Gặp khó khi cớ mất CMND

Ông Lê Hùng (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM) đến báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh: “Ngày 10-1, tôi làm mất giấy CMND. Tôi đến Công an phường Bình Trị Đông (quận Bình Tân, TP.HCM) - nơi tôi đăng ký thường trú để cớ mất. Do tôi bán nhà chuyển đi nơi khác nên công an ở đây không chịu xác nhận và yêu cầu tôi phải về chỗ ở hiện tại để xin xác nhận. Tại nơi tôi ở, công an phường lại bảo về nơi thường trú. Chạy tới chạy lui đến hai công an phường mà vẫn không xong việc. Cuối cùng tôi nhờ tổ trưởng khu phố nơi thường trú mang đến Công an phường Bình Trị Đông xác nhận. Tuy nhiên, nơi đây chỉ xác nhận chứ không đóng dấu giáp lai vào ảnh. Hiện nay tôi lại phải chạy ngược chạy xuôi đến hai phường xin được đóng dấu giáp lai nhưng cả hai cơ quan này đều lắc đầu. Tôi không biết đến cơ quan nào thì mới được giải quyết sớm vì giấy CMND là giấy tờ tùy thân mà không làm lại được thì tôi sẽ gặp nhiều khó khăn sau này”.

Ông Lê Hùng đến báo nhờ giúp đỡ khi gặp khó trong việc xin xác nhận mất CMND. Ảnh: NH

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Văn Mong, Trưởng Công an phường Bình Trị Đông, cho biết vì người cảnh sát khu vực mới nhận nhiệm vụ mấy tháng gần đây, cùng thời điểm đó ông Hùng đi khỏi địa phương nên cảnh sát khu vực không biết ông là ai. Khi tổ trưởng mang tờ khai đến xác nhận giúp ông thì cảnh sát khu vực mới biết. Ngoài ra, Công an TP.HCM đã chỉ đạo việc đóng dấu giáp lai trên tờ khai để cấp lại CMND phải do công an phường nơi người dân đang sinh sống thực hiện. Nếu ông Hùng chưa đăng ký tạm trú tại địa phương nơi ông đang ở thì ông có thể đến Công an phường Bình Trị Đông. Nơi đây sẽ xem xét lại và tìm cách giúp ông đóng dấu giáp lai trên ảnh để hoàn thành hồ sơ xin cấp lại giấy CMND.

NGUYỄN HIỀN

Phải đăng ký tạm trú ngay để không bị gặp khó

Tương tự như trường hợp ông Lê Hùng, nhiều bạn đọc cũng phản ánh với Pháp Luật TP.HCM việc họ gặp khó khi đi làm cớ mất giấy CMND bởi công an phường cứ chỉ tới chỉ lui. Người dân thì không rành về pháp luật còn cán bộ thụ lý rất thờ ơ, chỉ trả lời ậm ờ là không giải quyết khiến người dân rất lo lắng, bực bội…

Đại tá Nguyễn Văn Dung, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội  (Công an TP.HCM), hướng dẫn: Theo quy định hiện hành, người dân bị mất giấy CMND, khi làm cớ mất tờ khai đề nghị cấp lại thì công an phường, xã nơi người đó tạm trú sẽ xác nhận và đóng dấu giáp lai. Nếu nơi đây không xác nhận là có sai sót. Còn nếu người dân chuyển chỗ ở mới mà không đăng ký tạm trú thì công an phường nơi đây không thể xác nhận. Lúc này, cơ quan công an nơi thường trú sẽ xác nhận và đóng dấu giáp lai. Tuy nhiên, công an nơi thường trú chỉ xác nhận và đóng dấu khi xác định rõ người ấy đã từng sinh sống tại địa phương.

Để việc quản lý nhân khẩu dễ dàng cũng như người dân thuận lợi hơn khi làm một số công việc, Đại tá Nguyễn Văn Dung đề nghị khi người dân chuyển đến nơi ở mới thì phải đăng ký tạm trú ngay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm