Giảm lệ phí trước bạ ô tô

Trong tháng 4-2013, nhiều văn bản quan trọng có hiệu lực thi hành. Báo Pháp Luật TP.HCM xin giới thiệu một số quy định có liên quan đến đông đảo bạn đọc.

Từ 1-4, lệ phí trước bạ ô tô cũ giảm còn 2%

Theo Nghị định 23/2013 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 45/2011 về lệ phí trước bạ), từ ngày 1-4, đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả tài xế), mức thu lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi áp dụng trên toàn quốc là 2%; mức lệ phí trước bạ lần đầu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn thì tùy điều kiện thực tế, từng địa phương có thể điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 15%.

Những tỉnh, thành phố đang áp dụng mức thu lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu cao hơn 15% thì áp dụng mức 15% từ ngày 1-4 cho đến khi ban hành mức thu mới.

Cấm quảng cáo thực phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh

Từ ngày 26-4, nghiêm cấm các hành vi quảng cáo thực phẩm bằng các bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh. Hoặc sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm; thực phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng; thực phẩm có tác dụng như­ thuốc chữa bệnh…

Thông tư 08 ngày 13-3 của Bộ Y tế (hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý) đã quy định như trên.

Giảm lệ phí trước bạ ô tô ảnh 1

Từ 1-4, mức thu lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi áp dụng trên toàn quốc là 2%. Ảnh: HTD

Được chuyển đổi nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội

Theo Thông tư 02 ngày 8-3 của Bộ Xây dựng (có hiệu lực kể từ ngày 22-4-2013 đến hết ngày 31-12-2014), việc chuyển đổi áp dụng cho những dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng chưa triển khai thi công xây dựng hoặc được triển khai thi công nhưng cơ cấu căn hộ hoặc mục đích sử dụng nhà ở thương mại không phù hợp với nhu cầu của thị trường. Cụ thể, các dự án đó được điều chỉnh cơ cấu căn hộ, chuyển đổi mục đích sử dụng từ nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ.

Việc điều chỉnh này cũng chỉ được thực hiện đối với các hạng mục công trình xây dựng và căn hộ mà chủ đầu tư chưa ký hợp đồng góp vốn, hợp đồng mua bán với khách hàng. Trường hợp đã ký hợp đồng góp vốn, hợp đồng mua bán với khách hàng thì trước khi thực hiện việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ, điều chỉnh mục đích sử dụng thì phải được sự đồng ý bằng văn bản của tất cả khách hàng đã ký hợp đồng.

Đồng loạt tăng lệ phí tuyển sinh ĐH, CĐ

Bắt đầu từ kỳ tuyển sinh năm nay, lệ phí tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đều đồng loạt tăng. Cụ thể, mức phí đối với thí sinh thuộc diện xét tuyển hoặc tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp là 30.000 đồng/hồ sơ (quy định cũ là 15.000 đồng); phí đăng ký dự thi là 60.000 đồng/hồ sơ (tăng 10.000 đồng); phí sơ tuyển đối với các ngành năng khiếu là 120.000 đồng/hồ sơ (tăng 20.000 đồng)...

Đây là nội dung đáng lưu ý của Thông tư liên tịch 25 ngày 8-3 của Bộ Tài chính, Bộ GD&ĐT có hiệu lực thi hành từ ngày 25-4 và áp dụng cho các kỳ tuyển sinh từ năm 2013.

CSGT không được dừng xe kiểm tra “chính chủ”

Từ ngày 15-4, việc xử phạt xe mua, bán không sang tên trong hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ mua, bán chỉ được áp dụng thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; xe bị tạm giữ và qua điều tra các vụ án hình sự. Đối với xe đang lưu thông trên đường, CSGT không được dừng xe để kiểm soát, xử lý hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”.

Khi đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, người đang sử dụng xe phải nộp giấy khai đăng ký sang tên có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký (theo mẫu), có xác nhận của công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú. Ngoài ra, người đăng ký còn phải nộp chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe; chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng; giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Thời gian cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe là hai ngày.

Trường hợp không có hai loại chứng từ chuyển nhượng nêu trên, cơ quan đăng ký sẽ viết giấy hẹn để người sử dụng xe có 30 ngày chờ; đồng thời gửi thông báo đến người đứng tên trong giấy đăng ký xe biết. Thông báo này được niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp, dữ liệu đăng ký xe và cơ quan công an chỉ giải quyết cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe sau 30 ngày kể từ ngày thông báo và niêm yết.

Thông tư 11 và 12 của Bộ Công an (cùng ban hành ngày 1-3 và cùng có hiệu lực từ ngày 15-4) quy định như trên.

Cán bộ y tế phải luân phiên xuống tuyến dưới tối thiểu sáu tháng

Theo Quyết định 14 ngày 20-2 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 15-4, bác sĩ, điều dưỡng viên, hộ sinh viên, kỹ thuật viên làm việc trong các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) công lập phải thực hiện chế độ KCB luân phiên có thời hạn xuống các tuyến dưới. Thời gian thực hiện chế độ luân phiên tối thiểu là sáu tháng, tối đa là 12 tháng; thực hiện thành nhiều đợt, ở nhiều nơi tùy theo yêu cầu của tuyến dưới và được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng bằng 50% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ, thâm niên nếu có. Đây là quy định tại quyết về việc thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở KCB.

Cấm sử dụng cụm từ “công ty” để đặt tên hộ kinh doanh

Theo Thông tư 01 ngày 21-2 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng từ ngày 15-4, hộ kinh doanh không được sử dụng các cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp” (DN) để đặt tên hộ kinh doanh. Tên hộ kinh doanh chỉ được nằm trong danh mục chữ cái theo quy định.

Khi đăng ký thành lập DN, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký DN hoặc đề nghị cấp đổi sang giấy chứng nhận đăng ký DN, DN phải lựa chọn ngành kinh tế cấp bốn (các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, khai khoáng, công nghiệp chế biến...) trong hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam để ghi ngành, nghề kinh doanh. Trường hợp DN có nhu cầu đăng ký ngành, nghề kinh doanh chi tiết hơn ngành kinh tế cấp bốn thì phải lựa chọn một ngành kinh tế cấp bốn trong hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam, sau đó ghi chi tiết ngành, nghề kinh doanh của DN ngay dưới ngành cấp bốn nhưng phải đảm bảo ngành, nghề kinh doanh chi tiết này phù hợp với ngành cấp bốn đã chọn và DN chỉ được kinh doanh trong phạm vi ngành, nghề chi tiết đã ghi.

ĐẶNG LIÊN giới thiệu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm