Gõ cửa từng nhà để nắm danh sách hỗ trợ người dân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Dịch kéo dài nhiều tháng liền đã có không ít người dân trên địa bàn TP.HCM bị mất việc, không có thu nhập. Từ tháng 7 đến nay, TP đã có nhiều chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Nhằm hạn chế việc sót người cần hỗ trợ như ở đợt 1 và đợt 2, nhiều địa phương đã thực hiện rà soát, lập danh sách người dân khó khăn ngay khi TP đưa ra kế hoạch hỗ trợ đợt 3.

Cảnh sát khu vực sẽ tham gia việc rà soát

Tại quận Bình Tân, việc rà soát người dân khó khăn cần được hỗ trợ đợt 3 đang được các phường khẩn trương triển khai. Ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết trước đây, việc lập danh sách những đối tượng nhận hỗ trợ do phường triển khai xuống các tổ trưởng, tổ khu phố thực hiện. Tuy nhiên, ở đợt 3 này, phường sẽ giao nhiệm vụ này cho cảnh sát khu vực (CSKV).

Theo ông Nhựt, do thời gian giãn cách lâu nên có nhiều người lao động mất việc gặp khó khăn cần hỗ trợ. Vì thế, ở lần hỗ trợ đợt 3 này, người nhận cũng sẽ được mở rộng hơn. Để tránh tình trạng bỏ sót, CSKV sẽ đến từng hộ trên địa bàn mình quản lý để rà soát, lập danh sách. CSKV sẽ phát phiếu đăng ký, các hộ dân sẽ kê khai đầy đủ thông tin của những người trong nhà và trao lại cho CSKV.

“Sau khi nhận được phiếu đăng ký từ CSKV, phường sẽ tổ chức xem xét người khó khăn dựa theo những thông tin mà người dân kê khai cùng với tình hình thực tế mà tổ trưởng, CSKV nắm” - ông Nhựt nói.

Người dân khó khăn ở phường Thạnh Xuân, quận 12 (TP.HCM)  được cán bộ phường chi hỗ trợ đợt 1. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Tương tự, ông Ngô Xuân Bình, Chủ tịch UBND phường 3, quận Gò Vấp, cũng cho biết trong việc lấy danh sách hỗ trợ đợt 3, ngoài các tổ trưởng, tổ khu phố thì sẽ có thêm CSKV làm nhiệm vụ này.

Các hộ dân sẽ được nhận phiếu đăng ký để ghi danh sách cùng thông tin của từng thành viên trong hộ. Ngoài việc cung cấp thông tin trên phiếu, người dân sẽ cung cấp thêm số tài khoản ngân hàng để sau này khi TP duyệt phương án hỗ trợ, phường sẽ chi hỗ trợ thông qua tài khoản. Việc chi qua tài khoản sẽ giảm được thời gian cho cán bộ khi phát hỗ trợ, tránh tiếp xúc, hạn chế lây lan dịch bệnh.

Thông tin về tình hình rà soát, lập danh sách người dân khó khăn để hỗ trợ đợt 3, ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho biết hiện địa phương này cơ bản đã thực hiện xong.

“Việc lập danh sách hỗ trợ đợt 3, huyện thực hiện theo cách nắm người, nắm hộ. Theo đó, CSKV kết hợp với tổ nhân dân xuống từng khu vực để lập danh sách. Ngay từ đợt 2, địa phương đã chỉ đạo CSKV không phải trực chốt mà xuống cơ sở để nắm tình hình, hỗ trợ các lực lượng khác chăm lo an sinh cho người dân. Với cách làm như hiện nay, tôi cho rằng việc sót người cần hỗ trợ là rất khó xảy ra” - ông Hồng nói.

“Đi từng nhà, đến từng người”

Trong chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” vừa qua, chủ tịch UBND quận Gò Vấp và chủ tịch UBND quận 12 đã có những chia sẻ về việc rà soát danh sách hỗ trợ đợt 3 để tránh sót người khó khăn không nhận được hỗ trợ.

Trong chương trình, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết TP đang có hướng hỗ trợ người dân không phân biệt ngành nghề, độ tuổi, có việc làm hay không, miễn là có khó khăn, từ trẻ em đến người già. Trên tinh thần đó, địa phương đã chuẩn bị, khảo sát thống kê đến từng người dân. 

Ông Dũng thông tin hiện quận Gò Vấp đang thực hiện việc “đi từng nhà, đến từng người” để hạn chế tối đa trường hợp người dân khó khăn bị bỏ sót. Cán bộ địa phương cũng kết hợp việc tiêm vaccine cho người dân để nắm tình hình, hoàn cảnh khó khăn của từng hộ để kịp thời đưa vào danh sách hỗ trợ.

Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND quận 12, cho hay để khắc phục các thiếu sót từ địa phương trong việc hỗ trợ người dân, quận đã chủ động chỉ đạo các phường trên địa bàn xây dựng các tổ phản ứng nhanh để giải quyết khó khăn cho người dân. Đồng thời, quận sẽ tăng cường lực lượng là cán bộ trẻ của quận xuống phường để hỗ trợ người dân.

Ai khó khăn ngoài danh sách phải chi hỗ trợ, cập nhật sau

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã có kết luận tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện hỗ trợ người lao động tự do, hộ nghèo, cận nghèo, hộ lao động gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 (đợt 2).

Theo đó, việc lập danh sách chi tiết số người được hỗ trợ đợt 3 trên cơ sở danh sách thực chi đợt 2 và bổ sung các đối tượng nêu trên theo tiêu chuẩn đã xác nhận.

Về tổ chức rà soát, lập danh sách các địa phương thực hiện như sau:

Đối với các trường hợp thường trú, tạm trú thì UBND phường, xã, thị trấn phối hợp với CSKV đối chiếu hồ sơ quản lý, hộ khẩu hiện có, tổ chức kiểm tra, rà soát và hoàn thiện danh sách hỗ trợ.

Đối với các trường hợp lưu trú tạm thời trên địa bàn phường, xã, thị trấn thì UBND phường, xã, thị trấn thành lập các tổ công tác gồm cán bộ cấp xã, CSKV... Tổ công tác sẽ đến từng khu vực, nhà trọ, khu lưu trú công nhân, sinh viên, học sinh, xóm nghèo… rà soát, đối chiếu từ danh sách người dân đã đăng ký để xác lập danh sách chi tiết từng trường hợp.

Trong quá trình thực hiện chi hỗ trợ đợt 3, ông Hoan yêu cầu đối với các trường hợp phát sinh ngoài danh sách được duyệt, chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn chủ động thẩm định, phê duyệt, bổ sung vào danh sách để nhanh chóng chi hỗ trợ và cập nhật, hoàn thiện hồ sơ báo cáo sau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…