Hàng trăm thắc mắc về thủ tục nhà đất

Sáng 9-10, báo Pháp Luật TP.HCM và Sở TN&MT đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề cấp giấy tờ nhà, đất (gọi tắt là giấy chứng nhận) và các nghĩa vụ tài chính liên quan. Hàng trăm câu hỏi được bạn đọc gửi đến nhờ hỗ trợ (xem thông tin đầy đủ trên www.plo.vn)...

Chủ cũ không hợp tác cũng không lo

Nhiều bạn đọc ở quận 12 (TP.HCM) cho biết họ mua đất bằng giấy tay với chủ đất nhưng không làm được giấy tờ vì chủ đất không chịu cung cấp bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy tình huống này phải xử lý thế nào?

Ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP.HCM (VPĐKQSDĐ), trả lời nếu chủ đất không chịu hợp tác mà không có lý do chính đáng thì theo Nghị định 43/2014 (hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013), VPĐKQSDĐ nơi có khu đất xin cấp giấy chứng nhận thông báo bằng văn bản cho bên chuyển nhượng và niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã nơi có đất về việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng.

Tìm mua nhà, đất tại sàn giao dịch tại TP.HCM. Ảnh: HTD

Trường hợp không biết địa chỉ của người chuyển nhượng để thông báo thì phải đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương ba số liên tiếp (chi phí đăng tin do người đề nghị cấp giấy chứng nhận trả).

Sau thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông báo hoặc đăng tin lần đầu tiên trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương mà không có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp thì VPĐKQSDĐ lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền quyết định hủy giấy chứng nhận đã cấp đối với bên chuyển nhượng, đồng thời cấp giấy chứng nhận mới cho bên nhận chuyển nhượng… Phần đất còn dư lại của bên chuyển nhượng (nếu có) sẽ được cấp giấy để sau này trao cho bên chuyển nhượng.

Trả nợ tiền sử dụng đất trước hạn sẽ được ưu đãi

Ông Phan Thanh Tú ở quận Gò Vấp (TP.HCM) cho biết ông đã được cấp giấy hồng vào tháng 9-2011 và ghi nợ tiền sử dụng đất. Đến thời điểm này ông muốn thanh toán thì sẽ được tính theo giá nào và nếu trả trước thời hạn thì có được ưu đãi gì không.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết Nghị định 120/2010 quy định khi thanh toán nợ, người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được trả nợ dần khi có khả năng về tài chính trong thời hạn tối đa là năm năm.

Sau năm năm mà chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất, người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm trả nợ. Tuy nhiên, Nghị định 45/2014 quy định về tiền sử dụng đất thì trường hợp hộ gia đình, cá nhân thanh toán nợ trước thời hạn thì được giảm trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp theo mức hỗ trợ 2%/năm của thời hạn trả nợ trước hạn. Số tiền này được tính trên số tiền sử dụng đất trả nợ trước hạn.

Cấp giấy phần chung cư không vi phạm

Bà Phạm Thị Ái Thủy, sống tại chung cư Bộ đội biên phòng (phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM), phản ánh bà và hơn 200 hộ tại chung cư chưa được cấp giấy chứng nhận do chủ đầu tư có một số vi phạm khi xây dựng. Tuy nhiên, UBND TP cũng đã có chủ trương cấp giấy cho các hộ không thuộc diện vi phạm. Như vậy các hộ sẽ nộp hồ sơ ở đâu, trình tự thủ tục như thế nào.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết trường hợp của bà Thủy và các hộ dân tại chung cư nêu trên được giải quyết theo Điều 72 Nghị định 43/2014. Trình tự, thủ tục đăng ký cấp giấy như sau: Sau khi hoàn thành công trình, chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở có trách nhiệm nộp Sở TN&MT một bộ hồ sơ để Sở kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, công trình đã xây dựng và có điều kiện về mua bán, chuyển nhượng.

Khi có văn bản của Sở, chủ đầu tư nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng hoặc cung cấp hồ sơ cho bên mua để tự đi đăng ký tại VPĐKQSDĐ cấp quận.

Không cấp giấy vì có quyết định thu hồi đất

Bạn đọc V. ở xã An Phú Tây (huyện Bình Chánh) nêu năm 1989, bà mua đất ở quốc lộ 1A thuộc xã An Phú Tây. Bằng khoán cấp cho chủ cũ từ năm 1959. Năm 1990, bà xây nhà và năm 1999, bà làm đơn xin cấp giấy chứng nhận nhưng không được giải quyết do nằm trong quy hoạch khu đô thị Nam TP. “Tôi được biết Nghị định 43 cho phép cấp giấy cho nhà, đất trong quy hoạch nhưng có trước thời điểm công bố quy hoạch. Vậy trường hợp của tôi có được giải quyết cấp giấy hay không?” - bà V. hỏi.

Ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc VPĐKQSDĐ, cho hay theo Nghị định 43/2014, các trường hợp nhà, đất nằm trong quy hoạch nhưng có trước thời điểm công bố quy hoạch và không tranh chấp thì được xem xét cấp giấy chứng nhận. Với trường hợp của bà V., do nhận chuyển nhượng bằng giấy tay của chủ cũ đã có bằng khoán thì bằng khoán đó được xem là một trong các loại giấy tờ để xem xét cấp giấy chứng nhận.

Bà V. cũng đã sử dụng đất ổn định từ trước 1-7-2004, nay được UBND cấp xã xác nhận không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch hoặc không phù hợp quy hoạch nhưng đã sử dụng trước thời điểm phê duyệt quy hoạch thì được cấp giấy và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định (nếu có). Tuy nhiên, đất của bà V. thuộc quy hoạch Khu đô thị Nam TP và hiện đã có quyết định thu hồi đất nên không được xem xét cấp giấy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm