Hàng trăm người tố trung tâm đào tạo lái xe dỏm

Phản ánh đến đường dây nóng của báo Pháp Luật TP.HCM, nhiều bạn đọc cho biết họ đã đóng tiền thi bằng lái ô tô khoảng 6 triệu đồng để học lái xe tại 80 quốc lộ 1K, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.HCM nhưng chờ mãi chẳng được thi lấy bằng. Quá sốt ruột, nhiều người đã tìm đến trung tâm nhưng nơi đây cửa đóng then cài.

Tin tưởng vì nghĩ là cơ sở của Đại học An ninh

Anh Hoàng Trường Giang (TP.HCM) chia sẻ: “Khi tìm hiểu trên mạng, tôi biết trung tâm này có học phí khá rẻ, thời gian học và thi linh động. Chính vì trung tâm này giới thiệu đây là văn phòng tuyển sinh của Trường ĐH An ninh nhân dân nên tôi tin tưởng và đóng tiền theo học. Tuy nhiên, học xong lý thuyết đã ba tháng nay mà chúng tôi vẫn chưa được thi. Khi tìm đến thì trung tâm đóng cửa, liên lạc qua điện thoại thì không ai nghe máy”.

Theo anh Giang, khóa học của anh có khoảng 100 người cùng lâm vào cảnh ngộ như vậy. Họ đã nhiều lần kéo đến trung tâm để hỏi và đòi lại số tiền đã đóng trước đó nhưng không gặp ai.

Tương tự, anh Nguyễn Chí Tính (quận Thủ Đức) cũng đã đi tham khảo học phí nhiều nơi thì thấy trung tâm xưng là của ĐH An ninh nhân dân này là rẻ hơn và tổ chức thi liên tục. Tuy nhiên, đến ngày tổ chức thi mà không thấy trung tâm thông báo đến học viên. Đến khi anh tới trung tâm thì mới biết họ đã liên tục đóng cửa.

“Số tiền mà nhiều người phải đóng thấp nhất 5-6 triệu đồng và cao nhất 12-13 triệu đồng. Tôi không ngờ khá gần trụ sở Công an phường Linh Xuân và UBND phường Linh Xuân nhưng lại tồn tại một trung tâm ma như vậy” - anh Tính bức xúc.

Trên tờ giấy tuyển sinh của cơ sở này có ghi các địa điểm thực hành lái xe cho học viên lựa chọn, trong đó có địa chỉ 80 quốc lộ 1K, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức và các địa điểm tuyển sinh của Trường ĐH An ninh nhân dân. Đồng thời hướng dẫn học viên xem chi tiết lịch học và thi tại website: http://truongdaihocanninh.com. Chúng tôi đã nhiều lần tìm đến địa chỉ trên nhưng cửa luôn đóng im lìm, người hàng xóm cho biết họ đã chuyển đồ đi khỏi nơi đây từ tháng trước, liên lạc với đại diện cơ sở này thì không ai bắt máy.

Tờ giấy thông báo tuyển sinh và văn phòng tuyển sinh có địa chỉ tại số 80 QL 1K (phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.HCM) đã đóng cửa nhiều tháng nay. Ảnh: HOÀNG GIANG

Sở GTVT TP.HCM: Cơ sở không được cấp phép

Đại diện Trường ĐH An ninh nhân dân cho biết trường không có văn phòng tuyển sinh đào tạo lái xe nào ở 80 quốc lộ 1K, gần đây trường cũng nhận được phản ánh của các học viên về trung tâm đào tạo này không tổ chức thi.

Cho rằng trung tâm giả mạo tên Trường ĐH An ninh nhân dân để tuyển sinh đã ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của trường, Trường ĐH An ninh nhân dân đã kiến nghị với Sở GTVT, Thanh tra Sở, công an quận xử lý và tăng cường kiểm tra các văn phòng tuyển sinh giả mạo.

Theo UBND phường Linh Xuân, từ thông tin có nhiều nghi vấn, ngày 8-11-2018, công an phường đã kiểm tra cơ sở đào tạo lái xe tại số 80, quốc lộ 1K thì biết cơ sở hoạt động từ tháng 3-2018 do ông VVHT thuê để hoạt động. Qua kiểm tra, các nhân viên không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến hoạt động đào tạo lái xe, không liên lạc được với ông T. Bên cạnh đó, phường cũng nhận được nhiều trình báo của người ghi danh về việc cơ sở này lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã chuyển hồ sơ lên Công an quận Thủ Đức.

Ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe (thuộc Sở GTVT TP.HCM), cho biết: Qua phản ánh của báo Pháp Luật TP.HCM, phòng đã kiểm tra, rà soát lại toàn bộ trung tâm, văn phòng đào tạo và cấp giấy phép lái xe trên địa bàn TP.HCM.

Kết quả cho thấy không có cơ sở đào tạo lái xe nào được cấp phép ở địa chỉ 80 quốc lộ 1K và nơi đây cũng không có mối liên hệ gì với Trường ĐH An ninh nhân dân. Trường ĐH An ninh nhân dân chỉ có ba văn phòng tuyển sinh tại: Km 18, xa lộ Hà Nội, phường Linh Trung, quận Thủ Đức; 65 Sương Nguyệt Ánh, phường Bến Thành, quận 1 và 119 Trần Minh Quyền, phường 10, quận 10.

Ông Quang nhấn mạnh: “Sở GTVT TP.HCM thường xuyên cập nhật các trung tâm, văn phòng đào tạo lái xe có phép để người dân biết. Đa số các trung tâm giả mạo đều lấy tên một công ty hoặc có tên gần giống với các trung tâm uy tín đã được cấp phép để dụ con mồi. Vì vậy, các học viên cần tìm hiểu về các trung tâm được phép tuyển sinh trên website của Sở GTVT TP.HCM để tránh bị lừa”.

Một vụ tương tự ở quận 8, cùng một người đại diện

Ngày 4-11-2018, hàng trăm học viên tập trung trước cửa của Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo lái xe Thiên Tâm (179A Phạm Hùng, phường 4, quận 8) vì chờ mãi mà chẳng được thi lấy bằng, liên hệ thì không ai bắt máy.

Cơ quan CSĐT Công an quận 8 cho biết ngày 5-8-2018 đã tiếp nhận đơn tố cáo của người dân về Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo lái xe Thiên Tâm (179A Phạm Hùng, phường 4, quận 8) lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các học viên do Công an phường 4 chuyển lên.

Kết quả xác minh ban đầu cho thấy trung tâm này do các ông VVHT (chính là người quản lý cơ sở tại 80 quốc lộ 1K, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức nêu trên) và NTA, ĐĐC đồng thành lập. Trung tâm này hoạt động từ tháng 11-2017 đến tháng 9-2018 nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Hiện cơ quan Công an quận 8 đang thụ lý vụ việc. Các nạn nhân vẫn chưa đòi được tiền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm