Giật thót vì tiếng nổ mìn sát nhà

Mỏ đá puzolan tại khu vực Núi Sò (thôn 1, xã Suối Rao, huyện Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu) được Bộ TN&MT cấp phép khai thác khoáng sản từ năm 2013 cho Công ty TNHH Khoáng sản Hiệp Lực. Diện tích khai thác hơn 69 ha, thời gian dự án là 24 năm.

Mỏ đá đi vào khai thác cũng là lúc người dân xung quanh liên tục phản ánh về việc nổ mìn ở mỏ gây tiếng ồn, rung chấn và khói bụi, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hằng ngày.

Mỏ đá làm cả ca đêm

Theo quan sát của phóng viên vào tháng 6-2018, mỏ đá puzolan Núi Sò đã khai thác được một lượng lớn khoáng sản.

Hiện tại công ty đã làm hàng rào lưới B40 để khoanh vùng đất dự án được khai thác. Bên ngoài hàng rào có đoạn trồng cây, có đoạn trống không. Đoạn đất dự án sát với đường giao thông của người dân tại tổ 5, thôn 1 đã được các xe cuốc đào tới. Dù có hàng rào, được cắm biển cảnh báo nhưng rào chắn khá sơ sài, ít có cây xanh lớn bao quanh để giảm bụi, tiếng ồn.

Ông Nguyễn Văn Hoàn, đại diện cho nhiều hộ dân ở tổ 5, cho biết mấy năm trước, một số hộ dân sống ngay trong đất dự án vì ảnh hưởng quá nặng nên đã được công ty thỏa thuận để di dời. “Gần đây công ty khai thác ra phía sau, quá gần khu vực nhà chúng tôi. Thời gian khai thác cả ngày lẫn đêm. Buổi trưa khoảng 11 giờ thì họ nổ mìn phá đá, có khi không thông báo với người dân. Do chỉ cách nhau một con đường nên bụi và tiếng ồn ảnh hưởng rất lớn đến chúng tôi. Bọn trẻ không yên tâm học hành, nguồn nước ngầm có dấu hiệu bị đục hơn trước. Chúng tôi đã kiến nghị lên công ty, xã và nhiều cơ quan khác để được giải quyết nhưng tình trạng này vẫn diễn ra” - ông Hoàn nói.

Bà Bùi Thị Thu, một người bán tạp hóa, cho hay vài năm gần đây nhà bà bị nứt, ban đầu nhỏ nhưng vết nứt dần to hơn. Trước đây đoàn công tác của xã, huyện và công ty khai thác đã xuống khảo sát vết nứt nhưng chưa khắc phục dứt điểm.

Người dân phản ánh mỗi khi mỏ đá khai thác là họ phải chịu đựng tiếng ồn, rung chấn và khói bụi. Ảnh: TK

Sẽ trồng cây xanh để… giảm bụi

Mang những ý kiến phản ánh của người dân đến trao đổi với lãnh đạo Công ty TNHH Khoáng sản Hiệp Lực, chúng tôi được ông Bùi Minh Hội, Phó Giám đốc Công ty Hiệp Lực, cho biết những ngày đầu mới khai thác có gây ảnh hưởng trực tiếp tới một số hộ dân. Vì vậy công ty đã đứng ra thỏa thuận mua lại đất, nhà của người dân trong dự án.

“Việc nổ mìn là có nhưng chỉ khi gặp đá bazan cứng, thời gian nổ từ 11 giờ đến 11 giờ 30. Còn lại chúng tôi dùng phương pháp cào rung để khai thác. Trước đây việc khai thác được tiến hành hai ca trong ngày, từ 6 giờ đến 14 giờ và từ 16 giờ đến 23 giờ mỗi ngày. Việc gây bụi, tiếng ồn là có, công ty tiếp nhận phản ánh của người dân nên đã chuyển qua khai thác một ca, không làm đêm nữa” - ông Hội nói.

Ông cũng thông tin thêm, sắp tới sẽ cho trồng thêm cây xanh để giảm bụi. Về lâu dài, công ty có những kế hoạch cụ thể để thỏa thuận với người dân, mục đích là hài hòa lợi ích đôi bên, để người dân ổn định cuộc sống và tạo thuận lợi cho công ty khai thác đúng như giấy phép đã cấp. “Các phương án này chúng tôi sẽ báo cáo với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và huyện Châu Đức” - ông Hội nói.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Suối Rao, cho biết từng nhận được phản ánh của người dân. Theo ông, trước đây xã và cơ quan chức năng đã đi kiểm tra, giám sát hoạt động của Công ty Hiệp Lực và chưa phát hiện vi phạm. Riêng về phần gây ảnh hưởng tới nhà người dân, xã ghi nhận phía công ty có thỏa thuận, hỗ trợ cho người dân trực tiếp bị ảnh hưởng.

Được biết trước đó, vào tháng 6-2017, Sở Công Thương tỉnh từng giám sát chấn động nổ mìn tại mỏ đá Núi Sò. Kết luận phương pháp nổ mìn chưa gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.