Gia đình ‘người rừng’ Srín về nhà mới

Cuối tuần qua, chúng tôi có mặt tại xã miền núi Đông Giang, Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) để dự lễ tân gia của K’Thị Srín, người phụ nữ K’ho cùng chồng và bảy đứa con suốt 14 năm sống tách biệt với buôn làng, tự biến cả gia đình thành “người rừng”.

Gần một năm trước, tháng 4-2016, khi nghe tin có một gia đình “người rừng” sống tách biệt với mọi người chỉ vì một lời nguyền trong dòng họ, chúng tôi đã có mặt và gặp những đứa trẻ con của vợ chồng Srín ở đây. Những đứa trẻ con mà Srín tự sinh nở một mình khi thấy người lạ đều hú lên những tràng dài lanh lảnh cả đại ngàn rồi nhảy tót lên cây trốn. Những đứa trẻ mà mỗi đêm ngủ trong một căn chòi chỉ bằng ba cái giường ghép lại, khát thì xuống suối múc nước uống, từ nhỏ đến lớn không hề biết đèn điện hay sách vở là gì.

Sau khi Pháp Luật TP.HCMcó bài phản ánh, UBND tỉnh Bình Thuận lập tức chỉ đạo huyện, xã bằng mọi giá phải đưa gia đình Srín về, cấp đất, xây nhà, tạo điều kiện để họ hòa nhập cộng đồng.

Đại diện Hội Doanh nhân trẻ Bình Thuận trao quà tân gia cho Srín. Ảnh: P.NAM

Chuyến lên rừng thứ hai của chúng tôi mang theo 50 bộ quần áo, 5 triệu đồng để giúp đỡ bước đầu và vận động gia đình Srín trở về. Srín và chồng là Sim Mên gật đầu như đinh đóng cột. Sau vận động, bạn đọc của báo và cộng đồng Facebook ủng hộ 20,5 triệu đồng, các cán bộ Văn phòng UBND tỉnh 10 triệu đồng và Hội Doanh nhân trẻ Bình Thuận 30 triệu đồng để cùng chung tay xây căn nhà cho gia đình Srín trên mảnh đất rộng tới 800 m2 của xã cấp.

Thế nhưng trung tuần tháng 7-2016, khi chúng tôi mang tiền hỗ trợ lên Đông Giang thì bất ngờ gia đình Srín dắt díu nhau bỏ trốn vào rừng sâu, không chịu về làng. Số tiền sau đó trao lại cho xã để xây nhà với hy vọng một ngày nào đó gia đình “người rừng” đổi ý.

Cuối tháng 2-2017, tôi nhận được cuộc gọi của một cán bộ xã Đông Giang vui mừng nói như hét trong điện thoại : “Gia đình Srín đã về”! Ngày gia đình Srín về, cả làng vui như hội.

Ngày tân gia, Văn phòng UBND tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ Bình Thuận tiếp tục vận động mang vật dụng gia đình lên hỗ trợ Srín. Chúng tôi đã mang tivi, bếp gas, quạt máy, nồi cơm điện…, những thứ mà những đứa con Srín chưa hề biết hay thấy dù ở trong mơ. Một số tiền nhỏ cũng đã được trao để chuẩn bị lo sách vở cho các con Srín đến trường. Chính quyền địa phương cũng hứa sẽ cử người lắp ăng ten tivi, lắp bếp gas, quạt và chỉ cách cho gia đình Srín biết sử dụng thành thạo. Hôm trao quà và nhận nhà mới, ai cũng vui, Srín đã khóc.

Một cuộc sống mới nhiều hứa hẹn đang đến với gia đình Srín.

Gần 400 triệu đồng giúp thầy giáo Hải

Ngày 11-3, đại diện báo Pháp Luật TP.HCM đã có mặt tại BV Trung ương Huế để trao số tiền của bạn đọc và các nhà hảo tâm hỗ trợ cho thầy giáo Hải nhằm phẫu thuật thay máy trợ tim.

Tại đây, nhà báo Nguyễn Đức Hiển, Tổng Thư ký tòa soạn báo Pháp Luật TP.HCM và các nhà hảo tâm đã trao số tiền gần 400 triệu đồng cho thầy giáo Hải. Trong đó: 54 triệu đồng của bạn đọc báo Pháp Luật TP.HCM gửi về tài khoản của báo; 64 triệu đồng của cộng đồng Facebook gửi về tài khoản của nhà báo Nguyễn Đức Hiển; 107 triệu đồng do Quỹ trái tim Hùng Hậu của Tập đoàn Hùng Hậu đã có mặt để cùng trao cho gia đình thầy Hải. Trong đó, 57 triệu đồng tiền mặt và một khoản 50 triệu đồng sẽ dùng hỗ trợ học phí hằng năm cho hai người con của thầy Hải; 50 triệu đồng do Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ; hơn 100 triệu đồng từ các học trò cũ và đồng nghiệp của thầy Hải từ TP.HCM ra trao cho gia đình trong sáng nay.

Ngoài ra còn có một doanh nghiệp cho biết sẽ vận động cán bộ, công nhân viên hỗ trợ thầy để thầy có thể ổn định cuộc sống sau phẫu thuật lắp máy trợ tim và điều trị đôi chân bị teo cơ do nằm quá lâu, không vận động do đặc thù của bệnh.

Gia đình ‘người rừng’ Srín về nhà mới ảnh 2
Nhà nhà báo Nguyễn Đức Hiển, Tổng Thư ký tòa soạn báo Pháp Luật TP.HCM và các nhà hảo tâm đã trao  tiền cho gia đình thầy giáo Hải. Ảnh: N.DO

Vợ chồng thầy Hải đã xúc động trước những tấm lòng hảo tâm.

Như đã thông tin, thầy Lưu Thanh Hải là chuyên viên Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam. Gia cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất. Thầy không có khả năng lắp máy trợ tim gần 250 triệu đồng nhưng nếu không lắp thì tính mạng bị đe dọa. Ngày 7-3 vừa qua, báo Pháp Luật TP.HCM đã có bài viết “Tâm sự thắt lòng của thầy giáo Hải: Tôi chưa muốn chết”. Sau bài báo, nhiều bạn đọc hảo tâm đã nhanh chóng liên lạc đến báo và Facebook của nhà báo Nguyễn Đức Hiển để giúp thầy. Chúng tôi sẽ cập nhật danh sách các nhà hảo tâm đã hỗ trợ cho thầy Hải trên www. plo.vn.

BÁO PHÁP LUẬT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm