Gần 40 năm không hộ khẩu, CMND

Bà Trần Thị Hiền (hiện đang ở trọ tại đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, TP.HCM) đã gửi đơn nhờ báoPháp Luật TP.HCM trợ giúp vì gần 40 năm nay bà không có giấy tờ tùy thân.

Theo bà Hiền, bà từng là trẻ mồ côi, sống trong Cô nhi viện Hòa Bình. Năm 1976, bà gia nhập thanh niên xung phong TP.HCM, thuộc Liên đội 10, đến ngày 15-1-1979 xuất ngũ. 10 năm sau, bà lập gia đình và có bốn người con. Cuộc sống gia đình không hạnh phúc nên bà không được nhập hộ khẩu vào gia đình chồng. Từ đó đến nay, đi đâu, làm gì, thậm chí đi chữa bệnh hay sinh con bà chỉ biết trình giấy chứng nhận là trẻ mồ côi hoặc giấy công nhận là thanh niên xung phong để làm bằng chứng.

Cũng do không có giấy CMND nên bà cũng không thể làm giấy khai sinh cho con cái của mình. Không có giấy tờ, các con bà cũng không thể đến trường.

Gần 40 năm không hộ khẩu, CMND ảnh 1

Bà Trần Thị Hiền trình bày về nỗi khổ của mình khi không có giấy tờ tùy thân. Ảnh: NT

“Nhiều khi buồn lắm, đi đâu cũng sợ công an kiểm tra giấy tờ. Mấy đứa con chưa có giấy khai sinh nên không đi học, một chữ bẻ đôi cũng không biết. Đến nay, mấy mẹ con chỉ biết đi làm tạp vụ sống qua ngày. Muốn mua vật dụng gì có giá trị cho gia đình cũng chẳng dám” - bà Hiền tâm sự.

Đặc biệt hơn, hiện nay con gái lớn của bà chuẩn bị lấy chồng, sợ con phải chịu cảnh như mẹ trước kia nên bà chạy khắp nơi, gõ cửa các cơ quan chức năng để xin làm giấy tờ nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu. Nhớ đến Cô nhi viện Hòa Bình, bà đạp xe xuống nhờ giúp đỡ. Tuy nhiên, nơi đây bảo người bảo lãnh để bà được vào cô nhi viện đã mất và hiện căn nhà của cô nhi viện đã giao cho người khác nên không thể giúp gì hơn.

“Trước đây, tôi được nhập hộ khẩu ở trong Cô nhi viện Hòa Bình (nay là số 3/5 Lê Đức Thọ, phường 13, quận Gò Vấp). Đi thanh niên xung phong về thì tôi không còn ở đây nữa mặc dù trong giấy khai sinh địa chỉ của tôi vẫn ở đó. Giờ đây tôi chỉ muốn mượn lại sổ hộ khẩu đi làm CMND để tiện cho việc đi lại, làm việc mà không được. Tôi không biết làm sao nữa” - bà Hiền than thở.

Phường sẽ hỗ trợ làm giấy tờ cho người dân

Trước khi báo Pháp Luật TP.HCM cho biết thông tin, chúng tôi vẫn chưa nghe phản ánh tình trạng này. Mới đây, phường đồng loạt nhập hộ khẩu cho một số trường hợp bị mất sổ hộ khẩu, sổ hộ khẩu bị rách nhưng cũng không thấy tên bà Hiền. Có thể bà Hiền mang đơn “gõ cửa” các cơ quan chức năng nhưng lại không đến phường.

Trường hợp của bà hiện nay là phải có giấy CMND để làm các giấy tờ khác. Mặt khác, bà muốn nhập hộ khẩu vào hộ nào đó thì phải được chủ hộ bảo lãnh... Vấn đề này phường sẽ hỗ trợ tối đa để mẹ con bà Hiền có giấy tờ hợp lệ. Không thể để tình trạng một người sống cả đời mà thiếu giấy tờ tùy thân như vậy được.

Ông LÊ THANH TÀI, Phó Chủ tịch UBND phường 13,
quận Gò Vấp, TP.HCM

NGỌC THÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.