Gây tai nạn giao thông cho 2 người có bị xử phạt hình sự?

Vừa rồi tôi và người em đang chạy xe máy trên đường thì bị một ô tô bảy chỗ tông. Theo kết quả giám định, tôi bị thương tích 50% và em tôi bị thương 30%. Vụ việc đã được công an xác định lỗi là do người lái ô tô. Xin hỏi với mức độ thương tật trên thì người lái xe tông chúng tôi có bị xử phạt hình sự không? Nếu tôi yêu cầu bồi thường thiệt hại thì tôi phải làm sao?

Bạn đọc có địa chỉ email nguyenvan…@gmail.com

Luật sư Đặng Thành Trí, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Về hình phạt hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017) tại Điều 260 có quy định: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù 1-5 năm: Làm chết người; gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của một người mà tỉ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của hai người trở lên mà tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của những người này 61%-121%...

Đối với trường hợp của bạn, do tổng thương tích của bạn và em bạn là 80%. Do đó, người lái xe gây tai nạn sẽ bị phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù 1-5 năm.

Ngoài ra, nếu bạn yêu cầu bồi thường thiệt hại cần lưu ý các quy định tại Điều 585 và Điều 590 BLDS 2015 và về nguyên tắc bồi thường thiệt hại như sau: Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm