ là một nghi lễ truyền thống tốt đẹp của người Việt. Ảnh: Internet

Theo tôi được biết thì ngày trước, lễ mừng thọ được tổ chức rất đơn giản, tiết kiệm với tiệc ngọt, trà nước… nhưng đầm ấm, vui vẻ. Có gia đình tổ chức tiệc mặn thì cũng chỉ là vài mâm cơm rau, dưa… Quà tặng dành cho nhân vật chính thường là gấm, lụa, áo, quần… chứ ít ai mang tiền đi mừng.

Nhưng những năm gần đây, người ta đua nhau tổ chức lễ mừng thọ với các bữa tiệc rườm rà, linh đình và tốn kém. Có nhiều gia đình làm lễ y như làm cỗ cưới, cũng in thiệp mời, cũng tiệc mặn, ngọt vài ngày. Có gia đình còn đi vay mượn tiền để làm lễ, chấp nhận “kéo cày” trả nợ miễn sao cho “bằng chị, bằng em”. Tôi được biết một gia đình làm nông ở huyện Đông Anh (Hà Nội) mùa xuân trước làm lễ thượng thọ cho cụ ông 80 tuổi tốn gần 20 triệu đồng. Mãi đến giờ họ vẫn chưa trả hết nợ! Rồi cũng có không ít các gia đình cán bộ, quan chức còn nhân cơ hội mừng thọ để “gặt hái” tiền bạc, quà biếu… từ thuộc cấp.

Thiết nghĩ lễ mừng thọ đầu xuân chỉ nên là dịp con cháu, họ hàng gặp gỡ, đoàn tụ để dâng những lời chúc tốt đẹp nhất đến người cao tuổi. Đừng vật chất hóa lễ này vì dễ kéo theo nhiều phiền toái, khổ sở cho bản thân và người khác.

LÊ KẾT (Đông Anh,  Hà Nội)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm