Gọi công an phường dễ hơn nhờ cái móc khóa

Từ tháng 8-2018, UBND và Công an phường Tam Phú (quận Thủ Đức, TP.HCM) đã phát hàng ngàn chiếc móc khóa có ghi số điện thoại của trưởng công an phường, phó công an phường và công an khu vực đến từng hộ dân đang sinh sống trên địa bàn.

Chiếc móc khóa này không chỉ giúp chính quyền, công an xử lý nhanh tin báo tội phạm mà còn kết nối người dân với chính quyền lại gần nhau hơn.

An tâm hơn hẳn khi có công an sát cánh

Trung tá Nguyễn Văn Tài, Trưởng Công an phường Tam Phú, chia sẻ dù chỉ mới triển khai thực hiện hơn một tháng nhưng rất nhiều người dân đã chủ động báo tin về tình hình an ninh trật tự nơi mình ở đến lực lượng.

Tin báo rất đa dạng, từ những tụ điểm đá gà mới phát sinh, thông báo có đối tượng lạ xuất hiện ở địa phương để công an giám sát, tin báo an ninh trật tự và cả những cuộc gọi tâm sự về rắc rối trong gia đình của người dân.

“Có lần một người mẹ gọi cho chúng tôi kể về đứa con trai nghiện ma túy. Cứ lên cơn là anh này đập phá, đòi tiền để mua ma túy. Người mẹ hỏi tôi có cách nào giúp con chị không” - Trung tá Tài kể lại.

Biết chuyện, Trung tá Tài đã phân công công an khu vực tìm hiểu rồi cùng bảo vệ dân phố xuống tận nhà, đưa người thanh niên trên đến trung tâm cai nghiện. Mọi thủ tục, giấy tờ Trung tá Tài cũng cho anh em làm hết vì gia đình không rành. Người mẹ trong câu chuyện trên đến nay vẫn rất xúc động, chị chia sẻ: “Con sa vào ma túy tôi rối trí lắm, không biết làm sao. Sực nhớ ra chiếc móc khóa, tôi đánh bạo gọi cho trưởng công an để chia sẻ. Không ngờ được giúp đỡ nhiệt tình như vậy”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, một người dân vui vẻ nói: “Ít người dân biết số mấy anh công an lắm. Giờ có móc khóa, ai cũng kẹp luôn vào chìa khóa của gia đình, thấy gì bất ổn là gọi được ngay, an tâm lắm”.

Theo nhận định của nhiều người dân, đây là cách để mỗi người tự nâng cao ý thức giữ gìn an ninh nơi mình ở, giúp công an bám sát đời sống hơn.

Người dân tin tưởng, công an năng nổ

Theo Trung tá Tài, địa bàn phường Tam Phú là nơi có nhiều tôn giáo, do đó đối tượng vi phạm cũng đa dạng hơn. Từ đầu năm đến nay, tội phạm về hình sự, ma túy, cờ bạc, mại dâm... trên địa bàn phường đều giảm nhưng các lực lượng cũng không lơ là phòng, chống tội phạm.

Từ ngày có chiếc móc khóa, không chỉ người dân chủ động báo tin mà cả các chiến sĩ công an cũng chủ động xử lý thông tin hơn. Khi nhận được tin báo, trưởng công an sẽ phân công người tìm hiểu ngay rồi báo cáo lại trong ngày. Có sự việc phát sinh thì giải quyết thật nhanh chứ không để kéo dài qua hôm sau.

“Nhờ người dân báo tin dồn dập nên anh em cũng năng nổ làm việc hơn để kịp thời phản hồi cho dân. Đây cũng là cách để thúc anh em làm việc hết mình, hết sức. Đáng nói là người dân báo tin với thái độ rất hồ hởi, cởi mở. Chính sự hợp tác đó khiến lực lượng cảm thấy vui hơn để làm tốt nhiệm vụ của mình” - Trung tá Tài nói.

Anh cho biết công an phường rất mong nhận được sự hợp tác, chia sẻ từ phía người dân để công tác an ninh trên địa bàn được ổn định và an toàn hơn nữa. “Người dân thấy địa bàn an ninh trật tự sẽ an tâm hơn, tin tưởng anh em công an hơn. Dân có tin mình thì mới làm được việc” - Trung tá Tài nhận định.

Chủ cơ sở kinh doanh cũng được nhận móc khóa

Không chỉ là người dân cư trú trên địa bàn mà cả những chủ quán cà phê, bi da, cửa hàng kinh doanh khác cũng được nhận móc khóa (ảnh).

Gọi công an phường dễ hơn nhờ cái móc khóa ảnh 2
Công an phường Tam Phú phát móc khóa cho người dân. Ảnh: THANH TUYỀN

“Các chủ kinh doanh đôi khi ngại phiền phức nên chưa nhiệt tình báo tin. Tôi nghĩ mình nên khuyến khích họ cùng tham gia. Họ cũng như người dân bình thường, không có gì phải e ngại. Nếu có nảy sinh vấn đề rắc rối gì cứ mạnh dạn gọi cho công an, chúng tôi sẽ can thiệp, xử lý, bảo vệ người dân” - Trung tá Tài khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm