Hàng ngàn người nhường suất hỗ trợ đợt 3 cho người khác

Hiện nay, các quận, huyện và TP Thủ Đức trên địa bàn TP.HCM đã bắt đầu chi hỗ trợ đợt 3 từ ngày 1 đến 15-10 cho người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Đối tượng nhận hỗ trợ đợt 3 được mở rộng hơn đợt 1 và đợt 2, gồm năm nhóm đối tượng với số người dự kiến được nhận hỗ trợ là hơn 7,3 triệu người.

Nhiều người dân thuộc diện được nhận hỗ trợ đã nhường lại phần của mình cho người khác.

Lãnh đạo UBND phường Linh Trung, TP Thủ Đức tặng giấy khen và
động viên người dân gặp khó khăn nhưng vẫn nhường gói hỗ trợ
cho người khác. Ảnh: TỰ SANG

Chị Hoàng Thị Bé Anh xin từ chối suất hỗ trợ đợt 3 để nhường cho người khác khó khăn hơn. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Đã thấy tự lo được nên nhường phần

Chị Hoàng Thị Bé Anh (phường 12, quận Gò Vấp) cho hay chị làm nghề may gia công tại nhà. Lúc chưa có dịch, thu nhập của chị khoảng 200.000 đồng/ngày, đủ để trang trải sinh hoạt hằng ngày cho chị và đứa con đang học cấp II. Chồng chị làm nghề tự do. Từ tháng 5 đến nay, cả hai vợ chồng chị mất việc, phải sống nhờ tiền để dành và tiền hỗ trợ đợt 2 từ chính sách hỗ trợ của TP.

“Tôi là người sống tự lập từ nhỏ và không muốn phụ thuộc vào ai. Đầu tháng 9, phường có xuống lấy danh sách người dân khó khăn, mất việc. Tôi cũng đăng ký và được nhận hỗ trợ 1,5 triệu đồng. Nhận được hỗ trợ, tôi mừng lắm vì có tiền mua sách vở cho con đi học. Đợt hỗ trợ này, gia đình tiếp tục được nhận. Tuy nhiên, giờ TP đã mở cửa, sắp tới đây tôi dự định lấy hàng về làm tiếp nên tự thấy không cần nhận hỗ trợ nữa” - chị Anh nói.

Chị TMN (đường 18, phường Linh Trung, TP Thủ Đức) cũng là một trong nhiều trường hợp từ chối nhận hỗ trợ đợt 3 tại phường dù gia đình thuộc diện được nhận. Chị N cho biết trước dịch, chồng chị làm công nhân còn chị ở nhà nội trợ. Dịch đến, gia đình phải vun vén để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đợt hỗ trợ này, gia đình chị N có bốn người có tên trong danh sách nhận hỗ trợ và dù khó khăn nhưng cả gia đình chị quyết định từ chối nhận hỗ trợ vì còn xoay xở được.

Chị N chia sẻ: “Tôi thấy mình còn may mắn vì còn được địa phương hỗ trợ nhu yếu phẩm, gói hỗ trợ đợt 1, đợt 2 và giờ tôi thấy đã ổn. Tôi biết còn nhiều người không có thu nhập lại đau bệnh, nhiều người mắc kẹt không về quê được khó khăn đủ đường… Nhà tôi cũng khó khăn nhưng còn có sức khỏe, đỡ hơn người khác nên xin nhường tiền hỗ trợ để địa phương trao lại cho người khó khăn hơn”.

“Chúng tôi xin ghi nhận tấm lòng của bà con”

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường 12, quận Gò Vấp, cho biết đợt 3 này, trên địa bàn phường có hơn 47.000 người thuộc năm đối tượng được nhận hỗ trợ theo hướng dẫn của TP. Hiện nay, phường đang chi hỗ trợ đến những người dân tạm trú, lưu trú đã được quận duyệt danh sách và đang trình danh sách hỗ trợ những người thuộc diện thường trú.

“Trong quá trình lập danh sách và duyệt danh sách hỗ trợ tại phường, chúng tôi cũng nhận thấy có những trường hợp thuộc đối tượng được nhận nhưng chưa thật sự khó khăn. Những trường hợp này, phường cũng rất cân nhắc khi xét hỗ trợ.

Ngoài ra, có những trường hợp đúng đối tượng, có khó khăn nhưng họ lại từ chối nhận để giảm ngân sách chi, nhường suất hỗ trợ cho người khác. Chúng tôi rất trân trọng và ghi nhận tấm lòng của bà con. Trong những lúc khó khăn này, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ, đồng tình từ phía người dân như vậy là rất quý” - ông Lâm chia sẻ.

Mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 3, quận Tân Bình có thư kêu gọi người dân hiểu đúng về chính sách hỗ trợ đợt 3 của TP. Trong thư, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 3 nêu: “… Để giúp ngân sách TP đảm bảo phục hồi kinh tế sau đại dịch, Đảng ủy - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 3 kêu gọi người dân trên địa bàn, gia đình có điều kiện hoặc có nguồn thu nhập khác chưa đến mức thật sự khó khăn tự nguyện không nhận gói hỗ trợ đợt 3 nhằm chia sẻ khó khăn cùng với TP…”.

Một lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 3, quận Tân Bình cho biết sau khi phát động thư kêu gọi đến người dân, đã có một số trường hợp xin gửi lại tiền hỗ trợ đã nhận. Số tiền hỗ trợ được người dân gửi lại, phường sẽ thực hiện hoàn lại vào ngân sách theo đúng quy định.•

 

Hơn 1.600 người từ chối nhận hỗ trợ

Theo thống kê của UBND phường Linh Trung, tính đến nay, trên địa bàn phường có 51.999 nhân khẩu thuộc diện được hỗ trợ đợt 3. Trong số này có 1.625 trường hợp người dân thuộc diện được nhận hỗ trợ nhưng tình nguyện không nhận để nhường lại cho người khó khăn hơn. Đây cũng là tấm lòng của người dân khi san sẻ khó khăn với địa phương, rất đáng quý.

Phường sẽ tiếp tục rà soát, lập danh sách các đối tượng khó khăn trên địa bàn để kịp thời hỗ trợ. Ngoài ra, phường Linh Trung cũng tích cực vận động các mạnh thường quân hỗ trợ nhu yếu phẩm để chăm lo cho người dân.

Ông TRẦN QUỐC HƯNG, Chủ tịch UBND phường Linh Trung, TP Thủ Đức

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm