Giám đốc biến mất, công nhân lao đao

Hơn hai tháng qua, khoảng 100 công nhân Công ty TNHH Bách Hợp (chuyên sản xuất, gia công hàng may mặc ở 391 An Dương, quận 6, TP.HCM) nhiều lần cầu cứu cơ quan chức năng vì bị công ty nợ lương, bảo hiểm, không thanh toán chế độ thai sản… Các công nhân cũng đã nhiều lần tìm gặp giám đốc để làm việc nhưng vị này cũng đã không có mặt ở công ty từ nhiều tháng nay.

Nợ, chậm lương liên miên

Các nữ công nhân bức xúc: Trước đó công ty đã chậm trả lương cho công nhân 5-10 ngày. Công ty trích tiền lương nhưng không đóng bảo hiểm cho họ khiến nhiều người đi khám bệnh không được thanh toán. Nhiều người nghỉ việc muốn chốt sổ bảo hiểm cũng không xong.

Chị Mai Thị Hằng lo lắng: “Ngoài việc nợ lương, bảo hiểm thì chúng tôi biết tới đây công ty phải trả lại mặt bằng thuê làm nhà xưởng. Chúng tôi không biết bấu víu vào đâu để đòi quyền lợi mà công ty còn nợ người lao động. Những chị em lớn tuổi đi xin việc các công ty khác không nhận nên họ gặp nhiều khó khăn”.

Trước phản ánh của các công nhân, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ để gặp lãnh đạo công ty nhưng đều không thể. Một vài nhân viên cho biết hiện nay lãnh đạo công ty đã đi vắng.

Đại diện tập thể công nhân Công ty Bách Hợp bức xúc vì bị nợ lương, không đóng tiền bảo hiểm... khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. Ảnh: P.ĐIỀN

Không được hưởng chế độ thai sản

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Vũ Tú Oanh, Giám đốc BHXH quận 6, xác nhận: Công ty Bách Hợp nợ BHXH khoảng 500 triệu đồng. Do chây ỳ không đóng số tiền này nên BHXH quận đã khởi kiện tại TAND quận 6. Liên quan đến hành vi này, trước đó Công ty Bách Hợp đã bị đoàn liên ngành của TP xử phạt 90 triệu đồng.

Theo bà Oanh, nhiều người lao động bấm bụng “hy sinh” quyền lợi trong ba tháng không được công ty đóng bảo hiểm để được chốt sổ bảo hiểm nhưng cơ quan bảo hiểm không xử lý được. “Thà chủ doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích luôn thì chúng tôi có căn cứ để chốt sổ cho người lao động, đằng này còn lập lờ không biết ông giám đốc thực sự đã “mất tích” hay chưa nên lúng túng không biết phải xử lý như thế nào” - bà Oanh cho hay.

Đại diện BHXH quận cho rằng trong trường hợp nhập nhằng này, người lao động nên chủ động khởi kiện công ty về hành vi không đóng BHXH. Lúc đó, cơ quan BHXH sẽ có căn cứ để chốt sổ BHXH cho họ theo nguyên tắc đóng đến đâu chốt đến đó.

Ngoài ra, BHXH quận 6 đã ghi nhận khoảng 20 trường hợp thai sản cũng chưa được giải quyết chế độ vì công ty nợ BHXH.

“Nhiều chị em thai sản đã gửi đơn, thư đến tôi đề nghị giải quyết, hỗ trợ chế độ thai sản cho họ. Công ty chưa đóng BHXH nên chúng tôi không thể giải quyết được. Đây là thiệt thòi rất lớn đối với những người thai sản” - bà Oanh chia sẻ.

PHONG ĐIỀN

Tích cực bảo vệ quyền lợi người lao động

Ông Ngô Thanh Bắc, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận 6, xác nhận: LĐLĐ quận đã phối hợp với cơ quan chức năng quận đã chốt sổ BHXH quý I cho một số lao động nhưng một số người khác chưa chốt sổ được. Theo đó, LĐLĐ đã hướng dẫn những người này viết đơn khiếu kiện cá nhân để làm căn cứ chốt sổ.

Riêng 19 lao động còn liên quan đến các chế độ thai sản, ốm đau vẫn chưa được giải quyết các chế độ, các cơ quan chức năng quận 6 kiến nghị TP hỗ trợ các chính sách này.

Ông Lư Khánh Thành, Ban Chính sách Pháp luật LĐLĐ quận 6, cho biết: “Các cơ quan chức năng của quận đã vào cuộc tích cực và đang chờ chỉ đạo từ UBND quận do liên quan đến việc xác minh chủ doanh nghiệp có bỏ trốn hay không. Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với đại diện công ty nhưng chưa có kết quả. Người đại diện theo ủy quyền của giám đốc công ty không hợp lệ, không giải quyết được những bức xúc của người lao động...”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm