Ép nhận dâm ô để vòi tiền

Mới đây, Nguyễn Thị Thúy và đồng phạm đã bị TAND thị xã Dĩ An (Bình Dương) phạt từ một năm tù treo đến 15 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản. Suốt phiên xử, nói về hành vi “phạt vạ” cho hả giận, các bị cáo cũng đã thừa nhận “tôi sai rồi, chỉ một phút nông nổi mà lớn chuyện, mong được tòa khoan hồng”.

Trước nay có nhiều vụ “phạt” tương tự và người phạt đã vướng vòng lao lý nhưng đâu đó vẫn còn nhiều người chưa thấm bài học này.

Đòi 30 triệu đồng vì sờ bậy

Hiện nay Thúy đang chờ tòa án cấp phúc thẩm xem xét kháng cáo giảm nhẹ do một phút nóng giận mà mất khôn.

Gặp chúng tôi, Thúy kể: “Khoảng tháng 10-2014, con gái của tôi (bảy tuổi) kể có chú H. ở trọ nhà em trai tôi ôm hôn và sờ vào chỗ kín của cháu. Nghe xong, tôi giận quá trời nên tìm gặp anh này hỏi cho ra lẽ...”.

Ban đầu anh H. không nhận nhưng sau đó thì mong gia đình Thúy thông cảm, bỏ qua. Nhóm Thúy (trong đó có một số thanh niên nghe được câu chuyện đã đến hỗ trợ Thúy) không chịu. Một người trong nhóm bảo phải bồi thường 30 triệu đồng rồi dọa đánh, “nếu không sẽ báo công an ở tù mọt gông”. Anh H. sợ nên viết giấy tường trình sự việc “dâm ô, hiếp dâm”, cam kết bồi thường đúng số tiền này.

Tiếp đó, nhóm Thúy cầm giấy chứng minh của anh H. làm tin. Sau đó đúng giờ hẹn nhưng chưa thấy anh H. đưa tiền, cả nhóm lại kéo vào phòng trọ dọa đánh, đồng thời buộc đưa chìa khóa cùng giấy tờ xe cho Thúy...

Đừng uy hiếp, đe dọa người khác

Theo HĐXX, trong suốt quá trình nói chuyện với anh H., nhóm Thúy liên tục lớn tiếng, ép anh bồi thường nếu không sẽ tố cáo công an. Cả nhóm cũng buộc anh H. viết giấy cam kết và bồi thường. Lý ra nếu thấy anh H. có hành vi sai phạm, các bị cáo phải tố giác với cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý. Các bị cáo đã đe dọa, ép buộc anh H. đưa tiền nên đã cấu thành tội cưỡng đoạt tài sản... Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, Thúy rơi vào tình huống bị động khi những người trong nhóm kiên quyết ép nạn nhân viết giấy cam kết. Mặt khác chỉ vì xót con cháu nên các bị cáo mới phạm tội, do đó tòa tuyên phạt như đã nêu.

Nhận định về vụ việc, một số chuyên gia pháp lý cho biết theo hướng dẫn của TAND Tối cao, hành vi đe dọa có dấu hiệu như sau: Hành vi đe dọa sẽ gây thiệt hại về tài sản, danh dự, uy tín bằng bất cứ thủ đoạn nào nếu người bị uy hiếp không thỏa mãn yêu cầu về tài sản của người phạm tội. Hành vi này có khả năng khống chế ý chí của người bị đe dọa mà chưa đến mức làm cho người bị đe dọa bị tê liệt ý chí.

Cụ thể hành vi này thể hiện: Đe họa hủy hoại tài sản của người bị đe dọa, đe dọa tố giác hành vi phạm pháp hoặc vi phạm đạo đức của người bị đe dọa, đe dọa công bố những tin tức thuộc đời tư mà người bị đe dọa muốn giữ kín... Nếu thỏa mãn các yếu tố này, người đe dọa sẽ phạm vào tội cưỡng đoạt tài sản theo Điều 135 BLHS. Việc của Thúy là một điển hình.

Giữ bình tĩnh, tiết chế lòng tham

Trong cuộc sống sẽ phát sinh vô vàn vụ việc và trước mọi tình huống thì mỗi người cần phải giữ bình tĩnh cũng như tiết chế lòng tham. Đừng vì người khác đang ở thế yếu, bị mình nắm tẩy mà ép buộc, bắt người khác phải bồi thường cho mình số tiền khủng.

Như vụ của bị cáo Thúy, nếu bức xúc vì con mình bị xâm hại thì chị đến công an trình báo. Nếu người có hành vi xâm hại chưa đến mức phải xử lý hình sự thì công an cũng có thể là bên thứ ba giúp chị thỏa thuận buộc anh H. bồi thường tổn thất tinh thần thỏa đáng cho con mình.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm, Đoàn Luật sư TP.HCM

Bắt người ôm vợ viết giấy nợ 300 triệu đồng

Mấy năm trước, Nguyễn Phong, Lê Văn Thái (huyện Phú Thiện, Gia Lai) uống cà phê gần nhà Phong. Thái uống xong về trước. Một lúc sau Phong cũng về. Tới nhà Phong bắt gặp Thái đang ôm vợ mình nên đã xông vào đánh. Sau đó Phong điện thoại cho vợ Thái tới chứng kiến. Trong khi vợ Thái tra hỏi chồng, Phong ra phía sau nhà lấy búa đánh gãy chân Thái (thương tật 15%). Phong còn dùng kéo xởn tóc Thái... Do bị đánh và xởn tóc, Thái xin Phong dừng lại và đề nghị đưa 30 triệu đồng để bồi thường danh dự. Phong không đồng ý và yêu cầu phải là 300 triệu đồng, nếu không sẽ cắt… Vì sợ nên Thái đồng ý. Phong buộc Thái phải viết giấy mượn nợ 300 triệu đồng.

Sau đó, Phong đã bị các cấp tòa phạt năm năm chín tháng tù về ba tội là cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích và làm nhục người khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm